Phương pháp có thể chữa HIV bằng tế bào bạch cầu đặc chủng

05/08/2016 13:47

Các nhà khoa học đến từ Viện Walter và Eliza Hall (Úc) vừa phát hiện ra một loại tế bào bạch cầu đặc chủng, có khả năng tìm và tiêu diệt các tế bào nhiễm virus HIV.

Các bệnh nhân sẽ được điều trị bởi các protein cho thể đưa tế bào T vào đúng nơi cần điều trị, đặc biệt là nơi HIV ẩn náu khỏi các loại thuốc kháng HIV - Ảnh minh họa

Loại tế bào, có tên tế bào T, được phát hiện trong cơ thể người trong thời gian ủ bệnh, có thể tự sản sinh và sống trong cơ thể con người suốt đời. Ngoài ra, tế bào T còn có thể tiêu diệt một số chủng virus khác như virus gây sốt tuyến.

Tiến sĩ Di Yu, thuộc nhóm nghiên cứu cho biết: “Lần đầu tiên chứng tôi nhận thấy tế bào T có thể di chuyển vào một phần của mô bạch huyết và kiểm soát các tế bào nhiễm virus HIV”.

Một trong số những tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Axel Kallies cho rằng, tiềm năng của phát hiện y học này là rất lớn. “Phát hiện này giúp chúng ta nhận thức được khả năng điều trị các bệnh có ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như HIV hoặc u lympho tế bào B,” ông Kallies nói.

Giáo sư Sharon Lewin, thuộc Viện nghiên cứu Lây nhiễm Peter Doherty cho biết, các nhà khoa học đang nghiên cứu phương pháp đưa tế bào T vào cơ thể người bệnh.

“Các bệnh nhân sẽ được điều trị bởi các protein cho thể đưa tế bào T vào đúng nơi cần điều trị, đặc biệt là nơi HIV ẩn náu khỏi các loại thuốc kháng HIV. Phương pháp này sẽ được thử nghiệm trên người trong vòng 5 năm tới”, Tiến sĩ Yu cho hay.
Top