Phát hiện nhiều vụ chuyển phát nhanh ma túy từ châu Âu về Việt Nam

09/11/2017 08:31

9 tháng đầu năm 2017, Cục Hải quan TPHCM phát hiện 14 vụ vận chuyển trái phép ma túy. Trong đó phát hiện bốn vụ thực hiện bằng hình thức chuyển phát nhanh ma túy tổng hợp từ châu Âu.

Cán bộ hải quan kiểm tra hàng hóa thông quan-Ảnh: Internet

Theo Cục Hải quan TPHCM, 9 tháng đầu năm, hải quan TPHCM đã đã phát hiện 1.353 vụ vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại, trị giá gần 139 tỷ đồng.

Theo Báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, trong 9 tháng cũng đã phát hiện, xử lý gần 22.000 vụ vi phạm, khởi tố 29 vụ, số đối tượng bị khởi tố là 32, tổng thu nộp ngân sách gần 3,2 tỷ đồng.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TPHCM cho biết, hiện nay tình trạng buôn lậu thuốc lá, thuốc tân dược, ngà voi, sừng tê giác, nhất là là lá khát (loại ma túy mới), cỏ Mỹ (chất gây nghiện) diễn ra ngày càng nhiều.

Mặc dù vậy, việc xử lý gặp khó khăn do những vướng mắc trong quy định. Đơn cử như hiện nay lá khát, cỏ Mỹ chưa có trong danh mục chất gây nghiện, hoặc ngà voi, sừng tê giác chưa định giá được cụ thể.

Tình trạng khó xác định chủ mưu các vụ buôn lậu; khó khăn trong thu thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử; vướng mắc trong quản lý hóa chất; chi phí cao khi lưu trữ hàng hóa tang vật… cũng đã gây khó khăn cho các cơ quan chức năng.

Trong đó, có tình trạng khó xác định chủ mưu trong các vụ buôn lậu. Cục Hải quan TPHCM cho rằng, có tình trạng sau khi bắt giữ hàng hóa, đi xác minh, kiểm tra đối tượng chủ mưu, chủ của doanh nghiệp thì phát hiện chủ doanh nghiệp… nằm trong bệnh viện tâm thần. Vì vậy, gây khó khăn đối với việc điều tra, khởi tố, xác định chủ mưu vụ việc.

Top