‘Sugar Daddy’ và nguy cơ mại dâm, lây nhiễm HIV/AIDS

23/07/2020 12:08

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng người đàn ông càng lớn tuổi so với bạn tình của mình và anh ta càng cho cô ta nhiều tiền, anh ta càng ít sử dụng bao cao su.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Sugar Daddy là hình thức đã tồn tại từ lâu trên thế giới khi một người đàn ông lớn tuổi sẽ chu cấp tiền bạc, vật chất cho một cô gái trẻ tuổi, xinh đẹp và có học thức. Các cô gái trong mối quan hệ này được gọi là Sugar Baby.

Gần đây, tại Việt Nam xuất hiện rất nhiều hội nhóm Sugar Daddy - Sugar Baby, thu hút được nhiều cô gái trẻ, đẹp muốn có nhiều tiền nhưng lại không muốn lao động.

Với số tiền từ 5-15 triệu đồng/tháng do các Sugar Daddy chu cấp, những cô gái này có thể thỏa sức cho những thú vui như mua sắm, ăn uống, du lịch thậm chí trang trải cho học hành. Tuy nhiên, mọi thứ không dễ dàng như vậy, Sugar Baby đối mặt với những mối nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục trong đó có HIV/AIDS.

Năm 2018, Tiến sĩ Anthony Fauci, một trong những nhà khoa học hàng đầu thế giới về AIDS, đã cảnh báo tại một hội nghị quốc tế về AIDS ở Sydney, Australia, rằng thế giới đang thua trận chiến chống lại virus. Ông chỉ ra rằng cần tăng cường nhấn mạnh vào các nỗ lực phòng ngừa, đặc biệt là liên quan đến hoàn cảnh văn hóa và xã hội ảnh hưởng đến tốc độ gia tăng của đại dịch.

Một trong những yếu tố văn hóa đã được chứng minh có ý nghĩa là mối quan hệ nhiều thế hệ - trong đó ít nhất có sự khác biệt về tuổi tác 10 năm giữa các đối tác. Trừ khi vấn đề này được giải quyết đúng đắn, nó sẽ có những hậu quả xã hội và nhân khẩu học đáng kể ở các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất: các quốc gia cận Sahara, Caribbean và Trung Đông, trong số những quốc gia khác.

Hiện tượng Sugar Daddy ở Cameron khiến tỷ lệ nhiễm HIV cao hơn nhiều ở trẻ gái so với trẻ trai. Ở một số nước châu Phi, tỷ lệ nhiễm HIV ở các cô gái trẻ cao hơn tới sáu lần so với các bé trai ở độ tuổi tương tự.

Ở Uganda, theo một báo cáo của chính phủ, 10,3% phụ nữ từ 15 đến 24 tuổi bị nhiễm HIV / AIDS, so với 2,8% nam giới trong cùng độ tuổi.

Phụ nữ, đặc biệt là thanh thiếu niên, dễ bị tổn thương hơn nam giới bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Một lý do cho điều này là các mô đường sinh sản của chúng chưa được phát triển đầy đủ và dễ bị rách và bị nhiễm trùng hơn.

Đàn ông lớn tuổi tin rằng phụ nữ trẻ hơn có thể thỏa mãn nhu cầu tình dục của họ tốt hơn phụ nữ lớn tuổi và đó là dấu hiệu của tình trạng những người đàn ông lớn tuổi có một hoặc nhiều bạn gái trẻ. Ngoài ra, đàn ông lớn tuổi tin rằng phụ nữ trẻ hơn là trinh nữ và do đó ít có khả năng bị nhiễm bệnh.

Đối với phụ nữ trẻ, lấy đàn ông lớn tuổi làm bạn tình là một dấu hiệu uy tín giữa bạn bè và là cách để họ trả tiền cho những thứ xa xỉ mà họ không thể mua được, như điện thoại di động, quần áo và trang sức lạ mắt. Trong các trường hợp khác, các mối quan hệ này cung cấp cho phụ nữ trẻ học phí đi học. Nhiều gia đình nghèo khuyến khích các cô gái trẻ tham gia vào các mối quan hệ này với niềm tin rằng họ sẽ cải thiện tình hình kinh tế chung của gia đình.

