Thái Bình: Đạt 54,3% chỉ tiêu chính phủ giao về điều trị Methadone

11/11/2015 16:39

Tính đến ngày 31/10, 9 cơ sở điều trị Methadone trong toàn tỉnh Thái Bình đã tiếp nhận và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone cho 1.628 người nghiện ma túy. Thái Bình hiện là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước có 100% huyện, thành phố triển khai cơ sở điều trị Methadone.

Điều trị nghiện bằng Methadone giúp giảm thiểu lây nhiễm mới HIV, cải thiện sức khỏe và tái hòa nhập cộng đồng - Ảnh minh họa

Trong số 9 cơ sở, Cơ sở điều trị Methadone Trung tâm Y tế Thành phố là cơ sở thành lập thí điểm đầu tiên của tỉnh, có thời gian hoạt động lâu nhất và hiện cũng là cơ sở có đông bệnh nhân nhất với 380 bệnh nhân.

Cơ sở điều trị Methadone Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tuy mới thành lập cuối năm 2014 song đã thu hút 259 bệnh nhân điều trị. Còn lại các cơ sở điều trị Methadone tại các huyện đều có ít bệnh nhân, trong đó cơ sở tại huyện Hưng Hà có 97 bệnh nhân, Kiến Xương có 99 bệnh nhân là hai cơ sở có ít bệnh nhân nhất. Đến nay, tỷ lệ điều trị Methadone trong toàn tỉnh mới đạt 54,3% kế hoạch năm 2015 do chính phủ giao.

Để tiến tới đạt chỉ tiêu trong điều trị Methadone, Thái Bình đẩy mạnh công tác truyền thông, tăng cường phối hợp chặt chẽ với công an trên địa bàn để tuyên truyền, vận động để các đối tượng nghiện nên điều trị tại các cơ sở điều trị Methadone.

Hiện mục tiêu của Đề án điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone trên địa bàn tỉnh phấn đấu năm 2015, có khoảng 3.000 người và năm 2016 có trên 70% số người nghiện các chất dạng thuốc phiện trên địa bàn được điều trị bằng thuốc Methadone. Đồng thời, phấn đấu giảm tỷ lệ và các hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV trong nhóm đối tượng tham gia điều trị; giảm tần suất sử dụng và tiến tới ngừng sử dụng các chất dạng thuốc phiện trong nhóm đối tượng tham gia điều trị…

Nhằm nâng cao hiệu quả của Đề án, giúp các cơ sở điều trị Methadone đưa Nghị quyết số 14/NQ-HÐND ngày 10/7/2014 của HÐND tỉnh về phê duyệt quy định tạm thời mức thu phí điều trị cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại Sở Y tế Thái Bình vào cuộc sống, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong điều trị cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tăng cường đầu tư ngân sách cho các cơ sở điều trị, đẩy mạnh xã hội hóa. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động chuyên môn, quản lý thuốc Methadone, xử lý nghiêm vi phạm; đổi mới và đơn giản hóa các thủ tục, phương thức để thu hút đối tượng điều trị Methadone.
Top