Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS

17/11/2017 14:26

Tổng cục Hải quan vừa phát động triển khai các hoạt động nhân Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017 (từ 10/11-10/12/2017) với chủ đề “Xét nghiệm sớm-Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”.

Diễu hành hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS. Ảnh: Thùy Chi

Mục tiêu nhằm thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân vào thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030; hưởng ứng các mục tiêu 90-90-90 đến năm 2020 của Liên Hợp Quốc.

Cụ thể, 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vius và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng virus kiểm soát được số lượng virus ở mức thấp để kết thúc dịch AIDS ở Việt Nam vào năm 2030. 

Đồng thời, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người về dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS nói chung và lợi ích của xét nghiệm HIV sớm nói riêng.

Bên cạnh đó, giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội đối với người nhiễm HIV/AIDS, trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS với gia đình, xã hội, đặc biệt là trong dự phòng lây nhiễm HIV và tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. 

Ngành Hải quan sẽ đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS; phổ phiến tình hình HIV/AIDS trên thế giới và trong nước, địa phương, đơn vị và các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trong phạm vi quản lý của đơn vị.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư. Các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên cần phối hợp thực hiện để tuyên truyền nâng cao nhận thức về dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS; không xa lánh phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về kiến thức và biện pháp phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS; giao dục giới tính, sức khỏe sinh sản, tư vấn cho tầng lớp thanh thiếu niên, đặc biệt cho trẻ em gái và người nhiễm HIV/AIDS; nêu rõ quyền và trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS đối với gia đình, xã hội cũng như quyền và trách nhiệm của gia đình, cộng đồng đối với người nhiễm HIV/AIDS góp phần làm giảm kỳ thị và phân biệt đối xử.

Quán triệt, phổ biến tới toàn thể cán bộ công chức trong toàn đơn vị chủ đề của Tháng hành động chiến dịch truyền thông, phòng chống HIV/AIDS và ngày Thế giới phòng, chống AIDS (1/12).
Top