Tạo điều kiện cho người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng

08/11/2018 10:19

Thảo luận về dự án Luật Đặc xá sửa đổi, các đại biểu cho rằng cần quy định rõ các điều kiện cơ chế đảm bảo cho người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà (Ninh Thuận) cho rằng, Điều 6 chính sách của nhà nước trong đặc xá, dự thảo luật đã quy định chính sách nhà nước đối với người bị kết án tù tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng khi được đặc xá. Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà gọi là chính sách nhưng còn rất chung chung, thực tế công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù nói chung và người được đặc xá tha tù trước thời hạn nói riêng là việc khó khăn cho chính người được ra tù và gia đình họ. Đây cũng là một nhiệm vụ khó khăn phức tạp đối với chính quyền và các ban ngành đoàn thể của địa phương.

Công tác đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng không thuộc trách nhiệm riêng một cơ quan nào mà đòi hỏi có sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội mới đem lại hiệu quả thiết thực. Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm bổ sung quy định rõ các điều kiện cơ chế đảm bảo cho người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng trong luật này. Đồng thời, nghiên cứu bổ sung quy định nhà nước cần có chính sách cụ thể vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giúp đỡ với nhiều hình thức, mô hình phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng đối tượng, từng địa phương. Như vậy mới huy động được nguồn lực xã hội cùng với Nhà nước để thực hiện hòa nhập cộng đồng cho người được đặc xá.

Đồng quan điểm với đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà, đại biểu Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi) cho biết, đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của nhà nước, tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự kiện trọng đại của đất nước và trong trường hợp đặc biệt, trao cơ hội cho người chấp hành án trở về với đời thường trở thành người có ích cho xã hội. Mục đích cuối cùng của chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước là xây dựng nên con người có ích, không đơn giản chỉ là tha tù nhằm ngăn ngừa để không phát sinh các điều kiện tái phạm và vi phạm pháp luật. Quan điểm này được thể hiện rõ Điều 6 nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, phòng ngừa tái phạm, vi phạm pháp luật và phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên, dự thảo luật chưa quy định về các điều kiện đảm bảo thực hiện trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức tham gia thực hiện chính sách này.

Hiện nay một số quy định về hỗ trợ, giúp đỡ người chấp hành xong hình phạt tù chỉ quy định tại Nghị định 145/2013/NĐ-CP ngày 29/10/2013 của Chính phủ. Luật Thi hành án hình sự cũng chưa quy định rõ nội dung này. Để đảm bảo cơ sở pháp lý thực hiện tốt chính sách đối với người được đặc xá, sửa đổi, bổ sung Luật Thi hành án hình sự đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với các luật liên quan. Đại biểu Phạm Thị Thu Trang đề nghị nghiên cứu, thiết kế, bổ sung vào quy định thực hiện chính sách sau đặc xá. Trong đó, quy định cụ thể về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan để giúp người được đặc xá tái hòa nhập, trở thành người có ích cho xã hội.

Top