Nâng cao năng lực kỹ năng truyền thông lợi ích điều trị ARV

14/12/2020 14:57

Việt Nam là một trong những quốc gia tiên phong trong các hoạt động “Không phát hiện = Không lây truyền” (K=K) do đã sớm đưa các phát hiện này vào các chính sách và chương trình quốc gia. Nhờ triển khai tốt, Việt Nam được đánh giá là có tỷ lệ ức chế virus HIV thuộc hàng cao nhất thế giới.

 TS. Hoàng Đình Cảnh phát biểu tại lớp tập huấn. Ảnh: Thùy Chi

TS. Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết thông tin trên tại khóa tập huấn cho các giảng viên tuyến tỉnh là các cán bộ y tế, cán bộ truyền thông 6 tỉnh, thành phía Bắc (Hà Nội, Sơn La, Thanh Hóa, Hải Phòng, Thái Nguyên, Quảng Ninh) thuộc dự án Kế hoạch hỗ trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng, chống HIV/AIDS (PEPFAR).

TS. Hoàng Đình Cảnh cho hay, ngày 06/9/2019, Việt Nam đã là quốc gia đầu tiên ban hành Hướng dẫn truyền thông về K=K cùng kế hoạch triển khai Chiến dịch K=K trên toàn quốc. K=K là thông điệp mang hy vọng cho người người nhiễm HIV cùng với bạn tình và gia đình họ. Chính vì vậy, việc nâng cao năng lực kỹ năng truyền thông lợi ích điều trị ARV tại các tuyến tỉnh, thành là việc làm rất cần thiết. Sau khóa tập huấn các học viên sẽ về tỉnh hỗ trợ và đào tạo lại cho các tuyến về truyền thông lợi ích điều trị ARV cũng như về truyền thông thông điệp K=K tại địa phương.

Giảng viên lớp tập huấn là các chuyên gia đến từ Cục Phòng, chống HIV/AIDS, tổ chức Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ, HAIVN và chuyên gia của Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương.

Tại lớp tập huấn, bà Asia Nguyễn, chuyên gia cao cấp của CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, thông điệp K=K được dịch từ tiếng Anh U=U (Undetectable = Untransmittable) là một phát hiện mới về lợi ích của điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV) với người nhiễm HIV dựa trên bằng chứng khoa học.

Theo bà Asia Nguyễn, một người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng ARV và khi đạt tải lượng virus ở ngưỡng không phát hiện được trong máu thì nguy cơ lây truyền HIV sang người khác qua đường tình dục rất thấp (từ không đáng kể đến không có nguy cơ). Tải lượng virus không phát hiện được định nghĩa là khi có dưới 200 bản sao/ml máu. Điều này có ý nghĩa, một người nhiễm HIV được điều trị ARV khi có tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện sẽ vừa bảo vệ sức khoẻ cho người sống chung với HIV và ngăn ngừa lây nhiễm HIV sang bạn tình. Đây là thông điệp mang hy vọng cho người người nhiễm HIV cùng với bạn tình và gia đình họ. Nếu người nhiễm HIV được điều trị ARV sớm, hiệu quả và liên tục cho phép họ sống lâu, khỏe mạnh, có con, không phải lo lắng về việc lây truyền HIV cho bạn tình.

Tại lớp tập huấn, các học viên có cơ hội được thực hành giảng dạy thử các phương pháp ứng dụng trong truyền thông về lợi ích điều trị ARV và thông điệp điều trị K=K.

Đồng thời, được phổ biến Bộ tiêu chí cơ sở cung cấp dịch vụ HIV/AIDS thân thiện với cộng đồng đích nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ dự phòng, điều trị và chăm sóc HIV/AIDS…
Top