Hỗ trợ giảm hại cho người bán dâm tại Quảng Ninh

02/03/2020 10:19

Mô hình thí điểm hỗ trợ giảm hại cho người bán dâm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh bước đầu đã mang lại hiệu quả từ đó giúp họ tiếp cận được các dịch vụ xã hội, nâng cao nhận thức để từ bỏ hành vi.

Nhóm tự lực của phụ nữ bán dâm. Ảnh Nhật Thy

Toàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 3.084 cơ sở kinh doanh dịch vụ, trong đó 95 cơ sở có nghi vấn liên quan đến hoạt động mại dâm cùng 150 đối tượng nghi vấn. Tệ nạn mại dâm vẫn diễn biến phức tạp, cả về tính chất lẫn quy mô hoạt động, với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi nhằm trốn tránh các lực lượng chức năng...

Thống kê từ ngày 16/12/2018 đến hết ngày 15/12/2019, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện, triệt phá 24 vụ (tăng 7 vụ so với cùng kỳ), bắt giữ 104 đối tượng (tăng 13 đối tượng); tiến hành khởi tố 22 vụ, 29 bị can và xử lý hành chính 67 đối tượng mua, bán dâm với mức tiền phạt là 33 triệu đồng, phạt cảnh cáo 8 đối tượng.

Để tăng cường hiệu quả công tác phòng chống, giảm hại liên quan đến tệ nạn mại dâm, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh đã tổ chức triển khai thí điểm và duy trì 3 mô hình: “Hỗ trợ tăng cường năng lực của nhóm đồng đẳng, nhóm tự lực, CLB của người bán dâm trong việc tiếp cận truyền thông và hỗ trợ giảm hại, phòng chống bạo lực giới”; mô hình “Cung cấp dịch vụ cho người bán dâm tại cộng đồng” và mô hình “Hỗ trợ đảm bảo quyền của người lao động (người bán dâm) trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm”.

Hoạt động của mô hình "Hỗ trợ tăng cường năng lực của nhóm đồng đẳng, nhóm tự lực, CLB của người bán dâm trong việc tiếp cận truyền thông và hỗ trợ giảm hại, phòng chống bạo lực giới” thông qua  của 3 nhóm đồng đẳng: Nhóm Hạ Long Xanh, CLB Chúng tôi là phụ nữ Cẩm Phả và Uông Bí

Một trong những mô hình phòng ngừa, can thiệp, giảm hại trong phòng chống mại dâm hoạt động hiệu quả phải kể đến là nhóm Hạ Long Xanh. Được thành lập vào năm 2011, với 7 thành viên nhóm đã tiến hành khảo sát, khoanh vùng số chị em đang làm việc tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm có nguy cơ cao trên địa bàn để nắm bắt được nhu cầu và các vấn đề của chị em gặp phải. Theo khảo sát, có từ 500 đến 700 chị em làm việc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm thiếu kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ bản thân.

Để giúp đỡ chị em, nhóm đã tổ chức các buổi tập huấn kỹ năng tiếp cận dịch vụ, tư vấn tại cộng đồng và động viên chị em tham gia vào các hoạt động dự phòng HIV, các hoạt động của mạng lưới hỗ trợ các nhóm tự lực người bán dâm để có thêm nhiều kỹ năng và kiến thức. Hằng ngày nhóm sẽ tiếp cận, thâm nhập các tụ điểm vui chơi, kinh doanh giải trí có nguy cơ cao về hoạt động mại dâm... nhằm tuyên truyền, hướng dẫn giảm hại cho các chị em như cách sử dụng bao cao su đúng cách, tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục...

Mỗi năm Nhóm đã tiếp cận được từ 1.000 đến 2.500 lượt chị em khách hàng để tư vấn và cung cấp các dịch vụ. Đặc biệt, trong ba năm gần đây, nhóm đã đề xuất hỗ trợ sinh kế, giúp hơn 20 chị em được hỗ trợ vốn để mở các quán cắt tóc, gội đầu, tạp hóa, quán nước… từng bước chuyển đổi sinh kế. Hiện các chị em vẫn đang duy trì công việc được hỗ trợ và dần ổn định thu nhập.

Top