Nhóm Full House: Tích cực tuyên truyền, hỗ trợ dự phòng về HIV/AIDS

26/12/2019 14:40

Dưới sự tài trợ của Dự án Vusta - Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS, nhóm Full House hoạt động với sứ mệnh “Vì một cộng đồng lành mạnh, chủ động để không một ai bị bỏ lại phía sau”.

Nhóm Full House, tiền thân là nhóm Phố Cảng, được thành lập từ năm 2011, địa bàn hoạt động chính của nhóm tại thị Xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nhóm Full House đã tích cực tuyên truyền về dự phòng về HIV/AIDS, tư vấn và hỗ trợ xét nghiệm HIV tại cộng đồng, chuyển gửi dịch vụ, cấp phát vật phẩm y tế cho nhóm nguy cơ cao nhiễm HIV (người tiêm chích ma túy, quan hệ đồng tính nam và lao động tình dục). Bên cạnh đó, vận động chính sách cho nhóm người dễ tổn thương là những người quán hệ tình dục đồng giới, chuyển giới, nhiễm HIV.

Các phương pháp nhóm áp dụng tìm kiếm khách hàng bao gồm: 1. Phương pháp PDI: Can thiệp được thực hiện ban đầu bởi các đồng đẳng viên; mở rộng bằng hình thức tự vận động của các hạt giống (khách hàng giới thiệu khách hàng); dễ tìm ra nhóm đích ẩn có nguy cơ cao chưa từng sử dụng các dịch vụ để can thiệp thay đổi hành vi mà không cần đến điểm nóng; tăng sử dụng dịch vụ VCT trong nhóm  nguy cơ cao  ẩn; tiết kiệm chi phí và nhân lực. 2. Mô hình Online: Mô hình chủ yếu áp dụng cho các nhóm MSM, tìm kiếm khách hàng thông qua các forum, trang web, mạng xã hội…; mô hình dễ dàng tìm kiếm khách hàng mà không cần mất quá nhiều thời gian xây dựng lòng tin với khách hàng, cùng lúc có thể Chat cung cấp nhiều thông tin cho nhiều khách hang; có thể nhận diện hành vi của khách hàng sau đó gặp trực tiếp khách hàng cung cấp các dịch vụ theo qui đinh…; có thể tìm kiếm nhiều khách hàng cùng một lúc và tiết kiệm nhân lực.

Trong thời gian tới, nhóm sẽ mở rộng các mô hình tiếp cận cộng đồng, xây dựng mạng lưới hỗ trợ cộng động tới các địa bàn cần hỗ trợ về dự phòng HIV/AIDS, quyền cho nhóm người yếu thế, thành lập các câu lạc bộ sinh hoạt cộng đồng.

Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động tiêu biểu của nhóm:

 Công việc thường xuyên của các thành viên trong nhóm là lập báo cáo lên chương trình tuyên truyền phòng chống HIV

Tập huấn, đào tạo cho các thành viên cách sự dụng phần mềm tài liệu tuyên truyền phòng tránh HIV trên điện thoại

 Tư vấn, tuyên truyền cách phòng chống HIV và xét nghiệm phát hiện sớm tình trạng bệnh

 Tư vấn qua đường dây nóng

 Cung cấp vật phẩm bơm kim tiêm cho người nguy cơ cao

 Cung cấp vật phẩm bao cao su cho người nguy cơ cao nhiễm HIV

Top