'Mái nhà' giúp đỡ những mảnh đời lầm lỗi

16/11/2016 16:36

Với những thành tích đạt được trong công tác thời gian qua, Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội Hải Phòng vinh dự đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Đây là nguồn động lực giúp những “người thầy” nơi đây tiếp tục nỗ lực hoàn thành những nhiệm vụ trong thời gian tới.

Học viên của Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội Hải Phòng tăng gia sản xuất

Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội Hải Phòng là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tổng đội Thanh niên xung phong Thành đoàn Hải Phòng, được thành lập theo Quyết định số 3242/QĐ-UB ngày 09/12/2003 của UBND TP. Hải Phòng, có chức năng quản lý, chữa trị cai nghiện phục hồi cho người nghiện ma túy; chăm sóc và điều trị hỗ trợ bệnh nhân HIV/AIDS. Trung tâm còn có nhiệm vụ quản lý sau cai nghiện theo Quyết định số 1388/QĐ-UB ngày 27/8/2012 của UBND TP. Hải Phòng.

Đi vào hoạt động từ năm 2004 trên địa bàn xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng, đến nay số học viên đang chữa trị tại đây hiện có trên 600 học viên được chia thành 5 đội quản lý học viên và khu y tế. Các học viên đang chữa trị tại Trung tâm chủ yếu theo diện tự nguyện. Thời gian đầu mới thành lập, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, trang thiết bị làm việc chưa đầy đủ nhưng với tinh thần và trách nhiệm của các cán bộ cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành liên quan đã giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Quang Toàn, Giám đốc Trung tâm cho biết, công tác quản lý còn gặp rất nhiều khó khăn do người nghiện vào chữa trị có nhiều hoàn cảnh khác nhau. Trong số hơn 600 học viên có tới 70% có tiền án, tiền sự; hơn 40% nhiễm HIV/AIDS. Có nhiều học viên từng sử dụng ma túy “đá” và các dạng ma túy tổng hợp khác có biểu hiện loạn thần nên việc cắt cơn, giải độc, điều trị phục hồi tâm thần và quản lý sau cai gặp rất nhiều khó khăn.

Dưới sự chỉ đạo sâu sát của Tổng đội Thanh niên xung phong, sự quan tâm giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể cùng với tinh thần khắc phục khó khăn, Trung tâm đã làm tốt các mặt công tác chuyên môn, áp dụng những công nghệ điều trị mới kết hợp với phương pháp y học cổ truyền để chữa bệnh. Công tác giữ gìn nội quy, an ninh trật tự được Ban lãnh đạo Trung tâm chỉ đạo sát sao nhằm đảm bảo 100% học viên đều được quản lý chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, chữa trị, giáo dục, lao động đến tham gia các hoạt động học nghề, tư vấn pháp luật. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều trị trong đơn vị.

Trước tình hình hiện nay người nghiện ma túy có xu hướng trẻ hóa, tập trung ở độ tuổi thanh thiếu niên. Từ năm 2013 đến nay, Trung tâm đã tiến hành tổ chức các hoạt động truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú về công tác phòng, chống ma túy cho trên 10.000 học sinh, sinh viên toàn thành phố. Bên cạnh đó, Trung tâm đã cử cán bộ y tế phối hợp với cán bộ y tế của thị trấn Minh Đức và các xã Gia Minh, Gia Đức tiến hành cắt cơn giải độc, điều trị nghiện cho người nghiện ngay tại địa phương.

Đặc biệt trong công tác chữa trị, đội ngũ cán bộ trung tâm luôn coi học viên như những người thân của mình, giúp họ nhìn ra sai lầm, từ đó rèn luyện để trở thành người lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội. Đơn vị vận dụng nhiều phương pháp, cách làm hay tư vấn, tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật, từ đó đã đem lại hiệu quả thiết thực. Các học viên khi vào điều trị được phân loại theo trình độ học vấn để tổ chức bố trí các lớp học cho phù hợp từ xóa mù chữ, giáo dục, phục hồi hành vi, nhân cách, đến phổ biến kiến thức pháp luật đến các hoạt động văn nghệ, thể thao, thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm.

