Thái Nguyên: Đẩy mạnh giải pháp ‘ưu việt’ phòng tránh HIV cho MSM

02/10/2020 12:36

Tại Thái Nguyên hiện có khoảng 1.000 người nằm trong nhóm cộng đồng nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM), vì vậy điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PREP) là giải pháp “ưu việt” để Thái Nguyên phòng chống sự lây truyền HIV trong cộng đồng MSM.

 Tư vấn điều trị PrEP cho cộng đồng MSM. Ảnh: Thùy Chi

Thái Nguyên hiện là một trong số ít những tỉnh thực hiện chương trình PREP tích cực và hiệu quả. Mở rộng chương trình điều trị PrEP trên địa bàn tỉnh, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế vừa phối hợp với Sở Y tế tỉnh khởi động điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PREP tại Bệnh viện tư nhân An Phú, Thái Nguyên.

Hiện cả nước có hơn 12 nghìn người đang sử dụng PREP với hiệu quả tích cực. Tại Thái Nguyên, cùng với nhiều giải pháp trong phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng, PREP đang được áp dụng từ tháng 5/2019.

Toàn tỉnh đã có 3 cơ sở điều trị PREP với 60 khách hàng. Đáng chú ý với những nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm HIV cao trong cộng đồng những người đồng tính, Thái Nguyên đã huy động thành công mạng lưới y tế tư nhân cùng vào cuộc để triển khai rộng rãi PREP.

PGS.TS Phan Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho biết: Không chỉ Nhà nước mà kể cả cơ sở y tế tư nhân rất phù hợp để triển khai đối với biện pháp dự phòng này. Bởi vì nhiều bạn trong ngày đi học, đi làm không có điều kiện tiếp xúc với cơ sở y tế Nhà nước, thì ngoài giờ có thể hẹn bác sỹ khám. Những cơ sở y tế tư nhân thường thuận lợi hơn để cho các bạn ý khám.

Bác sỹ Nguyễn Hoàng Hà, Giám đốc Bệnh viện tư nhân An phú cho biết, Bệnh viện luôn sẵn sàng phối hợp với ngành Y tế tỉnh nhằm phóng tránh lây nhiễm HIV cho cộng đồng, đặc biệt trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới, song tính và đồng tính.

Ngành Y tế Thái Nguyên đặt mục tiêu sẽ có khoảng 300 đối tượng là những người đồng tính có nguy cơ cao nhiễm HIV sẽ được tiếp cận điều trị dự phòng trước phơi nhiễm, giảm tối đa nguồn lây ra cộng đồng. Song với những nguy cơ tiềm ẩn về lây nhiễm HIV, ngành Y tế tỉnh sẽ cần những giải pháp cụ thể hơn để tiếp tục thực hiện mục tiêu đẩy lùi HIV/AIDS và cung cấp dịch vụ y tế với nhóm người nhiễm HIV một cách công bằng, hiệu quả.

Là khách hàng đầu tiên tham gia điều trị tại Bệnh viện An Phú, bệnh nhân T. cho biết, anh tiếp cận PrEP không chỉ bảo vệ cho sức khỏe của bản thân, mà còn để lan tỏa niềm tin, niềm hy vọng cho cộng đồng, giúp cho những người trong cộng đồng của anh sống khỏe, sống có ích.
Top