Những chiến sĩ trong cuộc chiến chống ma túy

13/03/2020 09:01

Công tác đấu tranh với tội phạm ma túy luôn là cuộc chiến cam go, đầy nguy hiểm. Với các chiến sĩ Công an tỉnh Yên Bái, cuộc chiến này càng khốc liệt hơn khi thủ đoạn của các tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, manh động.

Cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái đấu tranh với đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Những năm gần đây, Yên Bái trở thành địa bàn trung chuyển và tiêu thụ trái phép chất ma túy rất lớn. Mặc dù, trên địa bàn tỉnh không có những tụ điểm mua bán và tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy công khai nhưng hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn có những diễn biến khá phức tạp.

Một trong những căn nguyên chính khiến tội phạm ma túy và các tệ nạn liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh ngày càng phức tạp, đó là tỷ lệ người nghiện ở ngoài cộng đồng còn cao. Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, trong đó Công an là nòng cốt, hơn 1.000 đối tượng đã được đưa vào các cơ sở cai nghiện.

Vì lợi nhuận, nhiều đối tượng đã hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Các đối tượng tham gia vào đường dây phần lớn là người dân tộc thiểu số ở các huyện vùng cao còn nhiều khó khăn như Mù Cang Chải, Văn Chấn (Yên Bái); đối tượng người Yên Bái di cư đi các địa bàn Sơn La, Điện Biên và Mường Lát (Thanh Hóa), lợi dụng việc thường xuyên đi thăm thân để mua bán, vận chuyển ma túy.

Trung tá Quách Minh Điệp, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái cho biết, có những chuyên án cán bộ, chiến sĩ của đơn vị phải “cắm bản” cả tháng trời. Trong những ngày tháng đó, chính sự đùm bọc, chở che của người dân cũng là động lực giúp các trinh sát tiếp tục vượt qua khó khăn, hiểm nguy để nắm bắt hoạt động của các đối tượng và phá án thành công.

“Trong đấu tranh, ngăn chặn tội phạm về ma túy, yếu tố con người là quan trọng nhất. Trong trận chiến “sinh tử” trên, nếu cán bộ, chiến sĩ chỉ cần một phút yếu lòng, thỏa hiệp với tội phạm hoặc ngại khó, ngại khổ thì chắc chắn chuyên án sẽ không thành công”.

Có nhiều đường dây vận chuyển ma túy lớn trên địa bàn tỉnh Yên Bái được Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái khám phá thành công. Điển hình như, đường dây ma túy từ Sơn La vào Yên Bái do 2 đối tượng là Mùa Thị Sao (29 tuổi) và Giàng A Đua (39 tuổi, cùng trú xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) điều hành.

Để triệt phá thành công đường dây này, các cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã phải thâm nhập vào một trong những điểm nóng về ma túy của tỉnh Sơn La với đầy nguy hiểm. Nhưng với sự mưu trí, dũng cảm, các tổ công tác đã phá án, bắt giữ 2 đối tượng cùng tang vật là 20 bánh heroin.

Gần đây nhất, tại bản Mạ Tun, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy bắt quả tang 2 đối tượng gồm Lảo A Tủa (SN 1980) và Hờ Thị Chư (SN 1984) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tại hiện trường, lực lượng công an đã thu giữ 3 bánh heroin, 1.500 viên ma túy tổng hợp và 1.250.000 đồng, 2 điện thoại, 1 xe máy. Cùng ngày, tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Lảo A Tủa, lực lượng còn thu giữ thêm khoảng 2 cây heroin (tương đương khoảng 68gam) cùng 19.200.000 đồng.

Với những cống hiến không ngừng để bảo đảm ANTT trên địa bàn, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 3 lần được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Top