Ma tuý từ “Tam giác vàng” đổ dồn đến Úc

17/07/2019 14:27

Nguồn ma tuý từ “Tam giác vàng” đang đổ dồn đến Úc vì nhu cầu rất lớn từ nước này, khiến lực lượng chức năng Úc gần như bất lực trong ngăn chặn.

Cảnh sát Myanmar cầm một gói ma túy trong một buổi lễ thiêu huỷ ma tuý để đánh dấu Ngày Quốc tế phòng chống ma tuý

“Tam giác vàng” là khu vực nằm ở nơi giáp ranh giữa Thái Lan, Lào và Myanmar, tiếp giáp hai con sông Mekong và Ruak.

Giai đoạn những năm 1980 và 1990, “Tam giác vàng” là nơi sản xuất heroin khét tiếng. Ngày nay, khu vực này tạo ra một lượng lớn ma túy đá, do các băng đảng tội phạm châu Á điều hành.

Các phòng thí nghiệm được dựng lên trong các khu rừng ở Myanmar, nơi các thành phố "lều" được thành lập với đầy đủ máy phát điện, máy tính, điện lạnh và thậm chí là khu nhân viên.

“Các băng đảng ma túy hoạt động rất khó kiểm soát vì địa hình phức tạp. Các đợt truy quét không hiệu quả vì các phòng thí nghiệm dã chiến lại mọc lên một cách dễ dàng”, Tư lệnh cảnh sát Úc, Glen McEwan nói về những khó khăn mà lực lượng cảnh sát ở các quốc gia Đông Nam Á phải đối mặt.

“Úc trở thành thị trường béo bở của các băng đảng ma túy, đặc biệt là ma túy từ ‘Tam giác vàng”, vì người dân Úc sẵn sàng trả tiền, giống như một cơn thèm khát vô độ đối với ma tuý”, ông McEwan nói.

Trong những năm qua, cảnh sát Úc đã triển khai các hoạt động và thành lập lực lượng đặc nhiệm, kết hợp với giới chức Trung Quốc để chặn đứng nguồn cung cấp ma túy quốc tế. Tuy nhiên, những nỗ lực đó đã vô tình khiến các băng đảng ma túy chuyển sang hoạt động sản xuất ma tuý ở Myanmar.

Ma tuý đá được sản xuất từ các phòng thí nghiệm bất hợp pháp rồi chuyển đến các cảng khác nhau và từ đó được đưa sang Úc.

Tháng 6, lực lượng biên phòng Úc phát hiện số ma túy đá lớn kỷ lục với 1,6 tấn, được giấu trong các loa thùng, vận chuyển bằng đường biển tới cảng Melbourne. Nhà chức trách Úc xác định lô hàng này được chuyển tới từ Thái Lan.

Top