Hướng tới hội nghị cấp cao của Đại hội đồng LHQ về kết thúc dịch AIDS

25/05/2016 14:38

Sáng 25/5, Cục Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với Chương trình Phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) tổ chức cuộc họp tham vấn chuẩn bị cho đoàn Việt Nam tham dự hội nghị cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về kết thúc dịch AIDS tại New York 2016.

Đây là cuộc họp tham vấn lần thứ 4, nhằm trao đổi, đưa ra những ý kiến nhất quán để Việt Nam đóng góp tại hội nghị cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS Nguyễn Hoàng Long và Giám đốc UNAIDS tại Việt Nam Kristan Schoultz tại cuộc họp - Ảnh: Thùy Chi

Cuộc họp tham vấn lần này tập trung thảo luận liên quan đến: Tăng cường tiếp cận dịch vụ cho người sống với HIV và các nhóm nguy cơ cao; cải thiện khung chính sách và pháp luật; cải thiện quyền con người và không bỏ lại ai phía sau; tăng cường quan hệ đối tác và sự tham gia của các bên liên quan ngoài nhà nước.

Để hướng tới hội nghị cấp cao, trước đó ngành y tế đã phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan tổ chức 3 buổi họp tham vấn từ ngày 1/3. Qua đó, các vấn đề nổi bật ghi nhận trong tiến trình tham vấn bao gồm: Giảm kỳ thị, phân biệt đối xử và bảo vệ quyền của người nhiễm HIV; áp dụng cách tiếp cận y tế công cộng và bảo vệ quyền trong việc ngăn chặn lây lan của HIV qua tiêm chích ma tuý; Tăng cường các hoạt động giảm hại, dự phòng lây nhiễm HIV trong mại dâm; áp dụng các sáng kiến mới trong phòng, chống HIV; tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội và cộng đồng; tăng cường đáp ứng về giới trong phòng, chống HIV.

Đoàn Việt Nam sẽ tham gia hội nghị cấp cao trong thời gian từ ngày 8-10/6 tại New York, người đứng đầu là Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm.

TS. Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS cho biết, ở hội nghị cấp cao sắp tới, Phó Thủ tướng muốn mang đến hội nghị tiếng nói của đại diện những người nhiễm HIV. Chính vì vậy, Phó Thủ tướng rất quan tâm đến những ý kiến đóng góp của cộng đồng người nhiễm HIV.

Trong hội nghị cấp cao sắp tới, các thông điệp chính của đoàn Việt Nam muốn mang đến, đó là: Bước đầu kiểm soát được dịch HIV, nhưng Việt Nam vẫn đang đối diện với nhiều thách thức lớn; phòng, chống HIV/AIDS là một trong những ưu tiên cao nhất của Chính phủ; Chính phủ Việt Nam đánh giá cao hỗ trợ của quốc tế trong phòng, chống HIV thời gian qua và kêu gọi tiếp tục củng cố tình đoàn kết quốc tế để ngăn dịch HIV bùng phát trở lại…

Toàn cảnh cuộc họp tham vấn - Ảnh: Thùy Chi

Tiến sĩ Kristan Schoultz, Giám đốc UNAIDS tại Việt Nam cho biết, hội nghị cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc năm 2016 hướng tới kết thúc dịch AIDS. Quan điểm của UNAIDS về một hội nghị thành công là một tuyên bố chính trị mang tính đổi mới, đòi hỏi cộng đồng quốc tế cam kết: Đầu tư ngay từ bây giờ và tăng đầu tư đạt ít nhất 26,2 tỷ USD để dồn tổng lực thúc đẩy tiến bộ đáp ứng với AIDS; đặt ra các mục tiêu to lớn và lượng hàng hóa được cho toàn thế giới, trong đó chia các mục tiêu cụ thể theo khu vực nhóm dân số và giới; bảo đảm tiếp cận tới các dịch vụ HIV cho mọi người, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương; củng cố các hệ thống y tế lấy con người làm trọng tâm; xây dựng quan hệ đối tác toàn cầu mạnh mẽ, hiệu quả; bảo đảm trách nhiệm giải trình nghiêm túc; ghi nhận và sử dụng mô hình đáp ứng với AIDS để hỗ trợ đạt được các kết quả khác trong các mục tiêu phát triển bền vững. 

Top