Người thầy giúp học sinh LGBT “thành nhân”, “thành công”

12/09/2016 10:26

Thầy Võ Đức Chỉnh, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Việt Hồng (Cần Thơ) được tất cả học sinh trong trường kính trọng không chỉ bởi khả năng sư phạm, quản lý mà còn bởi tình yêu thương thầy dành cho học trò, đặc biệt là các em học sinh thuộc cộng đồng đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT).

Ngôi trường đầu tiên đưa kiến thức LGBT vào giờ ngoại khóa

Năm 2013, trường THPT Nguyễn Việt Hồng là ngôi trường đầu tiên tại Việt Nam đưa kiến thức LGBT vào giờ ngoại khóa với nội dung phong phú, đa dạng và thiết thực. Tuy nhiên, quyết định táo bạo của thầy Chỉnh khi ấy đã vấp phải không ít khó khăn như giáo viên chưa nắm rõ thông tin, cơ quan chức năng và ban ngành liên quan yêu cầu làm tường trình... Nhớ lại khoảng thời gian ấy, thầy Chỉnh cho biết bản thân đã không hề nản chí mà lại càng quyết tâm hơn.

"Nếu giáo viên nào không chịu giúp đỡ học sinh LGBT thì chính là làm trái với lương tâm nghề giáo. Hơn nữa đây điều tự nhiên mà các học trò xứng đáng được hưởng ", thầy Chỉnh chia sẻ.

Chia sẻ về bản dạng giới tại trường THPT Nguyễn Việt Hồng - Ảnh NVCC

Không chỉ dừng lại ở trường mình, thầy còn chủ động liên hệ với các hiệu trưởng trường khác trong địa bàn để chia sẻ về thông tin của lớp học ngoại khóa về đa dạng tính dục. Năm 2015, thầy muốn làm các hoạt động với quy mô lớn hơn nên đã kết hợp với nhóm Cầu Vồng Cần Thơ xây dựng một vở kịch về đề tài LGBT và biểu diễn tại trường với mong mỏi giúp các em học sinh có thể tiếp thu kiến thức một cách gần gũi và đơn giản nhất. Buổi diễn còn có sự tham gia của các thầy cô giáo nhà trường, đại diện trung tâm ICS (Trung tâm hỗ trợ cộng đồng LGBT tại TPHCM), hội Phụ huynh có con là LGBT (PFLAG) và các thành viên LGBT tại Cần Thơ.

Bên cạnh những tiết học ngoại khóa, thầy Chỉnh còn linh hoạt thay đổi một số luật lệ nhằm giúp các em học sinh LGBT có thể cảm thấy thoải mái hơn.

"Đầu tuần, nhà trường có yêu cầu mặc đồng phục vào giờ chào cờ cho nên nhiều em LGBT thường tìm cách trốn tránh. Nếu chỉ vì bộ đồng phục mà khiến những em LGBT phải bỏ học, phải khổ sở thì có nên mở lòng không? Tôi đấu tranh tư tưởng nhiều rồi quyết định chấp nhận cho học sinh là LGBT mặc đồng phục phù hợp với mình. Điều kiện là các em phải tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt dưới cờ và các hoạt động của trường, lớp”, thầy Chỉnh nói.

Giúp học sinh LGBT “thành nhân”, “thành công”

Thầy Chỉnh kể, cơ duyên của thầy với cộng đồng LGBT đã bắt đầu từ khoảng 30 năm trước khi thầy vừa mới tốt nghiệp. Trong lớp đầu tiên do thầy Chỉnh làm chủ nhiệm có một học sinh đồng tính nam thường xuyên bị bạn bè trêu chọc, kỳ thị và cô lập.

"Lúc đó, tôi có không có kiến thức gì về LGBT. Tôi chỉ nghĩ đơn giản em ấy là học sinh của mình thì trách nhiệm là phải giúp đỡ”, thầy nói.

Với sự giúp đỡ của thầy Chỉnh, học sinh này đã có thể tái hòa nhập với bạn bè và yên tâm theo đuổi việc học. Nhiều năm sau, cậu học sinh này trở về giúp đỡ trường cũ với tư cách là Hiệu phó của một trường Đại học danh tiếng tại TP.HCM.

Trên cương vị là một người làm công tác giáo dục, thầy Chỉnh tâm niệm các em học sinh LGBT là những cá nhân chịu nhiều thiệt thòi, cần phải được quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ.

Thầy phân công, động viện các em LGBT tham gia những công việc phù hợp với khả năng của các em. Tuyên dương, tặng quà trước lớp khi các em hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thầy cũng gặp riêng một số học sinh hay trêu trọc, kỳ thị bạn để làm công tác tư tưởng.

Có lần, biết viêc một học sinh nữ bị mẹ ruột tát trước cổng trường vì LGBT và có ý định bỏ học, thầy đã đến nhà nói chuyện với gia đình để hòa giải. Sau đó, học sinh này đã đi học lại và hiện đã đỗ cao đẳng.

“Sau này, khi các em đã trưởng thành, tôi đã có được những học sinh luôn yêu quý mình, mỗi năm đều về thăm, có em thành nhân, có em thành công và quay về trường xưa giúp đỡ nhiều cho các hoạt động giáo dục của nhà trường”, thầy Chỉnh tự hào kể.

Theo thầy Chỉnh, để các em học sinh LGBT có thể đi học theo đúng bản dạng giới của mình mà không bị kỳ thị, cần phải rất nhiều nỗ lực.

Đầu tiên, về phía lãnh đạo và giáo viên trường, cần xác định học sinh LBGT cũng là học sinh của mình và không được xem các em là học sinh cá biệt để có sự cảm thông, yêu thương các em. Bên cạnh đó, cần phải có những kiến thức căn bản về LGBT.

Thầy Chỉnh cũng khuyên các học sinh LGBT cần tự tin để chứng tỏ với mọi người rằng các em cũng như những học sinh khác luôn tích cực trong học tập và rèn luyện hạnh kiểm.

Có thể nói, thầy Võ Đức Chỉnh cũng như trường THPH Nguyễn Việt Hồng đã tiên phong trong việc tôn trọng sự đa dang và giá trị bình đẳng của các em học sinh. Hy vọng, sẽ có thêm nhiều người thầy như thầy Chỉnh, nhiều ngôi trường như trường Nguyễn Việt Hồng để các em học sinh LGBT có thể đi học mà không lo sợ bị kỳ thị, cô lập vì bản dạng giới của mình.

}
Top