Tây Ban Nha phát hiện 860 kg cocaine giấu dưới dạng 'than hoạt tính'

03/06/2021 08:42

Cảnh sát Tây Ban Nha phát hiện 860 kg cocaine, được bào chế thành màu đen (thay vì trắng như truyền thống) và không có mùi đặc trưng để qua mặt chó nghiệp vụ.

Cơ quan cảnh sát chống ma túy Tây Ban Nha đã bắt giữ 3 nghi phạm liên quan đến một đường dây buôn lậu hàng trăm kilogram ma túy loại cocaine vào châu Âu.

Điều đáng chú ý là băng nhóm này đã thành công trong việc "nhuộm màu" cocaine từ màu trắng truyền thống thành màu đen, cũng như làm cho chó nghiệp vụ trở nên vô dụng khi thay đổi được mùi đặc trưng của loại chất kích thích này. Qua đó, một lượng lớn cocaine đã được tuồn vào châu Âu dưới vỏ bọc là "than hoạt tính".

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 2020 khi cảnh sát Tây Ban Nha và các đồng nghiệp Bồ Đào Nha láng giềng phát hiện một công ty thương mại sử dụng nhiều vỏ bọc đáng ngờ để xuất nhập khẩu hàng hóa. Không chỉ vậy, loại lượng hàng hóa mà công ty này giao dịch không ăn khớp với lĩnh vực đăng ký kinh doanh của họ.

Lần theo các dấu vết, cảnh sát phát hiện công ty này có liên quan đến một tay buôn lậu ma túy nổi tiếng người xứ Basque, vốn từng phải chịu 11 tháng quản thúc tại gia ở Bolivia vì liên quan đến cocaine.

Chiến dịch theo dõi dẫn các nhà chức trách Bồ Đào Nha đến một cảng biển, nơi có 2 container chứa than hoạt tính. Xét nghiệm nhanh cho thấy số "than" này chính là cocaine.

Màu đen và không có mùi, hợp chất này tưởng chừng là than hoạt tính nhưng chính là cocaine. Ảnh: Cảnh sát TBN

"Phương thức hoạt động của băng nhóm này là sử dụng một quy trình hóa học phức tạp nhằm ngụy trang cocaine thành than hoạt tính", cảnh sát Tây Ban Nha cho biết. Quy trình này được thực hiện bởi phía nhà cung cấp, là các băng đảng ma túy ở Mexico và Colombia.

"Loại ma túy này gần như không thể bị phát hiện, vì hình dạng và màu sắc của chúng rất giống với than hoạt tính. Hơn nữa, mùi đặc trưng của cocaine đã bị loại bỏ, khiến chó nghiệp vụ không thể phát hiện được", cảnh sát nói thêm.

Hơn nữa, 30 bao tải "cocaine dạng than" được cùng với 1.364 bao tải than hoạt tính thật, khiến việc phát hiện trở nên khó khăn hơn.

50 sĩ quan Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã theo dõi 2 container này khi chúng được đưa bằng xe tải từ cảng ở Bồ Đào Nha đến miền bắc Tây Ban Nha.

Số ma túy dạng than được giấu trong một container cùng các bao tải than hoạt tính thật, nhằm qua mặt cảnh sát. Ảnh: Cảnh sát TBN

Ngay sau khi xe tải dừng bánh tại một khu công nghiệp ở thị trấn Medina del Campo, cảnh sát ập vào, bắt giữ 3 người và thu giữ 862 kg cocaine. Tại địa điểm này, số "cocaine dạng than" nói trên sẽ được xử lý một lần nữa để trở về với màu trắng truyền thống.

"Chiến dịch quan trọng này không chỉ dẫn đến vụ bắt giữ một tay buôn ma túy khét tiếng, mà nó còn là vụ bắt giữ số cocaine lớn nhất lịch sử vùng Castilla và Leon", cảnh sát Tây Ban Nha cho biết.

"Điều quan trọng hơn, chiến dịch đã lật tẩy một phương thức buôn lậu cocaine hoàn toàn mới, chưa từng được phát hiện trước đây", cảnh sát nói thêm.

Cocaine không mùi từ lâu đã được nhắc đến trong các bộ phim Hollywood, nhưng đây là lần đầu tiên việc này được xác nhận bởi giới chức an ninh châu Âu.

Top