Phòng ngừa và tấn công trấn áp tội phạm ngay từ cơ sở

01/01/2020 10:36

Với phương châm bám sát cơ sở, kết quả bước đầu của đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2020 tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ nhiều năm qua, huyện Đức Trọng luôn tiềm ẩn nguy cơ về ANTT.

Đối tượng Sơn Thị Thùy Trang và Phún Thị Hoài Trinh.

Chính vì vậy, Đức Trọng là huyện đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng được Công an tỉnh lựa chọn triển khai 100% các xã là Công an chính quy giữ các chức danh Công an xã từ nửa năm qua. Cùng với Công an cả nước, những tháng cuối năm, Công an huyện Đức Trọng đang triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm, giữ vững ANTT ngay từ cơ sở.

Thượng tá Lê Thái, Trưởng Công an huyện Đức Trọng cho biết, Công an huyện Đức Trọng đã xây dựng nhiều phương án, kế hoạch cụ thể, trong đó đáng chú ý nhất là phương châm bám sát địa bàn, lấy công tác phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm ngay từ khi mới manh nha.

Do đó, sau lễ phát động đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tất cả cán bộ, chiến sĩ của các đội nghiệp vụ được lãnh đạo Công an huyện Đức Trọng giao nhiệm vụ phải xuống cơ sở, phối hợp chặt chẽ với Công an xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trinh sát nắm bắt địa bàn, chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn với các hành vi vi phạm pháp luật.

Nhờ làm tốt công tác trinh sát, chỉ trong thời gian ngắn, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã liên tiếp lập công. Trong 3 ngày: 15, 16, và 17-12, các trinh sát đã theo dõi, bắt quả tang 3 vụ tàng trữ, vận chuyển chất ma túy.

Cụ thể, tối 17-12, Công an huyện Đức Trọng đã phối hợp với Cảng hàng không Liên Khương kiểm tra, bắt quả tang Sơn Thị Thùy Trang (SN 1974, ngụ tại quận 5, TP Hồ Chí Minh) đang tàng trữ trái phép 2 gói nilon chứa chất ma túy và một số dụng cụ để sử dụng ma túy.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Trọng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Sơn Thị Thùy Trang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Trước đó, khoảng 23h30 ngày 16-12, các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Đức Trọng cũng đã bắt quả tang Bành Thị Yến Linh (SN 2000, ngụ xã Phú Hội, huyện Đức Trọng) đang tàng trữ hai gói ma túy.

Khai thác nhanh tại chỗ, đối tượng khai nhận mua số ma túy này của một người tại đường Thống Nhất, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng. Ngay lập tức các trinh sát ập tới kiểm tra hành chính người bán ma túy cho Linh là Phún Thị Hoài Trinh (SN 1997, thường trú tại huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai).

Tại hiện trường, Công an huyện Đức Trọng phát hiện, thu giữ thêm 4 gói nilon, bên trong chứa tinh thể màu trắng, các đối tượng khai nhận là ma túy. Trinh khai nhận đã bán 2 gói may túy cho Linh. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Trọng đã khởi tố Phún Thị Hoài Trinh về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Nhờ bám sát địa bàn, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an huyện Đức Trọng cũng đã liên tiếp lập công. Gần đây nhất, tối ngày 20-12, từ nguồn tin của trinh sát địa bàn, Công an huyện Đức Trọng đã bất ngờ kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh của ông Nguyễn Văn Hoài (SN 1986, thôn Đà Lâm, xã Đà Loan). Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 2 cá thể động vật hoang dã được cất giấu trong tủ đông lạnh.

Ông Hoài khai nhận, đã mua 2 cá thể động vật trên của một người không quen biết với mục đích chế biến món ăn. Tuy nhiên, theo nhận định bước đầu của Cơ quan điều tra, hai cá thể động vật này có thể là Vọoc chà vá chân đen (nhóm IB). Để có căn cứ xử lý ông Nguyễn Văn Hoài, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã quyết định trưng cầu giám định mẫu vật lấy từ hai cá thể động vật hoang dã trên.

Vừa qua, Công an huyện Đức Trọng cũng đã khởi tố bà Phạm Thị Liên (SN 1986, ngụ xã Ninh Loan, huyện Đức Trọng) về hành vi tàng trữ động vật nhóm IB, thuộc loài động vật nguy cấp. Trước đó, kiểm tra một cơ sở kinh doanh tại xã Ninh Loan, Công an huyện Đức Trọng phát hiện 2 con vọoc chà vá chân đen ở sân và 5 cá thể động vật hoang dã được cất giấu trong tủ đông dưới bếp.

Bà Phạm Thị Liên khai nhận 5 cá thể động vật cất giữ trong tủ lạnh được bà mua để nấu cao. Hai con vọoc ở ngoài sân nhà là do hai người không biết tên tuổi, địa chỉ đến nhà hỏi bán, khi thấy có Công an đến thì hai người này bỏ chạy. Từ kết quả điều tra, Công an huyện Đức Trọng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Liên để điều tra, làm rõ.

Thượng tá Lê Thái, Trưởng Công an huyện Đức Trọng cho biết, đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm lần này ở địa phương là đưa cán bộ, chiến sĩ Công an huyện xuống làm việc ngay ở cơ sở chứ không phải ở tại trụ sở đơn vị chờ tin. Phương án này đảm bảo công tác trinh sát, nắm bắt địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nhanh gọn các vụ việc, với phương châm chủ động phòng ngừa, đấu tranh đẩy lùi tội phạm từ cơ sở.

Top