Phát huy vai trò đội công tác xã hội tình nguyện trong phòng, chống TNXH

01/04/2019 16:20

Nhằm làm tốt công tác phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH), đội công tác xã hội tình nguyện đã được thành lập tại các xã, phường, thị trấn. Những năm qua, các đội hoạt động tích cực, góp phần đẩy lùi TNXH, thúc đẩy kinh tế-xã hội ở mỗi địa phương phát triển bền vững.

Lãnh đạo Sở LĐTB& XH khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống TNXH năm 2018

Đội công tác xã hội tình nguyện xã, phường, thị trấn được thành lập với nhiệm vụ chính là tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy, mại dâm, giảm lây nhiễm và tác hại của HIV/AIDS;  tham gia quản lý, tư vấn, giáo dục, cảm hóa, vận động, hỗ trợ người nghiện ma tuý cai nghiện; giúp đỡ người bán dâm hoàn lương, nạn nhân bị mua bán, người nghiện sau cai hòa nhập cộng đồng; phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, mua bán người để báo cho các cơ quan chức năng xử lý và có biện pháp ngăn chặn...

Tại Bắc Ninh, hiện nay tất cả các xã, phường, thị trấn đều có đội công tác xã hội tình nguyện với 724 thành viên (mỗi đội có từ 5-7 người, các thành viên có chế độ phụ cấp theo quy định). Cơ bản các đội trên địa bàn hoạt động nền nếp, đem lại nhiều kết quả tích cực.

Những năm qua, Chi cục Phòng, chống TNXH tỉnh tích cực phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều buổi tập huấn nâng cao năng lực công tác, nghiệp vụ cho các thành viên; chỉ đạo các đội công tác xã hội tình nguyện đẩy mạnh phong trào “Tình nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma tuý cai nghiện và hoà nhập cộng đồng”, trong đó năm 2016 thực hiện mục tiêu mỗi đội giúp đỡ 1 người nghiện và mỗi năm tăng thêm 1 người để đến năm 2020 đạt mục tiêu mỗi thành viên giúp đỡ 1 người nghiện.

Trong năm 2018, Chi cục Phòng chống TNXH tỉnh tổ chức kiểm tra hoạt động của 68 đội nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng, chống TNXH. Các đội công tác xã hội tình nguyện đẩy mạnh hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống TNXH.

Trong năm 2018 đã viết, đưa 1.764 tin, bài về phòng, chống ma tuý, mại dâm, mua bán người trên hệ thống truyền thanh cấp xã; treo 141 băng zôn tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý; giúp đỡ 250 người nghiện ma tuý, 2 người bán dâm hoàn lương, 7 nạn nhân bị mua bán từng bước hoà nhập cộng đồng; tham mưu với chủ nhiệm 11 điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma tuý tại cộng đồng tăng cường các hoạt động tư vấn, tuyên truyền, giúp đỡ thiết thực người nghiện ma tuý, nạn nhân bị mua bán…

Đội công tác xã hội tình nguyện xã Nhân Thắng (Gia Bình) được đánh giá hoạt động hiệu quả. Ông Lê Văn Thực, Phó Trưởng Công an xã, Đội trưởng đội công tác xã hội tình nguyện xã Nhân Thắng cho biết: “Là địa bàn có nhiều người nghiện và nghi nghiện ma tuý nên các thành viên phát huy vai trò vừa tham mưu vừa thực hiện các biện pháp tuyên truyền, ngăn chặn TNXH, giúp đỡ cai nghiện ma tuý và hoà nhập cộng đồng.

Hàng năm, đội xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể trong từng tháng, quý và cả năm, giao trực tiếp cho từng thành viên xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên địa bàn mình phụ trách. Hàng tháng, hàng quý, báo cáo kịp thời về hoạt động của người nghiện, nghi nghiện và các tệ nạn xã hội khác để kịp thời uốn nắn, giúp đỡ. Trong năm 2018, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã có 1 người tự nguyện cai nghiện ma tuý, 1 người sử dụng thuốc Methadone và 1 người tự cai tại nhà. Đội cũng phối hợp với Ban công an xã quản lý, giúp đỡ 3 người nghiện sau cai; liên hệ, giới thiệu được 3 người sau cai nghiện vào công ty may trên địa bàn và các ngành, nghề khác làm việc.

Theo ông Nguyễn Đình Thi, Trưởng phòng Nghiệp vụ thuộc Chi cục Phòng, chống TNXH tỉnh thì hiện nay các đội công tác xã hội tình nguyện cũng gặp một số khó khăn như: Kinh phí cho các hoạt động còn thấp (Bình quân mỗi đội được hỗ trợ khoảng 5 triệu đồng/năm). Nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nên hoạt động của đội còn hạn chế. Bên cạnh đó, do kiêm nhiệm nên một số thành viên chưa thực sự “mặn mà” với công việc; nhiều người cần chăm sóc, giúp đỡ còn tâm lý tự ty, xa lánh, bất hợp tác nên thành viên khó tiếp cận…

Đội công tác xã hội tình nguyện có vai trò quan trọng trong việc phòng, chống TNXH vì vậy cần được quan tâm đúng mức. Để phát huy tốt vai trò, trong thời gian tới, Chi cục Phòng chống TNXH tỉnh cần phối hợp với các địa phương tập trung kiểm tra, đôn đốc hoạt động; tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền cho các thành viên; coi trọng công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích. Điều quan trọng nhất là bản thân các thành viên phải nâng cao vai trò, trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo địa phương có những giải pháp thiết thực, sát với thực tiễn nhằm làm tốt công tác phòng, chống TNXH ngay từ cơ sở.

Top