Phức tạp ma túy tuyến biên giới Tây Nam

20/12/2021 18:34

(Chinhphu.vn) - Trong bối cảnh dịch COVID - 19, mặc dù giảm về số vụ nhưng tình hình tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp nhất là tại một số tỉnh biên giới tây Nam giáp Campuchia và Lào.

Lực lượng chức năng phát hiện ma túy giấu trong dạ dày lợn

“Việt Nam có nguy cơ cao là điểm trung chuyển về ma túy trong khu vực nếu như không có sự phối hợp, quản lý tốt của các ngành, các lực lượng chức năng và các cấp chính quyền địa phương”, ông Nguyễn Đăng Mích, Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy khu vực miền Nam (Đội 6, Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) trao đổi với Báo điện tử Chính phủ.

Theo ông Nguyễn Đăng Mích, do lượng hàng khan hiếm nên các đối tượng trong nước thường xuyên cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong nước và người nước ngoài. Tội phạm hoạt động ngày càng manh động, liều lĩnh vượt biên giới qua các đường mòn, lối mở các con sông, suối nhỏ và sẵn sàng chống trả các lực lượng chức năng.

Bên cạnh đó, các hoạt động xuất nhập khẩu tiền chất tại các KCN, KCX với khối lượng rất lớn, nhiều công ty, xí nghiệp có hoạt động sản xuất chế biến cũng ẩn chứa nhiều rủi ro, nguy cơ cao cần giám sát và quản lý chặt chẽ hơn.

Tuyến trọng điểm có nguy cơ cao về vận chuyển trái phép các chất ma túy, tiền chất qua biên giới gồm các tỉnh, thành phố: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đắc Lắk, Gia Lai - Kon Tum, Tây Ninh, Long An, An Giang, Bình Phước...

Các đối tượng là người nước ngoài, Việt kiều, hoặc người Việt Nam sống tại nước ngoài cấu kết với các đối tượng là người Việt Nam trong nước cung cấp tài chính, cung cấp nguồn hàng mang về Việt Nam hoặc gửi đi nước ngoài.

 Đội 6 đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá được nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn

Đánh vào những đường dây, ổ nhóm trọng điểm

Ông Nguyễn Đăng Mích cũng cho hay: “Lực lượng đã phối hợp với lực lượng chức năng triệt phá những chuyên án lớn đánh vào những đường dây, ổ nhóm trọng điểm, nhiều đối tượng tham gia, trải dài trên nhiều địa bàn, nhiều tỉnh, thành phố”.

Đặc biệt là Chuyên án HK668, từ sự chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Hải quan và lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu về tập trung điều tra xác minh đối với đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không bưu điện, Đội 6 đã tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh và phát hiện ra đường dây vận chuyển trái phép các chất ma túy do các đối tượng người Đài Loan cầm đầu vận chuyển trái phép chất ma túy (loại ma túy cao cấp - ketamine) từ Việt Nam đi Đài Loan (Trung Quốc) bằng thủ đoạn cất giấu ma túy trong các lô hàng, kiện hàng xuất khẩu qua đường hàng không dưới loại hình phi mậu dịch, dạng quà biếu, quà tặng để qua mặt các cơ quan chức năng.

Thủ đoạn của đường dây này là mua ma túy từ khu vực Tam Giác Vàng rồi tìm cách cất giấu trong các kiện hàng là máy móc cũ vận chuyển trái phép qua các cửa khẩu thuộc tỉnh Tây Ninh về tập kết tại TP. Hồ Chí Minh. Tiếp đó, các đối tượng tìm cách gia cố, ngụy trang, cất giấu ma túy trong các kiện hàng hóa rồi lợi dụng hoặc câu kết với một số đối tượng người Việt Nam để thuê làm dịch vụ vận chuyển, để vận chuyển các kiện hàng đã ngụy trang cất giấu ma túy xuất khẩu đi Đài Loan qua tuyến đường hàng không, chuyển phát nhanh.

Qua rà soát phát hiện đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy này quá lớn, Đội 6 đã báo cáo lãnh đạo Cục, lãnh đạo Tổng cục chỉ đạo, có văn bản trao đổi với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an cung cấp thông tin về đường dây vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy trên.

Đội 6 thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan và Phòng 7 thuộc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) đã thống nhất cùng xây dựng Kế hoạch điều tra xác minh; đồng thời, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TPHCM), Công an huyện Bình Chánh, Công an huyện Nhà Bè cùng tiến hành đấu tranh với đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy nói trên.

Qua trao đổi thông tin với Tổ chức tình báo Hải quan quốc tế, Cục Điều tra chống buôn lậu đã thu nhận được nhiều thông tin có giá trị về đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ TPHCM đi Đài Loan; các đối tượng này đã nhiều lần vận chuyển trái phép ma túy qua tuyến đường hàng không và bị Cục Điều tra (Bộ Tư pháp Đài Loan) bắt giữ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã phát hiện ra các đối tượng sử dụng nhiều kho hàng tại TPHCM để cất giấu ma túy và làm nơi cất giấu ma túy vào các kiện hàng để xuất khẩu đi Đài Loan (Trung Quốc) qua tuyến đường hàng không.

