Một người dành cả cuộc đời bảo vệ người nhiễm HIV/AIDS đã ra đi

29/12/2021 11:05

(Chinhphu.vn) - Đức Tổng Giám mục Desmond Tutu là một tiếng nói mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lại bệnh AIDS, chống lại sự từ chối, đòi hỏi quyền tiếp cận điều trị cho tất cả mọi người, kêu gọi chống lại sự phân biệt đối xử của những người sống với HIV và ủng hộ quyền con người của những người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới, phụ nữ và trẻ em.

Đức Tổng Giám mục Desmond Tutu - Ảnh: UNAIDS

UNAIDS cho biết Đức Tổng Giám mục Desmond Tutu, người đã chiến đấu chống lại nạn phân biệt chủng tộc ở Nam Phi và chống lại sự phân biệt chủng tộc và bất công trên toàn thế giới đã ra đi vào những ngày vừa qua.

Ông đã dành cả cuộc đời để cống hiến, để bảo vệ những người nhiễm HIV/AIDS. Công việc của ông về phòng chống và điều trị HIV và bệnh lao đã thay đổi mô hình toàn cầu và cứu sống nhiều người.

“Một người khổng lồ đã gục ngã. Đức Tổng Giám mục Tutu là một nhà đấu tranh tự do, một vị thánh, một anh hùng vĩ đại đã đóng vai trò định hình lịch sử trong việc giải phóng châu Phi”, bà Winnie Byanyima, Giám đốc Điều hành UNAIDS cho biết. “Ông ấy là một ánh sáng hàng đầu, người đã thu hút sự chú ý toàn cầu về sự bất công theo cách mà một số ít người khác có thể làm được và là người đấu tranh cho quyền của tất cả những người sống chung và bị ảnh hưởng bởi AIDS. Hàng triệu người đang sống và tự do ngày nay vì con đường mà anh ấy đã vạch ra và niềm hy vọng mà anh ấy đã mang đến thế giới này”.

Đức Tổng Giám mục Tutu đã thẳng thắn kêu gọi chấm dứt chủ nghĩa phủ nhận bệnh AIDS ở Nam Phi. Ông đã chiến đấu để được tiếp cận với các loại thuốc cứu sinh. Ông nói: “Con người, chứ không phải lợi nhuận, phải là trung tâm của luật bằng sáng chế cho thuốc”, ông nói trong khi kêu gọi các công ty dược phẩm làm cho thuốc điều trị bệnh AIDS có thể tiếp cận được. Ông cũng là người đấu tranh cho quyền của người đồng tính. Ông ví các luật hình sự hóa các hình thức yêu thương con người như luật phân biệt chủng tộc - "rõ ràng là sai".

Đức Tổng Giám mục Desmond Tutu là người ủng hộ việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV ở thanh thiếu niên và thanh niên. Ông đồng chủ trì ủy ban của UNAIDS về phòng chống HIV vào năm 2011 đã dẫn đến việc đặt ra các mục tiêu toàn cầu táo bạo về phòng chống HIV. Ông đã kêu gọi những người trẻ tuổi đảm nhận vai trò lãnh đạo phòng chống AIDS. Đức Tổng Giám mục Tutu cho biết: “Cần phải có những hành động mạnh mẽ và trung thực, và chúng tôi hướng đến thế hệ lãnh đạo tiếp theo để mang lại sự thay đổi tích cực trong thái độ và hành động”, Đức Tổng Giám mục Tutu nói trong khi nói chuyện với các nhà lãnh đạo trẻ ở Đảo Robben về công tác phòng chống HIV.

Bà Byanyima nói: “UNAIDS đã mất đi một người bạn, người hướng dẫn và người cố vấn. “Suy nghĩ của chúng tôi là về gia đình ông ấy, người dân Nam Phi và nhiều người trên thế giới, những người mà ông ấy đã chạm đến và thay đổi cuộc sống của họ để tốt đẹp hơn”.

Top