'Khó xóa hết mại dâm Đồ Sơn'

21/06/2013 13:00

"Nếu không có mại dâm ở Đồ Sơn thì chúng tôi xây dựng trung tâm 05 làm gì. Không lãnh đạo TP Hải Phòng nào nói Đồ Sơn không có mại dâm", ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch TP Hải Phòng, khẳng định chiều 19/6.

 

Vừa rồi ông Phạm Ngọc Dũng, Phó trưởng phòng Chính sách phòng chống mại dâm, cho biết Cục phòng chống tệ nạn xã hội đã nhiều lần chỉ đạo kiểm tra, đánh giá về tệ nạn mại dâm tại Đồ Sơn (Hải Phòng), nhưng báo cáo của địa phương đều khẳng định không phát hiện có mại dâm, thực hư việc này như thế nào thưa ông?

Tôi đọc thông tin trên báo chí trong chuyến công tác nước ngoài mới đây và thấy rất bất ngờ. Tôi phụ trách mảng này và khẳng định không có lãnh đạo Hải Phòng nói hay báo cáo là Đồ Sơn không có mại dâm. Chúng tôi phải nói nghiêm túc là vẫn còn mại dâm, chỉ có nhiều hay ít so với trước đây. Nếu không có mại dâm thì chúng tôi xây dựng trung tâm 05 (trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội dành cho gái bán dâm) làm gì. 

Hàng năm chúng tôi đều tổ chức truy quét và bắt giữ các vụ mại dâm, nhiều lần báo chí đã đăng tải. Năm 2012 đã bắt 3-4 vụ lớn, nhiều gái mại dâm được đưa đến trung tâm 05. Như vậy, nói không có mại dâm ở Đồ Sơn là vô lý.

Vậy ông đánh giá thế nào về tình trạng mại dâm ở Đồ Sơn?

Tôi cho rằng mại dâm ở Đồ Sơn vẫn ở mức độ như trước đây, không tăng lên. Đây là nghề mang lại lợi nhuận lớn như buôn bán ma túy nên nhiều người tham gia, cả chủ nhà nghỉ và gái mại dâm. Dù họ bị bắt, bị xử phạt, song vẫn không bỏ nghề. Chúng tôi chỉ cố gắng giảm dần chứ không thể xóa hết được.

Ông nghĩ sao khi cả chủ nhà nghỉ lẫn gái bán dâm đều khẳng định họ hành nghề vì được bảo kê?

Có bảo kê hay không phải do công an điều tra. Việc truy quét mại dâm được giao cho công an xử lý và việc phát hiện tiêu cực cũng do ngành công an. Người vi phạm đưa tiền cho cán bộ có thể kín đáo, mình chưa bắt được vụ nào cụ thể nên không thể khẳng định có hay không. Đàn ông ngồi quán nhậu nói với nhau Đồ Sơn tràn lan gái mại dâm, rồi dư luận lại nghĩ vậy là không đúng.

Nhiều độc giả cho rằng mại dâm được coi là một sản phẩm du lịch của Đồ Sơn nên chính quyền làm ngơ, quan điểm của ông thế nào?

Thu hút khách du lịch phải trên nhiều phương diện như điểm vui chơi, ẩm thực, hạ tầng... Nhiều nơi không có mại dâm nhưng vẫn đông du khách. Người ta nói phải có mại dâm để phát triển du lịch là không đúng. Tôi nghĩ 1.000 người đến Đồ Sơn thì chỉ có một số đàn ông có nhu cầu. Chúng tôi đã có nhiều hoạt động để phát triển du lịch Hải Phòng như lễ hội Hoa Phượng Đỏ vừa qua nên không thể nói là mại dâm góp phần cho du lịch Hải Phòng cất cánh.

Vậy chính quyền Hải Phòng có đề xuất gì để giảm mại dâm ở Đồ Sơn?

Mỗi năm chúng tôi đã có 5-7 lần đôn đốc quận Đồ Sơn kiểm tra, xử lý. Đây là vấn đề khó khăn. Gái mại dâm lại không phải đối tượng hình sự, việc truy quét cũng là công việc khó khăn, tế nhị, phải có sự vào cuộc của nhiều cơ quan địa phương. Chúng tôi sẽ tăng cường chỉ đạo hơn nữa để cố gắng đẩy lùi tệ nạn này.

Một khó khăn nữa là gái mại dâm không được lưu giữ vào trung tâm 05 nữa (theo Luật xử lý vi phạm hành chính) mà chỉ xử phạt hành chính. Nếu không có dấu hiệu hình sự thì họ nộp tiền phạt, rồi lại hành nghề. Công an cứ bắt xong rồi lại thả ra. Đây là vấn đề rất khó cho địa phương.

Trong buổi tọa đàm về công tác phòng chống mại dâm và cai nghiện phục hồi tổ chức sáng 13/6, ông Phạm Ngọc Dũng, Phó trưởng phòng Chính sách phòng chống mại dâm, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội cho biết, Cục đã nhiều lần chỉ đạo kiểm tra, đánh giá về tệ nạn mại dâm tại Đồ Sơn (Hải Phòng) và Quất Lâm (Nam Định), nhưng kết quả báo cáo của các địa phương đều khẳng định không phát hiện mại dâm hoặc chỉ có vài trường hợp.

Chính quyền thành phố Hải Phòng, các quận đều khẳng định là không có hoạt động mại dâm tại Đồ Sơn. Ông Dũng cho biết, muốn khẳng định có mại dâm hay không cần phải có chứng cứ. Nhưng quá trình kiểm tra cơ quan chức năng có phát hiện các tiếp viên nhưng họ có hợp đồng lao động với các cơ sở dịch vụ nên rất khó xử lý.

Top