Phòng khám ngoại trú Tây Hồ - Điểm đến an toàn của cộng đồng

04/12/2021 11:32

(Chinhphu.vn) -Lấy khách hàng làm trung tâm; đa dạng hóa mô hình cung cấp dịch vụ; khuyến khích sự tham gia và đi đầu của cộng đồng: Đó chính là những tiêu chí đặt ra của Phòng khám ngoại trú Tây Hồ.

Phòng khám đã thực hiện hiệu quả kết hợp quy trình 3 trong 1: Xét nghiệm, tư vấn khách hàng nguy cơ cao và đưa vào điều trị PrEP trong 1 lần thăm khám

Từ tháng 4/2019, Phòng khám ngoại trú Tây Hồ bắt đầu triển khai chương trình điều trị PrEP, đến 30/9/2020, số lượng khách hàng điều trị PrEP tại phòng khám là 141 khách. Tại Phòng khám, Chương trình PrEP được lồng ghép với các dịch vụ khác nhau.

Trước khi tới phòng khám, khách hàng đều được cung cấp thông tin về chương trình điều trị PrEP thông qua hoạt động truyền thông trực tuyến (online) hoặc trực tiếp (offline). Phòng khám cũng tiếp cận khách hàng PrEP tiềm năng là bạn tình của khách hàng điều trị ARV và kết nối khách hàng tới phòng khám nhận dịch vụ. Tại phòng khám, khách hàng được cán bộ y tế cung cấp đầy đủ các dịch vụ theo quy trình điều trị PrEP: tiếp đón, sàng lọc hành vi nguy cơ; đánh giá tình trạng nhiễm HIV và xác định khách hàng có nguy cơ cao, phù hợp để sử dụng PrEP; khám lâm sáng, xét nghiệm; tư vấn tuân thủ điều trị, kê đơn; hẹn lịch tái khám.

Phòng khám phối hợp chặt chẽ với các nhóm cộng đồng trong tiếp cận và kết nối khách hàng với dịch vụ PrEP. Phòng khám kết hợp với các mạng lưới, câu lạc bộ tổ chức nhiều các hoạt động trực tiếp để cung cấp thông tin toàn diện về PrEP, cũng như các dịch vụ về PrEP cho các nhóm đích tham dự. Bên cạnh đó, bác sĩ của Phòng khám cùng tham dự, cung cấp thông tin và giải đáp mọi thắc mắc của các bạn khách hàng. Đồng thời, Phòng khám sẽ hỗ trợ các nhóm đích đăng ký sử dụng PrEP ngay sau sự kiện, tạo cảm giác gần gũi, thân thiện . Các sự kiện có thể được tổ chức ngay tại phòng khám hoặc tại quán cà phê gần phòng khám để thuận lợi cho các nhóm đích di chuyển và chuyển gửi khách hàng đến nhận dịch vụ PrEP

Từ năm 2014, Tổ chức Y tế thế giới đã khuyến cáo các quốc gia về triển khai PrEP là một lựa chọn dự phòng bổ sung quan trọng, là một phần của chiến lược dự phòng HIV toàn diện cho những người có nguy cơ cao nhiễm HIV. Dự phòng trước phơi nhiễm là liệu pháp dự phòng mang tính đột phá, có thể giảm nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường tình dục tới hơn 90% nếu sử dụng đúng cách, như một phần của chiến lược dự phòng tổng thể. Khi được sử dụng đúng cách, PrEP là một trong những phương pháp dự phòng HIV hiệu quả nhất. Năm 2014, WHO khuyến cáo cung cấp PrEP cho nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới. Sau đó, trên cơ sở bằng chứng rõ ràng hơn về hiệu quả và khả năng chấp nhận PrEP, năm 2015, WHO đã mở rộng khuyến cáo cung cấp PrEP cho tất cả những người có nguy cơ nhiễm HIV cao.

Tại Việt Nam, các nhóm đích có nguy cơ nhiễm HIV bao gồm nam quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới nữ, những người tiêm chích ma túy và bạn tình, bạn chích âm tính của người nhiễm HIV mà tải lượng vi-rút chưa ở ngưỡng ức chế.

Qua quá trình triển khai dịchvụ PrEP của phòng khám ngoại trú Tây Hồ, có thể thấy rằng: cần phải hiểu biết sâu về nhu cầu và sở thích của các nhóm khách hàng đích khác nhau để điều chỉnh các dịch vụ đáp ứng nhu cầu, sở thích có thể thay đổi theo thời gian của khách hàng; đa dạng hóa và cung cấp sự lựa chọn là thiết yếu để tăng lượng khách hàng tham gia; sự tham gia và đi đầu của cộng đồng là cực kỳ quan trọng trong suốt chuỗi dịch vụ liên tục từ tạo cầu đến tư vấn xét nghiệm HIV, đến sàng lọc nguy cơ cho PrEP, chuyển gửi, hỗ trợ tuân thủ điều trị, theo dõi khách hàng, cải thiện chất lượng liên tục. Bên cạnh đó, sự thuận tiện, bảo mật và thoải mái nhằm tạo môi trường thuận lợi cho khách hàng khi đến nhận dịch vụ cũng là điều kiện cần thiết.

Bên cạnh PrEP, Phòng khám ngoại trú Tây Hồ còn cung cấp ARV cho người nhiễm HIV từ tháng 11/2006. Đến tháng 3/2017, Phòng khám hợp nhất cùng Trung tâm y tế Quận Tây Hồ để khám chữa bệnh cho khách hàng ARV theo Bảo hiểm y tế. Hiện nay, phòng khám đang điều trị ARV cho 469 khách hàng. Trong giai đoạn từ tháng 10/2019 - 9/2020, Phòng khám đã xét nghiệm HIV cho 664 khách hàng và phát hiện được 82 khách hàng dương tính. Phòng khám đã kết hợp tư vấn và tìm hiểu hành vi nguy cơ, với khách hàng có hành vi nguy cơ cao mà chưa nhiễm HIV thì sẽ tư vấn đưa vào điều trị PrEP. Phòng khám đã thực hiện hiệu quả kết hợp quy trình 3 trong 1: Xét nghiệm, tư vấn khách hàng nguy cơ cao và đưa vào điều trị PrEP trong 1 lần thăm khám.

Bác sỹ Nguyễn Loan, Trưởng phòng khám ngoại trú quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết dù vẫn còn khoảng trống trong việc cung cấp PrEP cũng như các dịch vụ liên quan đến HIV khác cho nhóm đích tại Hà Nội nhưng Phòng khám sẽ luôn cố gắng trở thành một điểm đến an toàn của cộng đồng.

Top