Khó chống mại dâm vì thu nhập cao?

18/03/2012 14:07

Khảo sát mới nhất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, gái mại thu nhập trung bình khoảng 10,6 triệu đồng/tháng, bằng 2,5 lần thu nhập trung bình của nhóm 20% người có thu nhập cao ở Việt Nam.

Đó là công bố được đưa ra sau nghiên cứu, khảo sát “Đặc điểm di biến động của người hoạt động mại dâm nhìn từ góc độ giới tại 3 thành phố Hà Nội, Hải Phòng và TP HCM", do Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) và Viện Gia đình và Giới thực hiện.

Khảo sát này thực hiện trên  388 đối tượng hành nghề mại dâm (189 nam và 199 nữ). Theo khảo sát, tuổi bắt đầu hoạt động mại dâm đối với 3/4 số được phỏng vấn là từ 25 trở xuống, 18% bắt đầu ở độ tuổi 16-18 và khoảng 4% từ 15 tuổi trở xuống.

Thống kê khảo sát cũng cho thấy, trên 70% người được phỏng vấn đã hoạt động mại dâm liên tục dưới 3 năm, 16% từ 5 năm trở lên. Trung bình một ngày người mại dâm làm việc 5,7 giờ, trong đó nam giới làm việc trung bình 5,4 giờ và nữ làm việc trung bình 6 giờ. Một tháng mỗi người hành nghề mại dâm làm việc khoảng 19 ngày, thu nhập trung bình 8,6 triệu đồng (nữ là 10,6 triệu và nam là 6,55 triệu), trong đó  5% có thu nhập từ 20 triệu trở lên, chưa kể các khoản thu nhập phụ khác.

“Khoản thu nhập trung bình của người hành nghề mại dâm cao gấp 2,5 so thu nhập trung bình của nhóm 20% người có thu nhập cao ở nước ta. Đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến tệ nạn mại dâm ngày càng phát triển và biến tướng tinh vi, phức tạp”- Đại diện nhóm nghiên cứu làm phép so sánh.

Gái mại dâm thu nhập trung bình gấp 2,5 lần so với nhóm 20% người có thu nhập cao ở nước ta. 

Trên thực tế, cả nước hiện có trên 73.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ “nhạy cảm” với trên 48.000 nữ nhân viên phục vụ, trong đó có 2.788 cơ sở và 3.212 nữ nhân viên nghi hoạt động mại dâm. Trong các đường dây mại dâm bị cơ quan chức năng triệt phá trong thời gian vừa qua đã thấy xuất không ít đối tượng là người mẫu, ca sĩ, thậm chí học sinh. Thậm chí, mại dâm dành cho người già cũng xuất hiện không ít.

Đặc điểm hoạt hoạt động mại dâm chủ yếu là độc lập hoặc gắn với nhóm bạn bè và những người quen biết (hơn 60%). Số còn lại làm việc dưới sự quản lý của chủ trong khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở vui chơi giải trí hoặc các cơ sở dịch vụ khác.

Việc điều hành các hoạt động mại dâm cũng đã được “công nghệ hóa” thông qua các phương tiện thông tin hiện đại như: Điện thoại di động, internet với nhiều website, “diễn đàn”. Hình thức ký hợp đồng lao động trá hình cũng là cách thức che giấu hoạt động này hiệu quả.

Nghiên cứu cũng cho thấy, quan niệm người hoạt động mại dâm chủ yếu lại thất học đã không còn chính xác, bởi gần 50% người hoạt động mại dâm có học vấn THCS trở lên. Số học vấn THPT, đại học khá nhiều. Đáng chú ý, tỷ lệ nam giới trình độ từ THPT, đặc biệt là đại học cao hơn rõ rệt so với nữ giới.

Trong đó, trên 50% người được hỏi nguyên nhân dẫn đến còn đường mại dâm đã thú nhận, chủ yếu do nghề đem lại thu nhập cao. Trong khi bản thân họ lười lao động lại thích hưởng thụ. Số còn lại cho biết đi vào con đường hoạt động mại mại dâm là do hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc bị lừa đảo, lôi kéo, nghiện ma túy...

Top