Nhiều thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy

29/02/2020 22:24

Thời gian qua, lực lượng BĐBP đã liên tục triệt phá nhiều chuyên án, vụ án lớn. Tuy nhiên, hoạt động của loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Ở bên kia biên giới, bọn chúng cấu kết với nhau hình thành nhiều đường dây ma túy cỡ lớn, sau đó tìm cách móc nối, vận chuyển “hàng” vào Việt Nam tiêu thụ. Mặc dù hoạt động rất tinh vi và liều lĩnh khi đối mặt với lực lượng chức năng, nhưng đã có không ít đối tượng “sừng sỏ” phải sa lưới pháp luật…

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Song, BĐBP Đắk Nông phối hợp với lực lượng dân quân tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh Lê Đồng

“Sóng ngầm” vùng biên

Không ít những chuyên án, vụ án ma túy “tầm cỡ” bị BĐBP triệt phá thời gian gần đây cho thấy, loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, liên tục thay đổi thời gian, địa điểm hoạt động, hóa trang, cất giấu chất ma túy trong hàng hóa, hành lý, gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng. Nguy hiểm hơn, bọn chúng tỏ ra ngày càng manh động, liều lĩnh, tổ chức những “phi vụ làm ăn” quy mô lớn, chặt chẽ, mang tính chất xuyên quốc gia. Chính vì vậy, chúng “không ngại” sử dụng vũ khí nóng, thậm chí là súng quân dụng, lựu đạn, sẵn sàng chống trả các lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. 

Đặc biệt, thời gian gần đây, tại địa bàn biên giới các tỉnh phía Nam, hoạt động này gia tăng đột biến. Từ đây, các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều, cùng với đó là số lượng ma túy cũng tăng theo cấp số nhân. 

Bên cạnh đó, các đối tượng ở địa bàn khu vực biên giới và nội địa đã tăng cường móc nối với đối tượng ở nước ngoài thiết lập nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với quy mô, số lượng lớn vào Việt Nam. 

Đáng chú ý, tại khu vực biên giới tỉnh Sơn La, một trong những “điểm nóng” về tội phạm ma túy, nhưng thời gian gần đây, do lực lượng BĐBP và Công an đấu tranh mạnh nên hoạt động của các toán, nhóm mua bán, vận chuyển ma túy có vũ trang đã được kiềm chế. Song, chúng lại chuyển hướng hoạt động sang địa bàn biên giới đối diện các tỉnh Điện Biên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị... Số lượng ma túy và chủng loại ma túy cũng rất đa dạng, bao gồm cả heroin, cần sa, thuốc phiện và ma túy tổng hợp dạng đá. Bọn chúng mở nhiều con đường tiểu ngạch ở biên giới để vận chuyển số lượng lớn ma túy từ nước ngoài vào sâu trong nội địa nước ta. Nhiều chuyến hàng bọn chúng huy động hàng chục người, vận chuyển hàng trăm bánh heroin cùng hàng ngàn viên ma túy tổng hợp... Điều này cho thấy, cuộc đấu tranh với tội phạm ma túy của lực lượng chức năng ngày càng khốc liệt.

Tinh vi hơn, những tên trùm ma túy không bao giờ trực tiếp lộ diện, mà chỉ đạo “đàn em” thuê người dân ở khu vực biên giới vận chuyển hàng. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện thì chỉ những người được thuê này bị bắt giữ, còn những tên đầu sỏ vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Cùng với đó, theo kế hoạch đã được bọn cầm đầu vạch ra, khi “hàng” lọt qua biên giới vào lãnh thổ Việt Nam, nếu bị truy bắt, phải nổ súng chống trả đến cùng, bởi chúng thừa hiểu rằng, với số lượng ma túy lớn như vậy, nếu bị bắt sẽ không thoát khỏi án tử hình.

Các đối tượng và tang vật 60 bánh heroin trong Chuyên án A1119L2 bị Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP phối hợp với Công an tỉnh Hủa Phăn, Lào bắt giữ ngày 5-12-2019. Ảnh: CTV

Nhiệm vụ gian nan

Thực tế, đã có rất nhiều chuyên án, vụ án ma túy mà lực lượng chức năng phát hiện ra tính chất tội phạm công nghệ cao, thủ đoạn vô cùng tinh vi. Chính vì vậy, bên cạnh việc các lực lượng chức năng liên tục phá những chuyên án ma túy “khủng”, cũng cần nhìn nhận một cách khách quan rằng, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy vẫn còn tiềm ẩn nhiều thách thức, gian nan.

Không những hoạt động tinh vi, kín kẽ, với những thủ đoạn ma mãnh trong mua bán, vận chuyển, tàng trữ, chiết xuất ma túy, bọn tội phạm còn tỏ ra manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả khi bị lực lượng chức năng truy bắt. Tuy nhiên, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”. Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã triển khai rất nhiều biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt, hiệu quả, bóc gỡ hàng loạt đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy số lượng lớn, đưa những tên tội phạm nguy hiểm ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Đại tá Nguyễn Văn Hiệp, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP khẳng định: “Để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP đã thực hiện nghiêm các kế hoạch, chỉ thị của cấp trên, chỉ đạo các đơn vị BĐBP sử dụng đồng bộ nghiệp vụ công tác biên phòng, lấy biện pháp nghiệp vụ phòng chống tội phạm làm nòng cốt, thực hiện có chiều sâu công tác nghiệp vụ cơ bản, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác mạng lưới mật, nắm chắc tình hình địa bàn, đẩy mạnh xác lập chuyên án, điều tra vụ án, nhất là các đường dây lớn, hoạt động xuyên quốc gia, tập trung vào các địa bàn trọng điểm trên các tuyến biên giới. Cùng với đó, lực lượng BĐBP thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn bọn tội phạm ngay từ ngoài biên giới”.

Có thể khẳng định, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy của lực lượng BĐBP trong năm 2019 đã giành được nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc. Quá trình tổ chức đánh án được tiến hành bài bản, công phu, đúng quy trình nghiệp vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang bị, phương tiện. 

Có được kết quả này, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp trên thì sự nỗ lực, tận tâm, mưu trí, dũng cảm của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ BĐBP trực tiếp làm nhiệm vụ là yếu tố cơ bản làm nên những chiến công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh với tội phạm đặc biệt nguy hiểm, ngăn chặn hiểm họa ma túy vào nước ta.

Lê Đồng

Top