Lạng Sơn: Tăng cường công tác giám sát và điều trị kháng thuốc HIV

30/07/2021 14:55

Để ngăn chặn, đẩy lùi HIV/AIDS, tỉnh Lạng Sơn đẩy mạnh công tác tác tuyên truyền, tăng cường công tác giám sát, tư vấn xét nghiệm và điều trị kháng thuốc.

Tư vấn điều trị ARV cho bệnh nhân. Ảnh: TTKSBT

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lạng Sơn vừa tổ chức tập huấn Giám sát dịch tễ học, báo cáo và sử dụng số liệu trong công tác phòng, chống HIV/AIDS cho các cán bộ chuyên trách HIV/AIDS tuyến huyện, thành phố. 

Tại lớp tập huấn, nhóm giảng viên từ Khoa phòng chống HIV/AIDS, Khoa Dược và Phòng Kế hoạch tài chính thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã  triển khai các văn bản mới liên quan đến chương trình phòng, chống HIV/AIDS có hiệu lực trong năm 2021; Hướng dẫn thực hiện phần mềm báo cáo thống kê y tế điện tử theo Thông tư 37/2019/TT-BYT ngày 30/12/2019; thực trạng công tác thống kê báo cáo thống kê y tế điện tử; hướng dẫn cách sử dụng phần mềm HMED trong lập kế hoạch và báo cáo sử dụng thuốc ARV;  hướng dẫn thực hiện Báo cáo trực tuyến; các bảng biểu Thông Tư 03/2015/TT-BYT; hướng dẫn thu thập số liệu và thực hiện các biểu mẫu báo cáo tháng trong chương trình phòng, chống HIV/AIDS…

Qua tập huấn, học viên nắm được các văn bản mới ban hành liên quan đến công tác phòng chống HIV/AIDS có hiệu lực trong năm 2021; biết cách thu thập số liệu, chiết xuất, phân tích và sử dụng số liệu thống kê y tế điện tử; biết cách thu thập số liệu, phân tích và sử dụng số liệu trong chương trình phòng, chống HIV/AIDS…góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, số người nhiễm HIV/AIDS được phát hiện trên địa bàn tỉnh là trên 3 nghìn người, ước tính tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư là 0,9%.

Hiện toàn tỉnh có 14 cơ sở y tế triển khai tư vấn, xét nghiệm và sàng lọc HIV tại 11 huyện, thành phố và 2 bệnh viện tuyến tỉnh, trong đó có 1 phòng xét nghiệm khẳng định HIV dương tính tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Hằng năm, các cơ sở y tế triển khai hơn 20.000 mẫu xét nghiệm HIV.

Ngành Y tế tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động của 6 phòng khám ngoại trú điều trị ARV tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và trung tâm y tế các huyện: Cao Lộc, Tràng Định, Lộc Bình, Hữu Lũng, Văn Lãng và một số bệnh nhân khác điều trị ngoại tỉnh. Công tác điều trị HIV bằng ARV được thực hiện hiệu quả với 739 bệnh nhân đang được quản lý và điều trị. Quá trình xét nghiệm, theo dõi trong điều trị cho thấy: tỷ lệ bệnh nhân điều trị ARV có tải lượng HIV thấp dưới ngưỡng ức chế đạt 96,24% (256/266 mẫu thực hiện). Điều trị dự phòng lây truyền từ mẹ sang con được triển khai tốt với 12.622 phụ nữ đến khám thai được tư vấn và xét nghiệm HIV.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, trung tâm đã tăng cường, củng cố, mở rộng các dịch vụ có liên quan đến HIV/AIDS như: Tư vấn xét nghiệm HIV, tư vấn chăm sóc bệnh nhân HIV, lấy mẫu xét nghiệm test nhanh HIV cho các lái xe tải đường dài tại khu vực cửa khẩu, phối hợp các hoạt động lồng ghép như lao/HIV, chăm sóc sức khỏe  sinh sản… nhằm sàng lọc, phát hiện sớm nhiễm HIV ở các đối tượng có nguy cơ cao.

Với những giải pháp đồng bộ triển khai thực hiện thời gian qua, trong khoảng 5 năm trở lại đây, tốc độ lây lan của dịch HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh đã được kiềm chế ở mức thấp hơn so với mục tiêu đề ra, số người nhiễm HIV, bệnh nhân AIDS và tử vong do AIDS phát hiện hằng năm đều giảm. Vấn đề kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV đã giảm so với trước đây… Từ năm 2008 đến nay, Lạng Sơn không còn trong danh sách 10 tỉnh trọng điểm có tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS trên 100.000 dân cao nhất trong cả nước.

Top