Quyết liệt ‘bóc’ các thủ đoạn của tội phạm, đường dây ma túy

01/01/2022 18:25

(Chinhphu.vn) - Ngay trong thời kỳ giãn cách phòng, chống dịch COVID-19, các đối tượng vẫn tìm mọi thủ đoạn để tổ chức sử dụng và vận chuyển trái phép chất ma túy; số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp vẫn tiếp tục gia tăng. Các lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt và đồng bộ cả giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại ma túy.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an). Ảnh: HG

Báo điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (Bộ Công an) về công tác phòng chống ma túy năm 2021 và những giải pháp trong năm 2022 khi dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, dự báo tình hình tội phạm ma túy sẽ gia tăng hoạt động.

Nhiều thủ đoạn đối phó trong đại dịch COVID-19

Thưa Thiếu tướng, ngoài những tuyến vốn là trọng điểm về ma túy trên biên giới, hàng không, đường biển thì trong năm 2021, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy nổi lên điểm gì đáng chú ý?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện: Có thể nói, hiện nay cả nước có hơn 246.000 người nghiện có hồ sơ quản lý, đây là "nguồn cầu" tiêu thụ ma túy rất lớn. Do vậy, tình hình tổ chức sử dụng trái phép ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, các đối tượng vẫn lén lút tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, dịch vụ nhạy cảm và tại các nhà trọ, nhà cho thuê, chung cư, căn hộ cao cấp, khu nghỉ dưỡng… bất chấp các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ngoài ra, đã xuất hiện một số phương thức thủ đoạn mới của tội phạm ma túy như lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy bằng các xe tải chở hàng hóa lương thực (xe luồng xanh) thông qua các chốt kiểm soát phòng, chống dịch diễn ra tại một số địa phương.

Tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19, lực lượng chức năng phát hiện nhiều đối tượng vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy giấu trong các loại hàng hóa thiết yếu như mỳ tôm, bánh mỳ… lợi dụng xe tải luồng xanh để vận chuyển, xảy ra chủ yếu ở các địa phương phía Nam: TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Sóc Trăng, Bình Thuận, Phú Yên, Trà Vinh, Bến Tre.

Đáng lưu ý, còn xảy ra tình trạng vận chuyển trái phép chất ma túy qua khu vực các chốt kiểm soát dịch COVID-19 để đưa vào cho các đối tượng nghiện trong các khu cách ly, phong tỏa và đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ như tại Hà Nội, Bắc Giang…

Vậy việc theo dõi và phát hiện các đối tượng lợi dụng xe luồng xanh để vận chuyển ma túy gặp những khó khăn nào không, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện: Khó khăn nhất là phát hiện được các đối tượng. Bởi đây là xe được công khai đi qua các chốt. Nếu chúng ta không có các biện pháp nghiệp vụ, mà chỉ kiểm tra hành chính tất cả các xe sẽ ảnh hưởng đến việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, sẽ gây những phản ứng không tốt đối với chủ xe và những người dân bình thường không vận chuyển hàng hóa vi phạm pháp luật.

Chính vì vậy, các đơn vị chức năng phải sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, kể cả xác định xác suất có thể. Các đối tượng này sử dụng các thủ đoạn rất tinh vi, cất giấu hàng kín kẽ nên cũng gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Ví dụ như chuyên án tại Thái Bình, các đối tượng này vận chuyển ma túy từ Sơn La đã trộn vào những quả táo mèo và đảo lên rất kỹ.

Còn việc xử lý các đối tượng không có khó khăn gì, bởi theo quy định pháp luật, vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó, căn cứ vào hành vi, vào vật chứng thu được sẽ có điều khoản quy định trong Bộ luật Hình sự.

Tội phạm ma túy sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng trong bối cảnh COVID-19

Giám đốc công an địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm về tụ điểm ma túy

Như Thiếu tướng chia sẻ, bất chấp các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tình hình tổ chức sử dụng trái phép ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp tại các quán karaoke, chung cư, căn hộ cao cấp…Theo Thiếu tướng, có phải các địa phương không quyết liệt nên để xảy ra tình trạng này?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện: Theo phân cấp, Giám đốc Công an các địa phương phải chịu trách nhiệm toàn diện về đảm bảo an ninh trật tự, Cục C04 giữ vai trò là cục chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ.

