Phòng, chống ma túy, HIV/AIDS và mại dâm trong công nhân lao động

19/04/2016 11:10

Tổng LĐLĐVN vừa ban hành văn bản hướng dẫn các cấp Công đoàn tuyên truyền phòng, chống tội phạm, ma tuý, HIV/AIDS và mại dâm trong công nhân, viên chức, lao động năm 2016.

Nhân rộng mô hình “Khu nhà trọ công nhân không có ma túy, tệ nạn xã hội” tại các tỉnh, thành phố có các khu công nghiệp, có đông công nhân lao động - Ảnh minh họa

Theo đó, các cấp công đoàn (CĐ) tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Thông tin tuyên truyền về pháp luật phòng, chống ma tuý, về tác hại của các loại ma túy, nhất là các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới, các chất tân dược gây nghiện; cách thức nhận biết người nghiện ma túy; các kỹ năng phòng, chống ma túy; Truyền thông thay đổi hành vi phòng, chống HIV/AIDS; chống kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS...

Bên cạnh đó, các cấp CĐ cần tổ chức các hoạt động tuyên truyền tại các khu công nghiệp, chú trọng nhóm có nguy cơ cao như người lao động nhập cư tại các khu công nghiệp, nhóm lao động di cư, tìm việc làm tại nơi khác nhằm đảm bảo việc di cư lao động an toàn, phù hợp với khả năng, điều kiện của họ.

Ngoài ra, các cấp Công đoàn (CĐ) cần xây dựng và nhân rộng mô hình truyền thông, an ninh trật tự tại các KCX-KCN, ưu tiên thành lập các khu nhà trọ CN không có ma túy, tội phạm.

Để hoạt động tuyên truyền đi vào chiều sâu và góp phần nâng cao ý thức chủ động phòng ngừa tệ nạn xã hội trong CN, các cấp CĐ cần linh hoạt lồng ghép nội dung sinh hoạt thông qua các hội thảo, mít tinh, sinh hoạt câu lạc bộ. Ngoài vận động doanh nghiệp tham gia các hoạt động phòng chống tệ nạn ma túy, HIV/AIDS và mại dâm, các cấp CĐ cần khuyến khích chủ sử dụng lao động nhận người lao động nhiễm HIV, người sau cai nghiện, người đang điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế... vào làm việc trong các doanh nghiệp.

Top