Quyết tâm không để Việt Nam là địa bàn trung chuyển ma túy

23/12/2021 11:42

(Chinhphu.vn) - Với tính chất nằm trên tuyến trọng điểm Bắc miền Trung, Hà Tĩnh được xác định là địa bàn trọng điểm về ma tuý không chỉ của khu vực mà còn trên cả nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ma tuý thẩm lẩu qua biên giới tiêu thụ vào nội địa và vận chuyển qua nước thứ ba.

Hải quan Hà Tĩnh phối hợp với các lực lượng chức năng bắt đối tượng vận chuyển 30kg ma túy đá, 1kg ketamine, 12.000 viên hồng phiến

Những năm gần đây, khi các lực lượng phòng, chống ma túy của Bộ Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan tập trung đánh mạnh vào các đường dây, ổ nhóm buôn bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam tại các tỉnh phía bắc như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La…, tội phạm ma túy đã chuyển hướng vào các tỉnh phía Nam, nhất là tuyến Bắc miền Trung.

Trong năm 2021, mặc dù Hải quan và các cơ quan chức năng siết chặt các biện pháp kiểm soát tại biên giới do dịch bệnh COVID-19, nhưng hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy vẫn diễn biến phức tạp.

Trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, ông Lê Thanh Bình, Phó Đội trưởng Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy, Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, việc buôn bán ma túy không chỉ dừng lại ở trao đổi, mua bán thông thường giữa các chủ thể là con nghiện với nhau mà nay đã hình thành các đường dây, ổ nhóm có tổ chức, có hệ thống, xuyên quốc gia, xuyên lục địa. Tội phạm đang muốn tạo dựng và hình thành khu vực này thành điểm trung chuyển ma túy từ khu vực “Tam giác Vàng” vào Việt Nam và trung chuyển đi nước thứ ba.

Thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng qua một số vụ án đã khám phá là hai bên mua bán trao đổi giá cả, xem hàng tại Lào, thống nhất qua điện thoại để đặt tiền cọc, sau đó tổ chức giao hàng và trả tiền tại khu vực biên giới hoặc trong nội địa Việt Nam nên việc theo dõi đối tượng để bắt giữ quả tang gặp nhiều khó khăn.

Hơn nữa, lượng người, phương tiện, hàng hóa qua lại cửa khẩu Cầu Treo, Cảng Vũng Áng nhiều. Các đối tượng vận chuyển ma túy đã lợi dụng đặc điểm này để trà trộn, cất giấu, vận chuyển ma túy qua biên giới.

Với quyết tâm không để Hà Tĩnh nói riêng, Việt Nam nói chung là địa bàn trung chuyển ma túy, ngay từ đầu năm 2021, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã xây dựng Kế hoạch đấu tranh phòng chống mua bán, vận chuyển trái phép ma túy, tiền chất; đồng thời quán triệt nhiệm vụ tới các Đội, Chi cục coi công tác phòng, chống ma túy là nhiệm vụ chung toàn Cục không chỉ riêng cho lực lượng chuyên trách.

Nhiều biện pháp nghiệp vụ, tuyên truyền đã được tăng cường triển khai, giữa các lực lượng trong và ngoài Ngành nhằm phát huy sức mạnh, trí tuệ tập thể, tận dụng lợi thế của các lực lượng để tổ chức trấn áp tội phạm ma túy.

Tính đến ngày 7/12, Hải quan Hà Tĩnh đã phối hợp với các đơn vị phá thành công 11 vụ trong đó 2 chuyên án, 9 vụ án, bắt giữ 13 đối tượng. Tang vật thu giữ 10 kg ketamin, 55 kg ma túy đá và 0,31 gam; 47.346 viên hồng phiến, 26 bánh heroin và 1,38 gam heroin; 1,94 kg Methamphetamine.

Điển hình như vào khoảng 20h25’ ngày 18/7/2021, tại Cầu Ngàn Trươi thuộc tổ dân phố 1, thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang, Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy (Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh) đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Hà Tĩnh) và Công an huyện Vũ Quang bắt quả tang đối tượng Phạm Minh Đức (SN 1990, trú tại xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm khoảng 30 kg ma túy đá, 01 kg ketamin và 12.000 viên hồng phiến.

Theo ông Lê Thanh Bình, để công tác phòng, chống buôn lậu, vận chuyển ma túy trái phép qua biên giới đạt hiệu quả phải triển khai đồng bộ các giải pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan, tập trung vào các địa bàn, tuyến và đối tượng quản lý hải quan, nhất là các tuyến đường 12A từ cảng Vũng Áng - cửa khẩu Cha Lo, Lao Bảo; tuyến quốc lộ 8A đi cửa khẩu quốc tế Cầu Treo...

Cùng với đó, xây dựng kế hoạch huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ trong triển khai công tác phòng, chống vận chuyển trái phép các chất ma túy; khi tham gia kiểm soát các phương tiện (như: ô tô, tàu thuyền…), địa điểm kiểm tra hải quan, khu vực cảng trong địa bàn hải quan được giao quản lý.

Bên cạnh yếu tố con người thì máy móc, trang thiết bị cũng rất quan trọng. Thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã rất quan tâm và trang bị, tiếp nhận nhiều máy móc, thiết bị chuyên dùng hiện đại phục vụ phòng, chống ma túy nhập khẩu hoặc được tài trợ  như: Máy ngửi ma túy, máy phát hiện và phân tích các loại ma túy, các loại va ly thuốc thử… Những máy móc, thiết bị chuyên dùng này được trang cấp cho các đơn vị Hải quan trọng điểm như: Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Chi cục Hải quan Cảng Vũng Áng, Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy…

Từ nay đến cuối năm, dự đoán tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy còn diễn biến phức tạp, Cục Hải quan Hà Tĩnh tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân không buôn lậu, tiếp tay cho buôn lậu, tích cực tố giác tội phạm ma túy.

Đồng thời, tiếp tục chủ động xây dựng và thực hiện các quy chế, kế hoạch phối hợp với các cơ quan liên quan như Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển... Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan, phối hợp tuần tra, giám sát và tăng cường công tác thu thập, trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng trên địa bàn, dự báo tình hình, nắm chắc đối tượng, tuyến, địa bàn, nhất là các tuyến địa bàn trọng điểm, phương thức, thủ đoạn buôn lậu mới.

Top