Thái Nguyên: Dịch HIV có xu hướng giảm

28/11/2019 18:14

Tình hình dịch HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có xu hướng giảm dần, số liệu người nhiễm mới được phát hiện và quản lý giảm dần qua các năm nhưng chưa ổn định.

ĐThái Nguyên chú trọng các hoạt động can thiệp giảm tác hại, tư vấn xét nghiệm HIV, hoạt động chăm sóc điều trị và hoạt động theo dõi, giám sát. Ảnh: Thùy Chi

Nhân Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS 2019 và Ngày Thế giới phòng chống AIDS, trong 2 ngày (28-29/11), Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế tổ chức đưa đoàn báo chí đi thực tế về công tác phòng, chống HIV/AIDS tại Thái Nguyên.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên, tính đến 30/9/2019, số người nhiễm HIV còn sống là 6.800. Số người nhiễm HIV được quản lý là 5.334. Hiện có 3.893 trường hợp được điều trị ARV. Tỷ lệ người nhiễm HIV trong độ tuổi 25-49 là 83%. Tỷ lệ người nhiễm HIV qua đường máu hiện là 63%, nhưng đã có xu hướng giảm dần, tỷ lệ lây truyền qua đường tình dục có xu hướng tăng.

Thái Nguyên hiện vẫn là tỉnh đứng thứ 4 toàn quốc về số người nhiễm HIV sau Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng. Trong khi đó, địa phương có số dân đi biến động cao, ước tính có đến 150.000 người từ các địa phương khác tới Thái Nguyên lao động và học tập. Do đó, địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý đối tượng di biến động.

Để đẩy lùi dịch bệnh HIV/AIDS, trong năm qua, địa phương đã triển khai nhiều hoạt động, trong đó chú trọng các hoạt động can thiệp giảm tác hại, tư vấn xét nghiệm HIV, hoạt động chăm sóc điều trị và hoạt động theo dõi, giám sát.

Cụ thể, đối với hoạt động can thiệp giảm tác hại, ngành Y tế tỉnh đã phối hợp với Dự án Vusta triển khai các hoạt động tại 7 nhóm tiếp cận cộng đồng (3 nhóm người nghiện chích ma tuý và 4 nhóm nam quan hệ tình dục) với các hoạt động, bao gồm: Tiếp cận truyền thông giảm tác hại đối tượng nguy cơ cao; tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV tại cơ sở và chuyển tiếp xét nghiệm khẳng định, chuyển tiếp điều trị; cung cấp các vật dụng dự phòng bơm kim tiêm, bao cao su, chất bôi trơn.

Tính đến hết tháng 9, dự án đã tiếp cận được 4.817 khách hàng. Số khách hàng được tư vấn xét nghiệm tại cộng đồng là 2.590 người, số phản ứng là 103 người. Vật phẩm được cấp là 1.413.430 bơm kim tiêm sạch, 384.698 bao cao su và 150.856 gói chất bôi trơn.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên thực hiện chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiền bằng thuốc thay thế Methadone. Hiện tỉnh có 10 cơ sở điều trị và 13 cơ sở cấp phát thuốc tại 9/9 huyện/thành/thị xã. Số bệnh nhân đang được điều trị tính đến thời điểm hiện tại là 2.369 người.

Đối với hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV, hiện địa phương có 7 phòng tư vấn xét nghiệm tại 6 huyện/thành/thị xã và 1 phòng tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Số khách hàng được tư vấn xét nghiệm trong 9 tháng đầu năm là 4.622. Trong đó, 209 trường hợp phát hiện dương tính, chiếm 4,5% tỷ lệ.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên cũng đã tổ chức tư vấn xét nghiệm tại trại giam Phú Sơn 4 - Bộ Công an. Số khách hàng được tư vấn và xét nghiệm là 1.118, với 33 trường hợp phát hiện dương tính.

Về triển khai cấp thuốc ARV qua nguồn quỹ BHYT, từ 3/2019 đến 30/9/2019, tại 2 cơ sở điều trị Bệnh viện A và Trung tâm Y tế TP Thái Nguyên đã có 975 bệnh nhân nhận thuốc thông qua BHYT.

Bà Lê Ái Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên cho biết, thời gian tới để kiểm soát dịch bệnh HIV/AIDS và đạt được các mục tiêu đã đề ra trong công tác phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông thông điệp “Không phát hiện = Không lâu truyền (K=K); chú trọng công tác đào tạo tập huấn; tiếp tục cải thiện chất lượng chăm sóc điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS; vận động những đối tượng nguy cơ cao tham gia xét nghiệm, tiếp cận điều trị sớm.

Duy trì và ổn định hệ thống tổ chức phòng, chống HIV/AIDS các cấp, đồng thời, tập trung triển khai các hoạt động giám sát, can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV, chú trọng các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi phòng, chống HIV/AIDS tại các trường học, khu công nghiệp để nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS.

Thuỳ Chi

Top