Khuyến cáo mới về điều trị viêm gan C ở những người tiêm chích ma túy

24/02/2016 16:36

Theo Khuyến cáo mới về quản l‎ý viêm gan C được đưa ra bởi Mạng lưới quốc tế về Chăm sóc viêm gan ở Người sử dụng chất (INHSU), điều trị viêm gan C trong nhóm những người sử dụng ma túy là khả thi, có hiệu quả chi phí, và sàng lọc, kết nối với chăm sóc và điều trị viêm gan C cần được nhân rộng.

Khuyến cáo này được đưa ra trong Số đặc biệt về Mở rộng tiếp cận Phòng tránh, Chăm sóc và Điều trị lây nhiễm virus viêm gan C trong nhóm những người sử dụng ma túy được xuất bản trong số tháng 10 của Tạp chí quốc tế về Chính sách ma túy.

Ảnh minh họa

Phó Giáo sư Jason Grebely thuộc Viện Kirby, Úc và là tác giả chính của những khuyến cáo nói “Tăng tiếp cận với các thuốc kháng virus trực tiếp (DAA) để chữa 7 triệu người tiêm chích ma túy đang nhiễm viêm gan C là một ưu tiên y tế công cộng toàn cầu". Theo ông, “Gánh nặng toàn cầu về bệnh về gan do virus viêm gan C trong nhóm này đang tăng lên, nhưng tỷ lệ điều trị vẫn ở mức thấp không chấp nhận được. Đưa ra các chiến lược dựa vào bằng chứng để củng cố tiếp cận điều trị viêm gan C cho nhóm dễ bị tổn thương này là tuyệt đối cần thiết’’.
 
Ước tính 130-170 triệu người đang sống với viêm gan C mãn tính trên thế giới, và hơn 350.000 người tử vong mỗi năm do các bệnh liên quan tới virus viêm gan C, bao gồm xơ gan và ung thư gan. Ở nhiều quốc gia, những người tiêm chích ma túy là nhóm dân cư bị ảnh hưởng nhất bởi viêm gan C. 
 
Các trị liệu mới không dùng interferon có thể chữa hơn 90% các bệnh nhân nhưng lại có giá thành rất cao. Khả năng dung nạp kém của các thuốc trước đây, những quan niệm sai lầm về tuân thủ điều trị và tái nhiễm, và quan niệm rằng kết quả điều trị có thể kém, đã dẫn tới việc một số quốc gia như Mỹ loại bỏ những người mới sử dụng ma túy bất hợp pháp, tiêm chích ma túy hoặc sử dụng rượu để tiếp cận các điều trị này.
 
Tuy nhiên, các nghiên cứu mới củng cố khuyến cáo này cho thấy mức độ tuân thủ và phản ứng tương đương với trị liệu trong nhóm những người đã từng và chưa từng tiêm chích ma túy. Hơn nữa, tỷ lệ tái nhiễm viêm gan C sau khi điều trị thành công là thấp (1-5% mỗi năm).
 
Những nghiên cứu này cũng cho thấy việc chữa viêm gan C ở những người tiêm chích ma túy, ngay cả với các trị liệu đắt tiền mới, cũng có chi phí hiệu quả hơn là trì hoãn điều trị cho tới khi nhiễm trùng tiến triển thành bệnh gan.
 
“Điều trị viêm gan C ở những người sử dụng ma túy sẽ cứu nhiều mạng sống, giảm gánh nặng bệnh tật tiềm tàng trong tương lai và giảm chi phí cho hệ thống y tế của chúng ta. Đây cũng là một bước quan trọng tiến tới xóa bỏ viêm gan C. Chúng ta cần đẩy mạnh tiếp cận điều trị cho nhóm này và những khuyến cáo này cung cấp bằng chứng thiết yếu để hướng dẫn việc quản lý viêm gan C ở những người tiêm chích ma túy”- Jude Byrne, cựu trưởng ban điều hành của Mạng lưới người sử dụng ma túy quốc tế (INPUD) và đồng tác giả của khuyến cáo nói.

Top