Lộ hồ sơ tài chính của hàng trăm chính khách, tỷ phú và trùm ma túy trên thế giới

05/10/2021 08:41

Một vụ lộ thông tin tài chính siêu 'khủng' đã tiết lộ rằng hàng trăm nhà lãnh đạo thế giới, chính trị gia quyền lực, tỷ phú, ngôi sao nổi tiếng, thậm chí là các trùm ma túy đã 'hô biến' những khoản đầu tư của mình thành các biệt thự, bất động sản ven biển và nhiều tài sản khác trong nửa thế kỷ qua.

Vua Abdullah II của Jordan cũng nằm trong danh sách bị lộ thông tin tài chính. Ảnh AP

Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế, một tổ chức của phóng viên và truyền thông có trụ sở tại Washington, D.C. (Mỹ), trong một báo cáo được công bố ngày 3/10 (giờ Mỹ), đã tiết lộ khoảng 11,9 triệu hồ sơ tài chính, được lưu trữ trong 2,94 terabyte dữ liệu, bao gồm 6,4 triệu tập tài liệu, gần 3 triệu hình ảnh, 1,2 triệu email, nửa triệu bảng tính liên quan tới hồ sơ thành lập, hồ sơ ngân hàng,… được viết bằng tiếng Anh, Tây Ban Nha, Mandarin, Hàn Quốc, Nga và Hy Lạp của hàng chục nghìn công ty “ngoại biên”.

Báo cáo này được gọi là “Pandora Papers”, đã đào sâu về những giao dịch bí mật của giới thượng lưu hoặc các quan chức tham nhũng ở nhiều nước, cũng như cách mà những người này sử dụng các tài khoản nước ngoài để che mắt cơ quan chức năng khỏi khối tài sản trị giá hàng nghìn tỷ USD.

“Pandora Papers” được công bố 5 năm sau một vụ lộ thông tin chấn động khác có tên “Panama Papers”, cũng do một nhóm các tờ báo điều tra tiến hành.

Tuy nhiên, "Hồ sơ Pandora" được xem là vụ rò rỉ lớn nhất trong những năm gần đây so với "Hồ sơ Panama" (2016) và "Hồ sơ Paradise" (2017). Việc xác minh tính xác thực của "Hồ sơ Pandora" là cuộc kiểm định lớn nhất do ICIJ thực hiện cùng hơn 600 nhà báo đến từ 150 cơ quan truyền thông, bao gồm những hãng tin hàng đầu như Washington Post, The Guardian, BBC và Le Monde.

Top