Sản lượng tiền chất ma túy đang tăng lên ở Tam giác vàng

14/02/2021 11:08

Cơ quan ma túy của Liên Hợp Quốc cho biết các băng đảng ma túy đang tăng lượng sản xuất sản lượng tiền chất ma túy để tránh nguy cơ phải nhập khẩu hóa chất.

Các hóa chất tiền thân được sử dụng để sản xuất ma túy bất hợp pháp như methamphetamine, ketamine, heroin và fentanyl bị cảnh sát và quân đội Myanmar thu giữ được nhìn thấy gần làng Loikan ở bang Shan vào đầu năm 2020, nơi mà Văn phòng Liên Hợp Quốc về ma túy và tội phạm (UNODC) mô tả là lớn nhất châu Á - Ảnh: Reuters

Các tổ chức tội phạm ở khu vực Tam giác vàng được cho là đã bắt đầu sản xuất các thành phần để sản xuất methamphetamine, giúp chúng tránh được các hạn chế phải nhập khẩu tiền chất như pseudoephedrine và ephedrine.

Các tổ hợp ma túy vì "tiền chất" như propionyl clorua hiện ít được quản lý chặt chẽ hơn và dễ kiếm hơn so với trước đây.

Jeremy Douglas, đại diện khu vực Đông Nam Á của Văn phòng Liên Hợp Quốc về Ma túy và Tội phạm, cho biết: “Tội phạm có tổ chức đang sử dụng tiền chất ngày càng tăng và có khả năng sản xuất ra tiền chất của riêng chúng - điều mà cho đến gần đây lực lượng chức năng chưa quản lý được”.

Tam giác Vàng - khu vực tập trung vào đông bắc Myanmar nhưng bao gồm các phần của Thái Lan và Lào - trong nhiều năm là khu vực trồng thuốc phiện chính, với các nhóm tội phạm châu Á liên minh với dân quân dân tộc thiểu số kiểm soát các phần của khu vực, đặc biệt là ở Myanmar.

Nhưng gần đây, việc sản xuất các chất kích thích dạng amphetamine đã bùng nổ, đặc biệt là methamphetamine, với số lượng từ Tam giác vàng tăng nhanh trong một thập kỷ.

Dữ liệu của UNODC cho thấy, các nhà chức trách châu Á thu giữ kỷ lục 139 tấn meth trong năm 2019, tăng từ 127 tấn năm 2018 và 82,5 tấn năm 2017.

Trong khi dữ liệu thu giữ cuối cùng từ năm ngoái không có sẵn, UNODC cho biết sự gia tăng meth không bị gián đoạn bởi sự bùng phát của Covid-19.

Trái ngược với sự gia tăng đáng kể của các cơn co giật do meth, việc ngừng sử dụng pseudoephedrine và ephedrine đã giảm ở Myanmar và các nước xung quanh.

Dữ liệu của UNODC cho thấy việc bắt giữ pseudoephedrine ở Myanmar đã giảm từ 1.192 tấn vào năm 2016 xuống không còn trong năm 2019, trong khi việc bắt giữ ephedrine ở đó đã giảm từ 534 kg vào năm 2016 xuống còn 402 kg vào năm 2019.

Trong khi đó, thông tin tình báo cho thấy một số nhóm dân quân ở Myanmar đang nhập khẩu các hóa chất được sử dụng để sản xuất pseudoephedrine và ephedrine, mặc dù không có ngành công nghiệp hợp pháp nào trong khu vực yêu cầu chúng.

Phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng về xu hướng này, vấn đề đã được thảo luận tại một cuộc họp của chính phủ Thái Lan, UNODC và các cơ quan quốc tế khác vào tuần trước.

Ông Douglas cho rằng các chính phủ và cơ quan thực thi pháp luật ở châu Á sẽ cần hợp tác chặt chẽ với nhau để điều chỉnh và kiểm soát tốt hơn dòng chảy của các chất hóa học, bao gồm một số chất không được kiểm soát.

Top