Ngăn chặn hiểm họa ma túy trong công nhân lao động

11/06/2020 11:24

Nâng cao nhận thức của công nhân lao động về tác hại và hậu quả của ma tuý, để mỗi người tích cực tham gia và tự phòng, chống ma tuý; tạo nên phong trào rộng lớn trong đấu tranh phòng, chống ma tuý trên phạm vi cả nước, làm giảm thiểu tệ nạn ma tuý là một trong những mục đích, yêu cầu của Kế hoạch Triển khai các hoạt động phòng, chống ma túy trong công nhân, viên chức, lao động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Ảnh minh họa

Theo đó, chủ đề của công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong công nhân, viên chức, lao động năm 2020 và nhân Tháng hành động phòng, chống ma tuý từ ngày 1-30/6 là “Ngăn chặn hiểm họa ma túy trong công nhân lao động".

Các cấp công đoàn tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, cảnh báo trong công nhân lao động, nhất là công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất về hiểm họa ma túy.Đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền cho công nhân lao động về tác hại của các loại ma túy tổng hợp đang xuất hiện và gia tăng nhanh chóng. Trang bị các kỹ năng  để công nhân lao động tự bảo vệ bản thân, không bị dụ dỗ, lôi kéo sử dụng ma túy. Tập trung tuyên truyền tới các đối tượng có nguy cơ cao như công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, bộ phận công nhân lao động làm việc tại ngành nghề đặc thù như điện lực, giao thông, xây dựng và những địa phương có tụ điểm ma túy…

Ngoài ra, tiếp tục xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến về phòng, chống ma túy đảm bảo an ninh trật tự tại các địa bàn có đông công nhân lao động; Tăng cường công tác phối hợp với lực lượng Công an nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy; Quan tâm huy động các nguồn lực, hoạt động xã hội hóa công tác phòng, chống ma túy trong công nhân, viên chức, lao động.

Trong đó duy trì và phát triển nhân rộng các mô hình về an ninh trật tự có hiệu quả tại các khu công nghiệp. Thành lập và nhân rộng các “Khu nhà trọ công nhân không có tội phạm, ma tuý  và tệ nạn xã hội” tại các tỉnh có khu công nghiệp, có đông công nhân lao động. Xây dựng các mô hình truyền thông phòng, chống ma túy tại khu công nghiệp tập trung; củng cố các thiết chế về hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao tạo sân chơi lành mạnh giúp công nhân lao động tránh xa ma tuý và tệ nạn xã hội.

Tổ chức phát động phong trào “Công nhân, viên chức, lao động tham gia phòng, chống ma túy” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” và các phong trào thi đua khác để xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu nhà trọ công nhân không có ma túy...

Top