Hòa Bình: Ưu tiên phòng, chống HIV/AIDS cho đồng bào dân tộc thiểu số

11/03/2021 17:49

(Chinhphu.vn) – Trong năm 2021, địa phương đặc biệt chú trọng đến phụ nữ, trẻ em, các nhóm đối tượng dễ bị lây nhiễm HIV, đồng bào dân tộc ít người và người dân sống ở vùng sâu, xa.

 Tư vấn điều trị ARV cho người nhiễm HIV. Ảnh: Thùy Chi

Là tỉnh tiên phong đưa nội dung xét nghiệm và khám, chữa bệnh HIV/AIDS vào thanh toán BHYT, hiện Hòa Bình có 913 bệnh nhân điều trị duy trì ARV tại các phòng khám ngoại trú đều có thẻ BHYT.

Toàn tỉnh hiện có 5 phòng khám ngoại trú người lớn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các huyện, 1 phòng khám ngoại trú trẻ em tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tiện cho người nhiễm HIV đến khám, lấy thuốc thường xuyên.

Trong năm 2020, tình hình dịch HIV/AIDS trên địa bàn đã được kiểm soát, bệnh nhân HIV/AIDS chủ yếu tập trung ở nhóm nghiện chích ma túy. Số trường hợp nhiễm HIV mới phát hiện xu hướng giảm dần qua các năm.

Những năm qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ các hoạt động về truyền thông can thiệp, dự phòng lây nhiễm HIV, chăm sóc điều trị, dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con và giám sát theo dõi dịch tễ học HIV/AIDS.

Bên cạnh đó, hoạt động truyền thông phòng, chống HIV/AIDS mang lại hiệu quả cao. Sự phối kết hợp giữa ngành Y tế với các ban, ngành, đoàn thể: MTTQ, Hội Nông dân, Hội LHPN, LĐLĐ tỉnh… trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia vào công tác phòng, chống HIV ngày càng được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả. 

Bên cạnh đó, công tác tư vấn xét nghiệm góp phần tích cực. Người nhiễm HIV được tư vấn tiếp cận điều trị ARV ngay sau khi khẳng định nhiễm HIV mà không phụ thuộc vào tình trạng lâm sàng, cận lâm sàng. Do vậy, đã làm giảm số người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS, số người tử vong do HIV/AIDS cũng giảm dần qua các năm. Tỷ lệ phát hiện nhiễm HIV hàng năm giảm dần, giữ vững tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dưới 0,3%.

Hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được duy trì và thực hiện tốt. Duy trì hệ thống chuyên trách HIV tuyến huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn tư vấn cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, bà mẹ mang thai về HIV/AIDS, giới thiệu cho họ các cơ sở xét nghiệm sàng lọc HIV.

Trong năm 2020, tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng biết tình trạng nhiễm HIV đạt 92,6% (mục tiêu 90%). Tỷ lệ người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc kháng virus (ARV) đạt 72% (mục tiêu 90%). Tỷ lệ người điều trị ARV có tải lượng virus thấp dưới ngưỡng ức chế đạt 93,3% (mục tiêu 90%).

Trong năm 2021, địa phương đặc biệt chú trọng đến phụ nữ, trẻ em, các nhóm đối tượng dễ bị lây nhiễm HIV, đồng bào dân tộc ít người và người dân sống ở vùng sâu, xa. Cụ thể, mục tiêu đề ra trong thời gian tới là đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS để giảm số người mới nhiễm HIV và tử vong liên quan AIDS, chấm dứt dịch AIDS tại tỉnh vào năm 2030, giảm tối đa tác động của dịch HIV/AIDS đến sự phát triển kinh tế xã hội.

Hòa Bình sẽ đẩy mạnh các hoạt động nhằm mở rộng, đổi mới các hoạt động truyền thông, can thiệp giảm tác hại và dự phòng lây nhiễm HIV, tỷ lệ người có nguy cơ cao được tiếp cận dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV đạt trên 90% vào năm 2030. Đồng thời, mở rộng, đa dạng hóa các loại hình tư vấn xét nghiệm HIV, đẩy mạnh xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng, tự nguyện xét nghiệm; tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng biết tình trạng HIV đạt trên 95% vào năm 2030; tỷ lệ người được điều trị thuốc kháng virus HIV có tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế đạt 95%; loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030…
Top