Hong Kong phát hiện vụ ketamine qua đường biển lớn nhất trong 10 năm qua

06/09/2021 11:07

Hải quan Hong Kong vừa thu giữ khoảng 220 kg ketamine tại khu kiểm tra hàng hóa Kwai Chung. Đây là vụ buôn bán ketamine qua đường biển lớn nhất mà Hải quan Hong Kong phát hiện kể từ tháng 5/2012.

 Ketamine được cất giấu bên trong ống cuộn sợi bông

Thông qua đánh giá rủi ro và trao đổi thông tin tình báo, các nhân viên Hải quan đã kiểm tra một lô hàng vận chuyển bằng đường biển, được khai báo là chở sợi bông từ Pakistan. Họ phát hiện một lô ketamine được cất giấu bên trong 162 ống cuộn sợi bông trộn lẫn với rất nhiều ống cuộn sợi bông khác.

Sau một thời gian điều tra theo dõi, lực lượng Hải quan đã bắt giữ một phụ nữ 35 tuổi bị tình nghi có liên quan đến vụ án ở Phấn Lĩnh, Hong Kong vào ngày 31/8.

Hiện cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành và người phụ nữ trên đã được tại ngoại trong khi chờ điều tra thêm.

Hải quan cũng nhắc nhờ người dân cảnh giác, không tham gia vào các hoạt động buôn bán ma túy, không mang các vật phẩm không rõ nguồn gốc cho người khác, cũng như không tiết lộ dữ liệu cá nhân hoặc địa chỉ nhà cho người khác để nhận bưu kiện hoặc hàng hóa.

Theo sắc lệnh về ma túy của Hong Kong, buôn bán bất kỳ loại ma túy nguy hiểm nào cũng là một hành vi phạm tội nghiêm trọng. Hình phạt tối đa sau khi bị kết án là phạt 5 triệu đô la Hong Kong (khoảng 643.000USD) và tù chung thân.

* Cũng liên quan đến tình hình tội phạm ma túy tại Hong Kong, cảnh sát Hong Kong vừa triệt phá một đường dây buôn bán ma túy trực tuyến, thu giữ được số ma túy trị giá gần 150 triệu HKD (19 triệu USD) và bắt giữ 15 đối tượng, trong đó có 13 nam và 2 nữ, với tội danh buôn bán và tàng trữ ma túy.

Trước đó, từ ngày 25-31/8, phòng điều tra ma túy thuộc cảnh sát Hong Kong đã mở chiến dịch chống buôn lậu ma túy trực tuyến. Nhờ thông tin tình báo, cơ quan này đã triệt phá được nhiều kho chứa ma túy và thu giữ gần 125kg cocaine, 1,2kg cần sa…

Cảnh sát cho biết do tác động của dịch COVID-19 nên hầu hết học sinh ở nhà, dễ dàng tiếp xúc với những kẻ buôn bán ma túy qua mạng.

Những kẻ buôn ma túy đã dùng tiền để dụ dỗ thanh thiếu niên buôn ma túy nhằm trốn tránh trách nhiệm hình sự, đồng thời giúp nhóm này thuê các căn hộ chung cư để cất giữ ma túy, hoặc thậm chí lừa họ “chạy việc vặt” để vận chuyển số lượng lớn ma túy.

Các thanh thiếu niên bị dụ dỗ thường nhận được từ vài trăm đến vài nghìn HKD mỗi lần và sẽ phân phối hàng hóa cho những nơi khác nhau ở Hong Kong.

Tại Hong Kong, tình trạng sử dụng cần sa trong giới trẻ đang có chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây. Cảnh sát khuyến cáo việc hút hay sở hữu cần sa là phạm pháp với hình phạt tối đa là 7 năm tù giam và phạt 1 triệu HKD (tương đương 128 nghìn USD). Buôn bán ma túy là một tội nghiêm trọng, hình phạt cao nhất là tù chung thân và phạt tiền 5 triệu HKD (tương đương 640 nghìn USD).

}
Top