Cục C04 đã có điện gửi công an các địa phương đề nghị tập trung kiểm tra rà soát các tụ điểm ma túy, nêu rõ trách nhiệm công an các địa phương. Giám đốc Công an phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Bộ về việc đảm bảo an ninh trật tự, trong đó, có việc để xảy ra tình trạng tụ điểm ma túy, chứa chấp sử dụng, hoặc tổ chức sử dụng ma túy kéo dài . C04 cũng có thông báo những địa chỉ, tụ điểm cụ thể và yêu cầu giải quyết.

Trong thời gian vừa qua, do các lực lượng chức năng dồn sức phòng chống dịch, một phần các cấp cơ sở kiểm soát chưa chặt nên vẫn để xảy ra tình trạng các đối tượng sử dụng ma túy trong quán karaoke. Khi phát hiện, lực lượng chức năng đã kiên quyết xử lý, cũng như tránh việc lây lan dịch bệnh COVID-19.

Tới đây, C04 sẽ iếp tục rà soát, có kế hoạch giải quyết căn bản các tụ điểm phức tạp về mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó chú ý triệt xóa bằng được các tụ điểm tổ chức, chứa chấp, lôi kéo, cưỡng bức người khác sử dụng trái phép ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự.

Ngoài ra, Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 có hiệu lực từ ngày 01/01/2022, đã có riêng một chương quy định về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy. Đây là chương mới, từ trước đến nay chưa hề có, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, là cơ sở pháp lý quan trọng để đảm bảo quản lý chặt chẽ người sử dụng trái phép chất ma túy. Hy vọng, tới đây, Luật phòng, chống ma túy năm 2021 sẽ góp phần kiềm chế tình trạng gia tăng người sử dụng trái phép chất ma túy.

Dự báo, năm 2022, tình hình tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến rất phức tạp, nhất là khi dịch COVID- 19 được kiểm soát, các chính sách, biện pháp hạn chế đi lại được nới lỏng, tội phạm ma túy sẽ tiếp tục gia tăng hoạt động. Sắp tới, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy sẽ tập trung vào những nhiệm vụ gì, thưa Thiếu tướng ?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện: Để làm giảm tội phạm thì một trong những giải pháp quan trọng và căn bản là tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh với tội phạm, tệ nạn ma túy theo các mục tiêu giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại.

Chúng tôi quán triệt, thực hiện theo đung quan điểm, phương châm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ là phải triệt phá được toàn bộ đường dây, ổ nhóm, bắt giữ bằng được số đối tượng chủ mưu, cầm đầu; đồng thời, phải triệt phá ngay các đường dây, tụ điểm khi mới hình thành, không được để xảy ra tình trạng “nuôi lớn rồi mới đánh”; chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn ma túy từ sớm, từ xa và phối hợp với nước bạn bắt giữ tội phạm ma túy ngay từ bên kia biên giới với mục tiêu đẩy ma túy xa biên giới nước ta và kiên quyết không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế.

Trước mắt, với vai trò là lực lượng chủ công, nòng cốt trong phòng, chống ma túy, C04 chỉ đạo hệ lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng trong và ngoài ngành Công an tổ chức triển khai thực hiện Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đồng thời thực hiện Phương án số 03 của Bộ Công an về tăng cường phòng, chống tội phạm bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong và sau dịch bệnh COVID-19; Phương án nghiệp vụ số 02 về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên các tuyến trọng điểm, tập trung tuyến Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc miền Trung - Tây nguyên và Tây Nam; Kế hoạch của Bộ Công an về tổng rà soát người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy. Tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy giữa Việt Nam - Lào; Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Campuchia; thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo vệ Tết nguyên đán Nhâm Dần...

Bên cạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, C04 sẽ tiếp tục phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục đấu tranh các chuyên án đã xác lập và mở rộng các chuyên án đã khám phá để triệt phá triệt để các đường dây tội phạm ma túy.

Trân trọng cảm ơn Thiếu tướng!

Top