Quảng Nam: Nỗ lực khống chế, không để HIV lan rộng trong cộng đồng

02/11/2018 13:51

Trong nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động phòng chống HIV/AIDS nhằm khống chế, không để HIV lan rộng trong cộng đồng, Quảng Nam đang tăng cường các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Diễu hành tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS. Ảnh Thùy Chi

Cụ thể, địa phương sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông chống kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS; bảo đảm người nhiễm HIV/AIDS được đối xử bình đẳng và được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ y tế và các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ cần thiết khác.

Cung cấp và hướng dẫn sử dụng bao cao su; điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và can thiệp, dự phòng, điều trị ma túy tổng hợp; mở rộng can thiệp cho nhóm quan hệ tình dục đồng giới, triệt để thực hiện dự phòng phổ cập, tập trung can thiệp dự phòng cho các nhóm nguy cơ cao, các nhóm dễ bị tổn thương, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh và các cơ sở y tế tăng cường giám sát chủ động, phát hiện sớm và điều trị bệnh nhân AIDS. Mở rộng xét nghiệm HIV tại cộng đồng, tư vấn xét nghiệm HIV lưu động tại nhà. Triển khai điều trị ngay khi phát hiện các trường hợp HIV dương tính. Đẩy mạnh dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Chỉ đạo các cơ sở điều trị chuẩn bị các điều kiện để bắt đầu thanh toán thuốc điều trị kháng virus HIV (ARV) qua bảo hiểm y tế từ năm 2019.

UBND huyện, thị xã, thành phố Quảng Nam sẽ tăng cường phối hợp liên ngành, nâng cao trách nhiệm phòng, chống HIV/AIDS của các cấp, ngành, huy động các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp, mạng lưới người nguy cơ cao, nhiễm HIV/AIDS tham gia hoạt động phòng chống HIV/AIDS.

Tính đến thời điểm hiện tại, lũy tích số trường hợp nhiễm HIV trên địa bàn là 992 trường hợp, lũy tích số bệnh nhân AIDS là 548, lũy tích số người nhiễm HIV đã tử vong 459. Riêng 6 tháng đầu năm 2018 số trường hợp mới phát hiện nhiễm HIV 16, số chuyển sang bệnh nhân AIDS là 5 và số trường hợp tử vong do AIDS 3 người. Nếu so sánh với cùng kỳ năm 2017 số người nhiễm HIV, số bệnh nhân AIDS, số tử vong do AIDS tương tự nhau. Tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng tại Quảng Nam dưới 0,1% dân số (toàn quốc 0,3%). 

Quảng Nam hiện có 2 cơ sở điều trị HIV/AIDS đặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Nhi Quảng Nam; tổng số bệnh nhân đang tham gia điều trị là 348 người (332 người lớn và 16 trẻ em). Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đối với bệnh nhân điều trị ARV đạt 100% bệnh nhân nhi và 94% bệnh nhân người lớn. Thời gian qua, việc khám chữa bệnh liên quan HIV/AIDS thanh toán qua bảo hiểm y tế tại địa phương đều thông suốt.
Top