Quảng Ninh: Đẩy mạnh can thiệp giảm thiểu HIV lây nhiễm trong cộng đồng

20/08/2020 15:36

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh, đến hết tháng 6/2020, toàn tỉnh có 5.722 người nhiễm HIV/AIDS còn sống, ở cả 13 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã có nhiều hoạt động can thiệp nhằm giảm thiểu HIV/AIDS lây nhiễm trong cộng đồng.

 Xét nghiệm sàng lọc xét nghiệm HIV. Ảnh: TT KSBT Quảng Ninh

Cụ thể, địa phương đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang web của các đơn vị, của ngành, trực tiếp thông qua hoạt động khám, chữa bệnh...

Cùng với đó, các cơ sở y tế thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm để kịp thời phát hiện người nhiễm HIV trong cộng đồng, từ đó có biện pháp tư vấn, hỗ trợ, điều trị kịp thời để ngăn việc lây truyền HIV. Đến hết tháng 6/2020 có 5.003 người đang nhận thuốc ARV, trong đó có 75 trẻ em.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành giám sát, hỗ trợ hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại các đơn vị tuyến huyện và tuyến cơ sở, gồm: Móng Cái, Đông Triều, Uông Bí, Hải Hà, Vân Đồn, Ba Chẽ, Tiên Yên, Cô Tô; phối hợp các đơn vị triển khai xét nghiệm HIV cho phạm nhân trong Trại giam Quảng Ninh. 6 tháng đầu năm nay, các cơ sở y tế trên địa bàn đã xét nghiệm tổng số 58.630 mẫu; qua đó phát hiện 234 mẫu HIV dương tính, chiếm tỷ lệ 0,4%.

Bên cạnh đó, ngành Y tế tỉnh đẩy mạnh hoạt động điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, nhằm giúp người nghiện cải thiện sức khỏe và giảm lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Hiện toàn tỉnh có 5 cơ sở điều trị Methadone ở 5 địa phương: Đông Triều, Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn với 1.080 bệnh nhân.

Hoạt động can thiệp giảm hại tiếp tục được triển khai bằng việc cấp bơm kim tiêm và bao cao su miễn phí... để giảm tối đa việc lây nhiễm HIV do sử dụng chung bơm kim tiêm, quan hệ tình dục không an toàn. 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có 1.656 khách hàng nhận bơm kim tiêm trực tiếp, số bơm kim tiêm sạch phát ra 410.121 chiếc, số bơm kim tiêm bẩn thu về 252.803 chiếc; có 1.456 khách hàng nhận 336.673 chiếc bao cao su...

Hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cũng được tăng cường. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành giám sát các hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại Hạ Long, Quảng Yên, Đầm Hà, Bình Liêu. Trong năm 2019, các cơ sở y tế đã điều trị ARV cho 80 phụ nữ mang thai nhiễm HIV; 6 tháng đầu năm nay là 32 trường hợp, trong đó 29 người đã và đang điều trị ARV trước khi mang thai, 3 người điều trị trong khi chuyển dạ đẻ. Từ đầu năm 2019 đến tháng 6/2020 có 87 trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV, tiếp tục được điều trị dự phòng lây truyền HIV từ khi mới sinh.

Việc triển khai tốt các hoạt động phòng chống HIV/AIDS của các đơn vị y tế trên địa bàn đã góp phần giảm tình trạng lây nhiễm HIV trong cộng đồng; hiện tỷ lệ nhiễm chỉ còn 0,41%.

Thời gian tới, ngành Y tế Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là các hoạt động tư vấn, chăm sóc, điều trị người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS; chủ trì tổ chức và hướng dẫn các ban, ngành, huyện/TP và các đơn vị liên quan tổ chức sự kiện truyền thông phòng chống HIV/AIDS…
Top