Kenya: Thực hiện phương pháp tiếp cận ‘kép’ chống HIV/AIDS

05/05/2017 15:18

Ngày 4/5, Chính phủ Kenya đưa ra phương pháp tiếp cận “kép” trong cuộc chiến chống HIV/AIDS. Đó là giới thiệu loại thuốc dự phòng cho những người có nguy cơ cao nhiễm virus và cung cấp thiết bị tự kiểm tra virus HIV tại nhà.

Xét nghiệm HIV tự nguyện tại Kenya

Đối tượng được hướng tới là các cặp vợ chồng sống ly thân, những người có nhiều bạn tình, những người bị bệnh lây truyền qua đường tình dục, người nghiện chích ma túy, từng sử dụng dự phòng sau phơi nhiễm, người bán dâm và những người không quan hệ tình dục “an toàn”.

Thuốc dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) sẽ được phát miễn phí cho một số đối tượng theo quy định. Tuy nhiên, thuốc này cũng có sẵn cho bất cứ ai muốn sử dụng với chi phí thấp.

Trong 5 năm tới, khoảng 200.000 người Kenya sẽ được dự phòng phơi nhiễm PrEP, chi phí cho chính phủ khoảng 30 tỷ Shound.

Còn bộ dụng cụ tự xét nghiệm HIV tại nhà rất tiện lợi, có tỷ lệ chính xác 80%. Đối tượng đích chương trình hướng tới là các cô gái nguy cơ cao và phụ nữ trẻ tuổi từ 15-24.

Nduku Kilonzo, Hội đồng kiểm soát AIDS Quốc gia (NACC) cho biết, có rất nhiều thanh thiếu niên không muốn đến các phòng khám xét nghiệm HIV vì nhiều lý do, nên việc tự xét nghiệm bằng thiết bị tại nhà rất tiện cho họ.

Tiến sĩ Kilonzo, đại diện Bộ Y tế cho biết, gần 500.000 người vẫn chưa biết tình trạng HIV của họ, do đó các bộ dụng cụ xét nghiệm này sẽ làm giảm các trường hợp nhiễm HIV ở thanh thiếu niên. "Điều này cũng sẽ làm giảm tác động kinh tế của HIV trong nước khi có nhiều người hơn nhận thức được tình trạng của họ".

Nelly Mugo, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Y học Kenya, cho rằng bộ dụng cụ nhắm mục tiêu đến các cô gái trẻ bởi vì họ là những người có quan hệ xã hội, cấu trúc và sinh học dễ bị nhiễm STIs.

Bà cho biết, phụ nữ trẻ rất dễ bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở độ tuổi này và đây là lý do tại sao chúng ta quan tâm đến nhóm đối tượng đích này.

Bộ dụng cụ có thể xét nghiệm máu hoặc dịch miệng cho kết quả ngay lập tức (đối với xét nghiệm máu) hoặc sau 20 phút.

Các xét nghiệm này rất nhạy cảm và có tỷ lệ chính xác 80%. Tuy nhiên, nếu người sử dụng thiết bị xét nghiệm tại nhà phát hiện dương tính với HIV thì vẫn sẽ cần xét nghiệm tiếp theo ở cơ sở y tế.
Top