Hỗ trợ giá dụng cụ tự xét nghiệm HIV tại các nước nghèo

29/04/2021 16:00

(Chinhphu.vn) - Tổ chức Sức khỏe toàn cầu Unitaid cho biết, để gia tăng số người xét nghiệm HIV và thúc đẩy việc sản xuất dụng cụ tại các nước nghèo, tổ chức này đã thỏa thuận với hãng dược phẩm Viatris về việc giảm 50% giá.

Một trong những loại dụng cụ tự xét nghiệm HIV tại nhà. Ảnh internet

Nhờ thỏa thuận này số nước nghèo sẵn sàng tiếp cận các dụng cụ tự xét nghiệm HIV/AIDS đã tăng đáng kể. Với thỏa thuận này, Viatris sẽ cung cấp dụng cụ tự xét nghiệm HIV/AIDS với giá dưới 2 USD cho 135 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Dụng cụ tự xét nghiệm HIV/AIDS được coi là công cụ quan trọng giúp mọi người dễ dàng phát hiện căn bệnh thế kỷ và hướng tới phương pháp điều trị phù hợp, qua đó sẽ giúp giảm bớt gánh nặng do HIV/AIDS gây ra trên toàn cầu. Điều này có liên quan đặc biệt tới các nước nghèo, nơi những quan ngại về rào cản phân biệt đối xử, kỳ thị và những khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Ông Herve Verhoosel, người phát ngôn của Unitaid cho biết, việc tiếp cận với các dụng cụ tự xét nghiệm HIV/AIDS là nhân tố quan trọng để đáp ứng mục tiêu toàn cầu là 90% người bệnh biết tình trạng nhiễm HIV/AIDS của họ.

Chỉ trong 6 năm qua, tỷ lệ này đã tăng gần gấp đôi, từ 45% lên 81%. Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ trên đã bị cản trở do thực tế, thị trường cung cấp dụng cụ tự xét nghiệm HIV/AIDS ở các nước có thu nhập thấp và trung bình đã bị chi phối do dụng cụ xét nghiệm HIV/AIDS qua nước bọt OraQuick của hãng OraSure.

Để khắc phục tình trạng này, Unitaid và Tổ chức Dịch vụ dân số quốc tế Mỹ (PSI) hồi tháng 7 năm ngoái đã kêu gọi đề xuất những biện pháp nhằm thúc đẩy tiếp cận các dụng cụ tự xét nghiệm HIV/AIDS. Việc này mở rộng đáng kể thị trường cung cấp dụng cụ và tạo điều kiện để các quốc gia trên thế giới có nhiều sự lựa chọn hơn đối với các dụng cụ tự xét nghiệm HIV/AIDS.
Top