Hiện tượng này minh họa rõ ràng mối liên hệ mạnh mẽ giữa sức khỏe của phụ nữ và việc không được trao quyền, vì phụ nữ trẻ thường không thể đàm phán về mối quan hệ tình dục an toàn với những người đàn ông lớn tuổi hơn, mạnh mẽ hơn.

Ví dụ, trong các xã hội truyền thống châu Phi, vì sự tôn trọng dành cho người lớn tuổi, phụ nữ trẻ khó có thể từ chối những đòi hỏi của đàn ông lớn tuổi. Điều này khiến phụ nữ trẻ gặp bất lợi khi đòi hỏi sử dụng bao cao su.

Sự miễn cưỡng của nam giới, cả trẻ và già trong sử dụng bao cao su là một trong những động lực chính của dịch HIV/AIDS. Nó đã được chứng minh rằng người đàn ông càng lớn tuổi liên quan đến bạn đồng hành nữ của mình và anh ta càng cho cô ta nhiều tiền, anh ta càng ít sử dụng bao cao su. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự chênh lệch tuổi tác giữa các đối tác càng lớn thì việc thực hành các hành vi tình dục không an toàn càng thường xuyên.

Nhiều hoạt động hiện đang được tiến hành trên khắp châu Phi đang đối phó với hiện tượng này. Các chiến dịch truyền thông đại chúng nhằm tạo ra sự kỳ thị đối với loại mối quan hệ này. Ngoài ra còn có một loạt các hoạt động giáo dục nhằm trao quyền cho phụ nữ trẻ bằng cách cung cấp cho họ các kỹ năng sống, cho vay tín dụng vi mô và đào tạo nghề.

Những sáng kiến ​​này cần được củng cố thông qua các hoạt động tiếp cận cộng đồng liên quan đến các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực này để đào tạo nhân viên y tế địa phương nhận ra vấn đề này và giải quyết nó trong cộng đồng của họ.

Đồng thời, cần tăng cường hợp tác giữa các bộ y tế và giáo dục để cải thiện chương trình giảng dạy sức khỏe trong trường học và để nhạy cảm với các nhà lập pháp thông qua luật pháp có thể thi hành nhằm giải quyết vấn đề dụ dỗ trẻ vị thành niên. Mặc dù nhiều quốc gia có luật pháp, nhưng nó hiếm khi được thi hành.

Phòng ngừa quan hệ tình dục nhiều thế hệ nên là một phần quan trọng trong các nỗ lực phòng chống AIDS.

Tại Việt Nam, Sugar Daddy mới xuất hiện, tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc để tồn tại hình thức Sugar Daddy tìm 'con nuôi' và ngược lại về lâu dài sẽ để lại những hệ lụy rất xấu. Việc quan hệ bừa bãi sẽ khiến tác động tiêu cực đến tư duy, suy nghĩ của các cô gái trẻ, nhất là khi nhiều còn còn chấp nhận làm 'con nuôi' của đàn ông đã có gia đình. Thậm chí, nhiều ý kiến còn cho rằng đây là một chiêu trò của mại dâm nhằm tận thu trên không gian mạng.

Trên thế giới, Sugar Daddy - Sugar Baby đã tồn tại từ lâu. Tuy nhiên, gần như không có một cô 'con nuôi' nào coi mình là gái mại dâm bởi theo họ các 'ông bố' trả tiền để có được sự gắn bó tình cảm chứ không chỉ vì quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định rằng các mối quan hệ theo kiểu Sugar Daddy - Sugar Babby là môi trường rất thuận lợi để cho các loại hình lừa đảo phát triển. Ngoài ra, các cô gái tìm 'ông bố nuôi' cũng thường bị điều tiếng là tham lam và có thể rơi vào những tình huống rất nguy hiểm.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần cảnh báo về hiện tượng này cũng như theo dõi chặt chẽ các nền tảng hẹn hò này để tránh việc môi giới mại dâm trá hình.
Top