Nấm thức thần nguy hại hơn thuốc lắc nhiều lần

16/06/2020 08:38

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn, Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, trên thế giới có đến 200 loại “nấm thức thần” khác nhau. Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, có kết quả xét nghiệm loại nấm này chứa Psilocybin gây độc (ảo giác).

Sử dụng "nấm thức thần" thường gây ra ảo giác rất nguy hiểm

Thành phần trong nấm “ma thuật” có hoạt chất Psilocybin, khi ăn vào thì chuyển hóa thành Psilocin và chính chất này gây ra những phản ứng trong cơ thể; thường nhất là ảo giác. Mà ảo giác loài nấm thì gây ra ảo thị. Ảo giác này khác hoàn toàn với thuốc lắc, hàng đá. Ví như 100 người chơi hàng đá, thuốc lắc thì chỉ có 25 - 30 người bị ảo giác (ảo thanh) còn người sử dụng “nấm thức thần” thì gần như 100% bị ảo thị.

Ngoài ảo thị ra, độc chất tác động lên hệ thần kinh tự chủ, thường hay gọi là hệ thần kinh thực vật, sẽ làm người sử dụng rối loạn nhịp tim khiến lúc tăng lúc giảm; huyết áp khi tăng khi giảm; đồng tử bị nở ra”, bác sĩ Tuấn phân tích và cho biết thêm: “Người sử dụng loại nấm này cặp mắt trắng dã vì đồng tử họ nở ra. Ngoài ra, nếu sử dụng lâu dài sẽ gây những tổn thương não không thể hồi phục”.

Cũng theo bác sĩ Tuấn, người sử dụng “nấm thức thần” liều lượng thấp thì người ngoài khó nhận biết, ngoại trừ họ có những hành vi “hơi điên rồ một chút”, nhưng nếu sử dụng liều cao thì ảo thị và đồng tử nở rất lớn nên giống như họ bị mù tạm thời; sử dụng liên tục sẽ bị hoang tưởng.

“Hầu hết những người sử dụng ma túy gặp hoang tưởng đều là hoang tưởng bị hại. Đây là vấn đề lớn vì họ nghĩ mình bị hại nên sẽ tấn công người khác. Các bậc phụ huynh cần quan sát kỹ biểu hiện của con em mình để kịp thời có những biện pháp xử lý.

Thường là những biểu hiện mù tạm thời như không thấy đường, cần phải có người dắt đi, tính tình bị biến đổi; vật vã, vã mồ hôi, nôn ói, rối loạn nhịp tim, huyết áp và triệu chứng trung thành nhất của ma túy là mất ngủ”, bác sĩ Tuấn khuyến cao.

Top