Ngăn chặn ma túy hợp pháp hủy hoại giới trẻ

02/04/2021 15:36

Nhiều chuyên gia cho rằng, cần cấm sử dụng thuốc lá điện tử để ngăn chặn ảnh hưởng xấu với giới trẻ. Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận trường hợp cấp cứu do ngộ độc cần sa phối trộn trong thuốc lá điện tử.

Nhiều loại ma túy tổng hợp dưới vỏ bọc là quà bánh tấn công cổng trường học.

Cần sa phối trộn trong thuốc lá điện tử

Ông Phạm Trọng Nhân - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương cho biết: Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng vốn sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất.

Nó phối trộn nhiều thành phần khác, không loại trừ bị lợi dụng để phối trộn cả ma túy. Thực tế, Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận trường hợp cấp cứu do ngộ độc cần sa phối trộn trong thuốc lá điện tử. 

Chúng ta luôn coi thế hệ trẻ là “rường cột quốc gia”. Nhưng ở một phương diện ngược lại thì thanh, thiếu niên lại là đối tượng mà ngành thuốc lá nhắm tới. Cái gọi là tiêu chuẩn quốc gia đó có giúp gì cho giới trẻ thêm khỏe mạnh, minh mẫn. Hay ngược lại gián tiếp đẩy họ sa vào con đường nghiện ngập thì tuổi trẻ sẽ chung vai, góp sức vào thịnh vượng của đất nước như thế nào?

Ông Phạm Trọng Nhân nhấn mạnh: “Ngành công nghiệp rượu, bia thì ra sức lôi kéo thanh, thiếu niên bằng nước táo lên men. Ngành công nghiệp thuốc lá mon men, gặm nhấm tinh anh của thế hệ trẻ bằng thuốc lá thế hệ mới.

Với vòi bạch tuộc này, chúng ta phải trang bị vắc-xin nào để tăng sức đề kháng cho xã hội, nhằm bảo vệ tương lai của đất nước trước ý đồ mà một chuyên gia ngành y cho rằng, không gì có thể thâm độc hơn”.

Ông Phạm Trọng Nhân cho biết thêm, Covid-19 vẫn đang hoành hành, chực chờ để cướp đi lá phổi của những bệnh nhân và những ai đã từng có người thân vướng vào những căn bệnh quái ác về phổi sẽ hiểu. Khói thuốc dù chỉ là hút thụ động vẫn là kẻ giết người thầm lặng.

Từ năm 1964, đã có 2,5 triệu người không hút thuốc, nhưng phải trả giá bằng sinh mệnh của mình, do tiếp xúc với khói thuốc và những tổn thất không lường hết cho nền kinh tế, lẽ nào chưa đủ để thức tỉnh chúng ta.

Cuộc chiến chống ma túy còn quá nhiều cam go và sẽ còn cam go hơn nếu trong các quyết định về quản lý còn chưa cân nhắc đến tất cả các khía cạnh liên quan đến ma túy.

Thể chế nhất định phải là môi trường vô trùng để bảo vệ con người, nhất là giới trẻ, những người sẽ kế tục, giữ vững cơ đồ, tiềm lực, vị thế hôm nay và những mục tiêu lâu dài, vĩ đại của Đảng, Nhà nước. 

Ông Nguyễn Anh Trí - nguyên Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương TP Hà Nội.

 

Thuốc lá điện tử tấn công người trẻ

Ông Nguyễn Anh Trí - nguyên Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương TP Hà Nội, đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cho biết, thuốc lá điện tử rất nguy hại. Nó gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm như hô hấp, tim mạch, ung thư...

Nó đang nhắm chủ yếu đến người trẻ và lan rất nhanh. “Xin có quy định nghiêm cấm ngay, đừng để phải giải quyết hậu quả khi tác hại đã quá lớn như thuốc lá truyền thống” – GS Nguyễn Anh Trí nói.

GS Nguyễn Anh Trí cũng cho biết thêm, báo chí đã nói rất nhiều, đặc biệt VTV mới đây đã nói với thành phần chứa nicotine, thuốc lá điện tử đã chứng minh là có khả năng gây nghiện và độc hại không kém thuốc lá truyền thống.

Tuy nhiên, thuốc lá điện tử còn nguy hiểm hơn thuốc lá truyền thống nhiều lần, vì người dùng có thể tự phối trộn với các nguyên liệu khác nhau. Thậm chí là phối trộn cả ma túy để sử dụng, nhiều trường hợp sau khi hút đã phải cấp cứu do ngộ độc. 

Đã có trường hợp ngộ độc ma túy do hút thuốc lá điện tử, vì nạn nhân đã phối trộn với ma túy để hút cho phê. Bộ Y tế tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng liên quan cần cấm hoàn toàn dưới mọi hình thức mua bán, sản xuất, nhập khẩu các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng hay shisha. Trên thế giới đã có nhiều nước lên án và đề nghị cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử. 

“Tôi đề nghị Quốc hội, đề nghị Chính phủ vì sinh mạng của nhân dân nên có quy định cấm ngay, cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử. Xin đừng chậm trễ. Nếu chúng ta chậm trễ có thể sẽ phải trả giá bằng sự băng hoại sức khỏe của nhân dân và rồi đây có thể phải tốn một khoản kinh phí khổng lồ để chấm dứt một loại hình độc hại giết người có tên là thuốc lá điện tử” - GS Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hữu Cầu – nguyên Giám đốc Công an Nghệ An, đại biểu Quốc hội khóa XIV cho biết: “Qua khảo sát thực tiễn, gần 8.900 người nghiện ma túy có hồ sơ kiểm soát tại Nghệ An, thì 100% số người nghiện này là sử dụng trái phép chất ma túy dẫn đến nghiện.

Tôi cũng dám chắc rằng, ở nước ta với gần 230.000 người nghiện có hồ sơ kiểm soát thì 100% người sử dụng trái phép chất ma túy là nghiện. Câu hỏi đặt ra, là có ai sử dụng hợp pháp chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần mà bị nghiện và thống kê vào danh sách này không? Thực tiễn là không có trường hợp nào”.

Ông Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh: “Tôi đã có cuộc khảo sát tại Bệnh viện Ung bướu và Trung tâm Chăm sóc thương binh nặng tại Nghệ An, các bác sĩ cho biết, có một số bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, những thương binh nặng thường xuyên phải sử dụng morphin giảm đau, gây nghiện.

Họ có xu hướng tăng liệu và xuất hiện hội chứng nghiện. Tuy nhiên, không ai gọi những người này là người nghiện ma túy cả. Như vậy, chỉ có những trường hợp nào sử dụng trái phép chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và bị lệ thuộc vào các chất này mới gọi là người nghiện”.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nêu thực tế, hiện nay các đối tượng lợi dụng hoạt động hợp pháp liên quan đến chất ma túy để chiết xuất ma túy tổng hợp. Do đó, việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động hợp pháp liên quan đến chất ma túy là cần thiết.

Top