Phát động cuộc thi “Yêu an toàn-Vạn điều hay”

08/08/2017 15:26

Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Thanh thiếu niên (12/8), Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) phối hợp với tổ chức DKT International, Inc tổ chức phát động cuộc thi vẽ tranh “Yêu an toàn-Vạn điều hay” trên mạng năm 2017.

Hiện nay, tình trạng nạo phá thai ở Việt Nam đang là một nguy cơ tiềm ẩn, nhất là phá thai tuổi vị thành niên/thanh niên. Năm 2016, tính riêng trong hệ thống các bệnh viện công lập thuộc 63 tỉnh, thành phố đã có đến 265.536 ca nạo phá thai, trong đó phá thai ở tuổi vị thành niên/thanh niên chiếm khoảng 4.600 ca.

Việc phá thai để lại hậu quả nặng nề, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý, khả năng sinh sản, thậm chí nhiều trường hợp còn nguy hiểm đến tính mạng. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do sự thiếu hụt thông tin, thiếu hiểu biết về tình dục, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và các kỹ năng an toàn trong quan hệ tình dục.

Chính vì vậy, cuộc thi vẽ tranh “Yêu an toàn, vạn điều hay” được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, kiến thức về dịch vụ kế hoạch hóa gia đình và các biện pháp tránh thai hiện đại nhằm huy động toàn xã hội, đặc biệt ưu tiên nhóm đối tượng vị thành niên/thanh niên.

Đồng thời, giúp nhận thức đúng tầm quan trọng và lợi ích của việc tránh thai, từ đó có hoạt động tích cực trong tuyên truyền và sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại góp phần giảm tình trạng nạo phá thai, mang thai ngoài ý muốn và nâng cao chất lượng dân số.

Bên cạnh đó, kết nối hệ thống cán bộ làm công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình các cấp tham gia các sự kiện truyền thông trên mạng, đẩy mạnh công tác và lan tỏa thông tin. Đặc biệt tăng cường tư vấn và cung ứng dịch vụ dân số, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho vị thành niên/thanh niên và phát huy ứng dụng công nghệ số.

Cuộc thi dành cho mọi công dân Việt Nam không phân biệt dân tộc, độ tuổi, giới tính, ngành nghề. Các tác phẩm dự thi có thể được vẽ bằng tay hoặc máy tính theo đúng quy định. Tác phẩm dự thi phải đúng chủ đề và thông điệp cuộc thi, mang đậm nội dung giáo dục giới tính, hiểu biết về lợi ích của kế hoạch hóa gia đình, các biện pháp tránh thai và tầm quan trọng của việc sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại với sức khỏe, hậu quả của nạo phá thai.

Cuộc thi sẽ chính thức nhận bài thi từ ngày 12/8 đến 15/11. Buổi lễ tổng kết và công bố các tác phẩm đạt giải dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 1/12/2017.
Top