Lạng Sơn: Tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm theo phương châm “Phòng ngừa là chính”

17/11/2011 15:36

Với phương châm “Phòng ngừa là chính”, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Lạng Sơn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và đã đạt những hiệu quả đáng kể.

Trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh tình trạng buôn bán, nghiện hút ma túy; tệ nạn mại dâm và các tệ nạn xã hội khác diễn biến hết sức phức tạp. Nhiều gia đình buông lỏng quản lý, giáo dục con em dẫn đến thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật ngày một gia tăng, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của xã hội và hạnh phúc của mỗi gia đình.

Trước tình hình trên, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực góp phần tuyên truyền phòng, chống tệ nạn mại dâm, đẩy lùi nạn ma túy, giúp hội viên, phụ nữ gìn giữ cuộc sống gia đình bình yên, hạnh phúc.

Phụ nữ thị trấn Đồng Đăng chuẩn bị tài liệu tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội

Từ đầu năm đến nay, tỉnh hội đã tổ chức được 6 lớp tập huấn tuyên truyền kiến thức về phòng, chống tệ nạn mại dâm, thu hút gần 400 chị em tham dự; tổ chức 700 cuộc tuyên truyền lồng ghép với các cơ quan chức năng về Pháp lệnh phòng, chống mại dâm, Luật phòng, chống ma túy với trên 30.000 lượt hội viên tham gia. Từ đó, giúp chị em có ý thức phòng ngừa, nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình trong gia đình và xã hội để tích cực vận động người thân, hàng xóm tham gia phát hiện tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm và giúp đỡ, tạo điều kiện cho các đối tượng mại dâm hòa nhập với cộng đồng.

Nói về vấn đề này, chị Lê Ngọc Thùy, Phó Ban Tuyên giáo, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cho biết: “Thời gian qua, Tỉnh hội đã phối hợp với công an, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội nắm bắt tình hình tội phạm ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác trên địa bàn để xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp hội thực hiện hiệu quả; tranh thủ sự quan tâm của Hội phụ nữ cấp trên hỗ trợ kinh phí và hướng dẫn xây dựng các mô hình, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm ở một số đơn vị cơ sở; các cấp hội phụ nữ chủ động phối hợp với các ngành triển khai chương trình “Quản lý con em trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội” đến các thôn, bản, làng, xã...”

Bằng những việc làm thiết thực, đến nay, Tỉnh hội đã xây dựng 215 tổ an ninh nhân dân, 601 tổ hòa giải, 159 câu lạc bộ phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội... thu hút trên 1.000 người tham gia. Thành viên trong các tổ, câu lạc bộ này cũng chính là những tuyên truyền viên tích cực về phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác trên địa bàn.

Cùng với đó, Hội phụ nữ các cấp còn tích cực vận động hội viên và gia đình cam kết không tham gia vào các hoạt động mua bán dâm; tuyên truyền vận động các nhà hàng, khách sạn, quán karaoke, quán ba... thực hiện nghiêm việc kiểm tra sức khỏe đối với các nhân viên; cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng chống các tệ nạn xã hội, các hình thức hoạt động mại dâm trá hình cho lao động nữ.

Có thể nói, thông qua các hoạt động tuyên truyền vận động, các cấp hội phụ nữ đã cảm hóa được nhiều đối tượng vi phạm pháp luật tại gia đình và cộng đồng, giúp đỡ các đối tượng mua bán dâm hoàn lương, hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức, giữ gìn phẩm chất đạo đức truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

 

Top