Mỹ cảnh báo tội phạm ma túy Mexico tự sản xuất fentanyl

15/12/2017 14:15

Tại Đối thoại chiến lược về ngăn chặn các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia giữa Mỹ và Mexico ở Washington mới đây, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions cảnh báo tội phạm ma túy tại Mexico đang bắt đầu xây dựng các phòng thí nghiệm để tự sản xuất thuốc fentanyl - một loại thuốc giảm đau tổng hợp có sức tàn phá khủng khiếp, mạnh hơn cả morphin.

Trước đó thuốc giảm đau gây nghiện fentanyl có nguồn gốc chủ yếu từ Trung Quốc. Một lượng lớn đã được vận chuyển đến Mexico và sau đó thâm nhập vào Mỹ qua biên giới dưới nhiều hình thức.

Ông Sessions cho biết, đã phát hiện nhiều phòng nghiên cứu sản xuất đang được xây dựng tại Mexico. Do đó, ông khuyến cáo cần cảnh giác và để mắt đến các phòng thí nghiệm trên, cũng như đảm bảo điều này sẽ không trở thành một vấn đề lớn trong tương lai.

Trước đó, Bộ Tư Pháp Mỹ đã tuyên chiến chống lại các bác sỹ, dược sỹ kê đơn và bán bất hợp pháp các loại thuốc giảm đau có chứa ma túy, "thủ phạm" gây ra cái chết của hơn 150 người Mỹ/ngày. Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về sức khỏe cộng đồng do nạn lạm dụng thuốc giảm đau gây nghiện.

Năm 2016, có khoảng 64 nghìn người tử vong tại Mỹ do sử dụng ma túy quá liều.

Top