Phát minh thuốc kháng thể phổ biến dự phòng miễn dịch HIV-1

30/04/2018 12:07

Ngày 26/4, nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Hồng Kông (HKU) công bố phát minh ra một loại thuốc kháng thể phổ quát chống lại HIV/AIDS có thể "giết hai con chim bằng một viên đá".

Bằng cách chế tạo một kháng thể trung hòa đặc biệt song song (bNAb), nhóm nghiên cứu phát hiện ra loại thuốc kháng thể mới này có hiệu quả trên toàn cầu không chỉ chống lại tất cả các chủng HIV-1 toàn cầu về mặt di truyền được thử nghiệm, mà còn thúc đẩy việc loại bỏ các tế bào bị nhiễm mô hình chuột.

Các bNAb song song mã hóa duy nhất mang tên "BiIA-SG" phục kích chiến lược xâm nhập các hạt HIV-1 để bảo vệ tế bào T CD4 dương tính bằng cách gắn vào protein CD4 chủ.

BiIA-SG không chỉ thể hiện chống lại cả ba bảng của 124 chủng HIV-1 toàn cầu về mặt di truyền được thử nghiệm, mà còn ngăn chặn những thách thức virus sống đa dạng hoàn toàn trên chuột nhân bản.

Hơn nữa, sự chuyển biến gen của BiIA-SG đạt được sự sẵn có của thuốc pro-longed in vivo, dẫn đến hiệu quả đầy hứa hẹn trong việc loại bỏ các tế bào nhiễm HIV-1 ở chuột nhân bản.

Với sự cải thiện đáng kể bề rộng và hiệu lực, BiIA-SG, hy vọng đây sẽ là thuốc kháng thể kháng HIV-1 đầu tiên được sản xuất tại Hồng Kông để phát triển lâm sàng, nhóm nghiên cứu cho biết.

Nhóm nghiên cứu được lãnh đạo bởi các nhà khoa học tại Viện AIDS và Khoa Vi sinh của Khoa Y học Li Ka Shing của HKU. Những phát hiện mới này được công bố trên tạp chí Journal of Clinical Investigation, một trong những tạp chí y sinh học hàng đầu thế giới.

Top