Hiệu quả điều trị cai nghiện ma túy bằng thuốc đông y

01/07/2020 15:22

Qua nhiều năm nghiên cứu ứng dụng nhiều loại thuốc hỗ trợ điều trị cắt cơn giải độc trên thị trường như: Hentos, Cedemex, Bông sen... và sự chỉ đạo của Chính phủ trong việc phối hợp các loại thuốc đông y để hỗ trợ điều trị cắt cơn giải độc cho người nghiện ma túy, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Vĩnh Long đã đạt được kết quả ban đầu khả quan đối với hiệu quả của điều trị theo phác đồ an thần kinh có phối hợp với thuốc Bông sen.

Cơ sở cai nghiện ma túy là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long, hiện nay quản lý 186 học viên. Trong đó đối tượng xã hội là 09 người; có quyết định của tòa án là 135 người; cai nghiện tự nguyện là 42 người.

Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Vĩnh Long thực hiện quy trình cai nghiện theo quy định gồm 5 giai đoạn: Tiếp nhận, phân loại; Hỗ trợ điều trị cắt cơn, giải độc; Giáo dục, tư vấn, phục hồi hành vi, nhân cách; Lao động trị liệu, học nghề; Phòng, chống tái nghiện, chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng.

Kể từ khi thành lập năm 1993 cho đến tháng 7/2019, Cơ sở hỗ trợ điều trị cắt cơn giải độc cho học viên bằng phác đồ an thần kinh do Bộ Y tế hướng dẫn. Qua hơn 25 năm thực hiện tổng kết đánh giá trên thực tiễn điều trị, thì hiệu quả của phác đồ an thần kinh chỉ đáp ứng khoảng 80% số học viên cắt cơn giải độc, còn lại 20% không đáp ứng. Giai đoạn đầu cắt cơn giải độc 10- 20 ngày chính là “thời gian vàng” đặc biệt quan trọng có tính chất quyết định đến toàn bộ quá trình điều trị cai nghiện của học viên; nên kết quả chỉ đạt 80% đáp ứng là nỗi trăn trở của đội ngũ thầy thuốc trực tiếp phụ trách công tác điều trị.

Qua nhiều năm nghiên cứu ứng dụng nhiều loại thuốc hỗ trợ điều trị cắt cơn giải độc trên thị trường như: Hentos, Cedemex, Bông sen... và sự chỉ đạo của Chính phủ trong việc phối hợp các loại thuốc Đông y để hỗ trợ điều trị cắt cơn giải độc cho người nghiện ma túy, cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đã đạt được kết quả ban đầu khả quan đối với hiệu quả của điều trị theo phác đồ an thần kinh có phối hợp với thuốc Bông sen. Từ tháng 8/2019 đến nay Cơ sở cai nghiện đã hỗ trợ 39 liều cắt cơn bằng thuốc Bông sen ( 15 liều ngoài cộng đồng, 24 liều tại Cơ sở).

Hội thảo chia sẻ về điều trị nghiện bằng thuốc đông y. Ảnh Nhật Thy

Tại cơ sở, tháng 8/2019, có 4 người sử dụng thuốc Bông sen (2 người cai tự nguyện, 1 người có quyết định và 1 người là đối tượng xã hội). Trong đó, 3 người sử dụng Heroin, 1 người sử dụng ma túy đá. Sau khi sử dụng thuốc Bông sen qua quan sát và phỏng vấn học viên, 3 ngày đầu các triệu chứng của hội chứng cai có xuất hiện nhưng rất nhẹ, từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 các triệu chứng giảm dần, thấy trong người dễ chịu hơn và từ ngày thứ 8 trở đi các em thấy khỏe hẳn, ăn uống bình thường.

Đến tháng 6/2020, có thêm 24 học viên sử dụng thuốc Bông sen; sau khi sử dụng thuốc, 23 học viên cho biết các triệu chứng của hội chứng cai rất nhẹ nhàng, 1 trường hợp ngưng thuốc do có triệu chứng khó chịu và không điều trị.. Với kết quả ban đầu đánh giá thuốc Bông sen đạt hiệu quả cắt cơn giải độc đạt 95,66%, so với phác đồ an thần kinh chỉ đạt 80%.

Từ tháng 8/2019 - 6/2020, Cơ sở cai nghiện ma túy Vĩnh Long có bán ra cộng đồng 15 liều thuốc Bông sen để gia đình hỗ trợ cho con em cắt cơn nghiện ma túy tại gia đình. Sau khi gia đình cho các em sử dụng thuốc được gia đình phản hồi, thuốc Bông sen dễ sử dụng và kết quả rất tốt, không có biến chứng hay tác dụng phụ nên thích hợp cho việc hỗ trợ cắt cơn tại nhà.

Từ đó, Cơ sở chính thức áp dụng phác đồ an thần kinh (sedusen hoặc Olanzapin) và thuốc Bông sen của Công ty TNHH KD XNK và dịch vụ FATACO Bến Tre. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu thực tiễn điều trị để đạt được hiệu quả thành công 100% học viên đáp ứng trong “giai đoạn vàng” điều trị cai nghiện cho học viên.

Top