Hơn 1 nghìn phụ nữ mang thai dương tính với HIV ở Nigeria

07/05/2018 15:49

Trong năm 2017, tại Lagos, Tây Nam Nigeria có đến 38.791 phụ nữ mang thai đã được xét nghiệm HIV, trong đó phát hiện 1.131 phụ nữ mang thai nhiễm virus gây ra căn bệnh AIDS.

1.131 phụ nữ mang thai phát hiện nhiễm virus HIV đã được tham gia chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Ảnh minh họa

Tiến sĩ Jide Idris, thuộc Ủy ban Y tế Nigeria, cho biết thử, xét nghiệm trên được thực hiện nhờ sự hỗ trợ từ Quỹ Toàn cầu Phòng, chống HIV/AIDS nhằm giúp cho tiểu bang thuộc Nigeria ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Ông Jide Idris cho biết, thỏa thuận giữa Quỹ Toàn cầu Phòng, chống HIV/AIDS và Chính quyền bang Lagos đã được ký kết vào tháng 2/2017 với Bộ Y tế bang Lagos. Dự kiến bang Lagos sẽ nhận và quản lý các khoản tài trợ của Quỹ Toàn cầu Phòng, chống HIV/AIDS, giám sát việc thực hiện và mua sắm tài trợ.

Giai đoạn đầu tiên của chương trình là thí điểm theo chuẩn mực thống nhất mà Quỹ Toàn cầu Phòng, chống HIV/AIDS đã thực hiện ở các quốc gia khác trong nước.

Ngành y tế bang Lagos sẽ trang bị thêm các thiết bị y tế, thực hiện điều tra chỉ số những người mắc bệnh AIDS, thực hiện kỹ thuật hỗ trợ các cơ sở y tế và tài trợ cho LSMOH để quản lý tài trợ.

Chính phủ bang Lagos đã phê duyệt các quỹ đối ứng nhà nước với điều chỉnh 10% tổng số tiền trợ cấp để hỗ trợ thực hiện chương trình. Đến cuối năm 2017, dưới sự hỗ trợ của Quỹ Toàn cầu Phòng, chống HIV/AIDS đã có 226.768 người trên 15 tuổi được tư vấn, xét nghiệm HIV miễn phí và được đăng ký tham gia điều trị liệu pháp kháng retrovirus (ART). 1.131 phụ nữ mang thai phát hiện nhiễm virus HIV cũng đã được tham gia chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Tiến sĩ Idris cho hay, các mục tiêu chính của khoản tài trợ là giảm nhiễm HIV mới, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bị nhiễm, ảnh hưởng bởi HIV; phấn đấu 10.337 người nhiễm HIV được điều trị, trong đó 3.876 là trẻ em; cung cấp dịch vụ, giúp cho những người sống ở ECO, Ikorodu và OshodIIsolo LGA tiếp cận phổ cập các dịch vụ phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân có chất lượng cao cho bệnh lao/HIV và đóng góp vào việc kiểm soát dịch HIV ở Epe, Ikorodu và Oshodi/Isolo LGA đến năm 2020, giúp kiểm soát dịch bệnh và bảo đảm ít nhất 80% người nhiễm được điều trị ART.
Top