Hiệu quả từ mô hình Đội công tác xã hội tình nguyện

29/03/2017 09:47

Những năm qua, hoạt động của Đội công tác xã hội tình nguyện (Đội tình nguyện) tại xã, phường, thị trấn đã và đang góp phần tích cực vào xây dựng phong trào “Toàn dân phòng, chống ma túy”, “Xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm” và nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực đẩy lùi tệ nạn xã hội ra khỏi đời sống cộng đồng.

Phần lớn tình nguyện viên đều nhiệt tình, tâm huyết với công việc và sinh sống ổn định trên địa bàn, có uy tín với cộng đồng dân cư nên có nhiều thuận lợi trong việc tiếp cận, quản lý, giúp đỡ người nghiện.

Thành phố Hà Nội có 584 Đội tình nguyện với 4.469 tình nguyện viên tham gia công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS tại các xã, phường, thị trấn. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016 của Đội tình nguyện các quận, huyện, thị xã của Sở LĐTBXH thành phố cho thấy có 369 Đội tình nguyện hoạt động có hiệu quả xếp loại A, 163 Đội tình nguyện hoạt động ở mức trung bình xếp loại B và 8 Đội tình nguyện hoạt động yếu kém xếp loại C, các Đội còn lại đang đánh giá kết quả hoạt động.

Tại các quận, huyện, xã, phường, lực lượng tình nguyện viên đã vận động hàng chục vạn hộ gia đình ký cam kết xây dựng gia đình không có tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội; vận động được 20 người tham gia chấp hành quyết định cai nghiện bắt buộc, 651 người tham gia chương trình điều trị cai nghiện khác nhau, 1.800 người tham gia điều trị Methadone; đề xuất chính quyền địa phương hỗ trợ dạy nghề cho 99 người, tạo việc làm cho 164 người và cho vay vốn kinh doanh 77 người.

TP.HCM đã thành lập 319 Đội tình nguyện với tổng số 2.223 thành viên tham gia, trong đó 1.505 nam, 718 nữ. Tham gia Đội tình nguyện tại các xã, phường, thị trấn đa số là đoàn viên, hội viên nòng cốt của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương.

Đội tình nguyện đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cơ sở sản xuất trên địa bàn giới thiệu, giúp đỡ người sau cai nghiện có việc làm ổn định, hòa nhập cộng đồng; đồng thời tạo điều kiện cho họ tiếp cận với các dịch vụ dạy nghề, truyền nghề, tạo việc làm của các cơ sở dạy nghề tư nhân đóng trên địa bàn.

Trên địa bàn TP.HCM hiện có 2.648 người sau cai nghiện ma túy có việc làm chiếm tỷ lệ 75% trên tổng số người sau cai nghiện đang được chính quyền địa phương quản lý tại nơi cư trú. Các tình nguyện viên của Đội tình nguyện đã vận động người nghiện ma túy đang thực hiện cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và người đang thực hiện quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú tham gia sinh hoạt tại các Câu lạc bộ, đội, nhóm (đã thành lập 186 Câu lạc bộ thu hút 1.159 người sau cai nghiện tham gia tạo sân chơi lành mạnh, giúp người sau cai nghiện có nơi sinh hoạt tốt, trao đổi kinh nghiệm phòng, chống tái nghiện, hoạt động thể dục thể thao, giao lưu giải trí).

Thành phố Hải Phòng, lực lượng tình nguyện viên đã giúp đỡ 86 người không còn nguy cơ cao sử dụng trái phép chất ma túy, 95 người tham gia một chương trình cai nghiện, 586 người điều trị Methadone, hỗ trợ học nghề cho 45 người, giúp đỡ 51 người được vay số vốn là 743 triệu đồng, tạo việc làm cho 101 người. Đã có 596 người có chuyển biến tốt rõ rệt (đạt loại A), 209 người có chuyển biến chậm hoặc không chuyển biến (đạt loại B).

Thực hiện phong trào “Tình nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và hòa nhập cộng đồng”, các Đội tình nguyện đã tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, khu dân cư xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền đến quần chúng nhân dân và trực tiếp đến các đối tượng người sau cai nghiện, người bán dâm, người bị nhiễm HIV để tư vấn, giáo dục, cảm hóa, vận động, hỗ trợ người nghiện ma túy cai nghiện, người bán dâm hoàn lương hòa nhập cộng đồng. Các tình nguyện viên đã “Vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư và nguyện vọng của người nghiện.

Điển hình như tại tỉnh Ninh Bình, các tình nguyện viên đã hỗ trợ, quản lý 774 người đang tham gia điều trị bằng Methadone tại các địa phương, giới thiệu tạo việc làm cho 55 người sau cai nghiện, 22 người được dạy nghề, 13 người được vay vốn với số tiền 208 triệu đồng để phát triển sản xuất.

Tại Đồng Nai, Đội tình nguyện tại xã, phường, thị trấn đã triển khai phân công cho các tình nguyện viên tiếp cận, vận động, hỗ trợ được 57 đối tượng, trong đó có 31 đối tượng nghiện ma túy và 26 đối tượng sau cai nghiện.

Tại Kiên Giang, các tình nguyện viên đã hỗ trợ được 40 người thực hiện mô hình “Điều trị cai nghiện ma túy tại gia đình bằng thuốc CEDEMEX”, trực tiếp quản lý được 8 người sau cai nghiện, đã tư vấn cho người nghiện và gia đình được tiếp cận với các dịch vụ y tế, học nghề, giới thiệu việc làm cho 04 người.

Tại An Giang, trong năm 2016, có 468 lượt tình nguyện viên tham gia cùng với lực lượng Công an, dân phòng tổ chức 314 cuộc tuần tra, kiểm soát giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn xã; hỗ trợ Công an, cán sự xã hội cấp xã cập nhật, lập hồ sơ quản lý 1.65 người nghiện ma túy (gồm 205/555 người đang điều trị nghiện bằng Methadone, 268 người từ cơ sở xã hội trở về địa phương chưa được cai nghiện); 295 người sau cai nghiện bắt buộc…

Tại Cần Thơ, Đội tình nguyện đã tiếp cận được 790 đối tượng, trong đó có 29 nạn nhân bị mua bán trở về; vận động xã hội để hỗ trợ, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy, người bán dâm hoàn lương. Bên cạnh đó, Đội tình nguyện còn tư vấn, chuyển gửi các đối tượng được tiếp cận với Quỹ tín dụng nhỏ của Chi cục, được vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội để làm ăn, ổn định cuộc sống là 12 đối tượng với số tiền là 37 triệu đồng.

Tỉnh Vĩnh Long, Đội tình nguyện đã phối hợp cùng với công an, các đoàn thể, tổ chức 100 cuộc tiếp cận nhằm cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ, tư vấn người nghiện cai nghiện, người nghiện tái hòa nhập cộng đồng, đối tượng mãn hạn tù trở về địa phương; quan tâm thăm hỏi người bị nhiễm HIV/AIDS được 514 lượt đối tượng, kết quả đã vận động 21 đối tượng người nghiện cai tự nguyện bằng hình thức uống Methadone, tự cai tại gia đình và tại cơ sở cai nghiện ma túy, 33 đối tượng cam kết không tái phạm các tệ nạn xã hội, giới thiệu 6 đối tượng có việc làm ổn định…

Top