Bên cạnh đó, công tác dạy nghề gắn với thực hành lao động sản xuất đã thu hút được sự tham gia của các học viên. Trung tâm đã thực hiện tư vấn cho 100% học viên mới vào, học viên chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng. Các buổi sinh hoạt hàng tuần cho học viên được duy trì đều đặn. Qua đó đối với những người chấp hành tốt nội quy điều trị được biểu dương để làm gương cho học viên khác học tập.

Trong những năm qua, Trung tâm còn chú trọng đẩy mạnh việc mở các lớp dạy nghề phù hợp với trình độ của từng học viên. Đồng thời việc dạy nghề được gắn liền với thực hành lao động, tăng gia sản xuất tại chỗ. Việc tổ chức cho các học viên tham gia lao động một cách phù hợp tạo cho họ có tinh thần làm việc có kỷ luật, hiệu quả, qua đó cải thiện hành vi, xây dựng lối sống tích cực của chính bản thân học viên với gia đình, xã hội.

Ngoài ra, Trung tâm đã tích cực liên doanh, liên kết với các đối tác ở trong và ngoài nước nhằm tìm kiếm, ký kết hợp đồng để tạo việc làm thường xuyên cho tất cả các học viên. Các học viên lao động hàng ngày được chấm công và được thanh toán tiền khi hết thời gian cai, trở về cộng đồng. Mặt khác, Trung tâm đã liên kết với Trường Trung cấp Kỹ thuật nghiệp vụ thành phố mở lớp đào tạo, cấp bằng trung cấp các nghề hàn, điện dân dụng, kỹ thuật xây dựng cho gần 200 học viên. Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu cho hơn 300 lượt học viên tiến bộ có tay nghề sau khi hồi gia vào làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Bằng nội lực và đẩy mạnh xã hội hóa, Trung tâm tiếp tục duy trì Khu quản lý sau cai tự nguyện, đủ điều kiện tiếp nhận 100 cộng tác viên là những người đã hết thời hạn cai nghiện những tình nguyện ở lại lao động theo hợp đồng. Những trường hợp này được hưởng lương, thưởng, chế độ nghỉ phép, đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Bộ luật Lao động.

Xuất phát từ nguyện vọng của học viên cai nghiện thành công tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội Hải Phòng sau khi trở về nhà hòa nhập cộng đồng, Câu lạc bộ Kết nối thành công ra đời nhằm tạo môi trường học tập, lao động, rèn luyện nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Chỉ tính tháng 11/2013 đến nay, Câu lạc bộ  thu hút trên 50 hội viên là những người từng là người từng cai nghiện tại Trung tâm, nay trở về sinh hoạt, làm việc tại địa phương, không tái nghiện từ 3 năm trở lên. Hầu hết thành viên sau thời gian làm việc, sinh hoạt, đời sống gia đình được nâng cao, nhiều hộ nghèo tự mở xưởng, trang trại phát triển sản xuất, thoát nghèo bền vững. Trong đó, có nhiều người là chủ cơ sở sửa chữa xe máy, làm cửa nhôm kính, chủ trang trại làm ăn có uy tín.

Ổn định cuộc sống với thu nhập từ 3-5 triệu đồng/tháng nhờ nghề sửa chữa xe máy, anh Phạm Hùng Thắng (phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền) xúc động cho biết: “Nếu như quá trình cai nghiện tại Trung tâm, chúng tôi được điều trị, tư vấn, giáo dục phục hồi nhân phẩm thì câu lạc bộ chính là nơi giúp chúng tôi thực hành những kiến thức được học và cùng nhau gây dựng cuộc sống mới không có ma túy”. Ngoài việc tạo việc làm cho người sau cai hồi gia, đây còn là cầu nối trong việc tư vấn, giúp đỡ những có nguy cơ cao không mắc vào tệ nạn xã hội, người mắc nghiện vươn lên từ bỏ ma túy làm lại cuộc đời.

}
Top