Từ những thông tin thu thập được, Ban chuyên án đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phân công các lực lượng tiến hành điều tra, xác minh, đấu tranh đối với đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia này. Kết quả, Ban chuyên án đã bắt quả tang 2 đối tượng đang vận chuyển trái phép 30kg ketamine và mở rộng khám xét các địa điểm nghi vấn. Qua đó, thu giữ 150kg ketamine được cất giấu trong 05 máy mô tơ điện; 10kg ketamine giấu trong robot bút bụi; 90kg ketamine giấy trong dạ dày lợn. Tổng số thu giữ 280,85 kg ketamine

Ngoài ra, trong năm 2021, Đội 6 cũng phối hợp triệt phá các chuyên án lớn khác như: Chuyên án HC421, từ ngày 06/4/2021 đến ngày 14/4/2021, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép ma túy từ châu Âu về TPHCM và tỉnh Bình Dương bằng cách ngụy trang, cất giấu ma túy trong hàng hóa gửi theo đường hàng không, đường bưu điện (bưu điện truyền thống, dịch vụ chuyển phát nhanh); bắt giữ 13 đối tượng, thu giữ 64,552 kg ma túy tổng hợp (dạng viên).

Hay Chuyên án CH52, ngày 15/6/2021, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép ma túy từ Lào vận chuyển qua cửa khẩu các tỉnh phía Bắc miền Trung về tập kết tại TPHCM; bắt giữ 05 đối tượng, thu giữ 30 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 01 khẩu súng ngắn hiệu CZ75 và 01 hộp tiếp đạn bên trong có 09 viên đạn cùng nhiều tang vật, tài liệu có liên quan khác.

Qua những vụ án cho thấy, phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng đa dạng và tinh vi gây khó khăn trong kiểm tra, giám sát, kiểm soát của các cơ quan chức năng. Trong đó, thủ đoạn phổ biến là cất giấu ma túy trong hành lý, trong các phụ kiện máy móc thiết bị công nghiệp, hàng hóa có trọng lượng nặng, cồng kềnh, trộn lẫn trong thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng thông thường, các bưu phẩm, bưu kiện, quà biếu; trong các container hàng hóa xuất khẩu như phế liệu, hạt nhựa, rau củ quả, đá granit, máy móc, công cụ sản xuất...

Đối tượng sử dụng các công ty ma, lập nhiều công ty con, thuê mướn các công ty trong nước làm đại diện xuất nhập khẩu hoặc ủy thác xuất nhập khẩu, sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc hiện đại, thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, tạo các tình huống giả, tổ chức điều hành vận chuyển có tổ chức chặt chẽ để trốn tránh, đối phó với các lực lượng chức năng.

Mặc dù địa bàn hoạt động kiểm soát hải quan của Đội 6 được giao rộng, phức tạp, trải dài từ thành phố Đà Nẵng tới các tỉnh miền Nam trên tất cả các tuyến, trong khi phương tiện đi lại, trang thiết bị, vũ khí và công cụ hỗ trợ còn hạn chế; lực lượng trinh sát của đơn vị mỏng nhưng vượt lên trên tất cả với tinh thần quyết tâm, Đội 6 đã xác định từng nhiệm vụ, xây dựng từng kế hoạch cụ thể, chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, áp dụng triệt để hệ thống công nghệ, tập trung thu thập phân tích, xử lý thông tin... phục vụ triển khai công tác phòng, chống ma túy.

Đặc biệt trong công tác phối kết hợp, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải huy động, phối hợp phát huy sức mạnh tổng hợp giữa các lực lượng trong và ngoài Ngành trong công tác kiểm soát phòng, chống tội phạm ma túy để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tính từ ngày 16/12/2020  đến ngày 15/11/2021, Đội 6 đã chủ trì, phối hợp các đơn vị trong và ngoài Ngành bắt giữ 72 chuyên án và vụ việc thu giữ khoảng 102,5 kg cần sa; 3.002 gr Amphetamine; khoảng 41 kg MDMA; 281 kg ketamine. 114 kg ma túy tổng hợp.  3.350 gr cocain; 7.700 gr Heroin.

“Từ thực tiễn cho thấy, chúng tôi rút ra bài học kinh nghiệm là có sự lãnh đạo thống nhất giữa các lực lượng chức năng, có sự sàng lọc thông tin, lập chuyên án kỹ lưỡng có tính đến các phương án khác. Công tác phối kết hợp giữa các lực lượng trong và ngoài ngành hải quan chặt chẽ kịp thời. Tăng cường sử dụng các các trang thiết bị thông tin liên lạc hiện đại của các lực lượng tham gia”, ông Nguyễn Đăng Mích cho hay.

Top