Thận trọng với kháng thuốc HIV

06/08/2012 18:10

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết sự kháng thuốc HIV cần phải được theo dõi, giám sát và phát hiện sớm.

Ông Gottfried Hirnschall, Giám đốc Bộ phận HIV/AIDS của WHO cho biết: Cần phải thận trọng với sự kháng thuốc vì liệu pháp điều trị kháng retrovirus (ART) đối với HIV đã cứu sống hàng triệu mạng sống kể từ khi được giới thiệu. Tuy nhiên một vài mức độ biểu hiện và lây truyền của HIV kháng thuốc là không thể tránh khỏi.

Theo báo cáo của WHO, cuối năm 2011, hơn 8 triệu người được điều trị bằng liệu pháp kháng retrovirus ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, tăng 26 so với năm 2003. WHO bắt đầu giám sát toàn cầu về HIV kháng thuốc khi các nước mở rộng sự tiếp cận với liệu pháp kháng retrovirus.

Kháng thuốc HIV có thể được phân thành kháng lây truyền. Người nhiễm HIV trước đây có thể đã nhiễm một loại virus kháng thuốc và xuất hiện đột biến kháng thuốc xảy ra ở những người đang dùng liệu pháp kháng retrovirus.

Tỷ lệ kháng thuốc lây truyền ở các nước có thu nhập thấp và trung bình tăng khoảng 6% trong khoảng thời gian 2003-2009 và tỷ lệ kháng thuốc HIV mắc phải là 5%, giai đoạn 2007 – 2010 dao động từ 4,8% đến 6,8%.

Báo cáo cũng cho thấy từ 10% đến 17% những người đang được điều trị ở các nước có thu nhập cao như Úc, Nhật Bản và Hoa Kỳ, bị nhiễm virus kháng với ít nhất một loại thuốc kháng retrovirus.

Nếu kháng thuốc được phát hiện kịp thời và những người nhiễm được chuyển sang phác đồ điều trị thuốc hàng thứ 2 ngay sau khi liệu pháp chống virus thất bại, kết hợp điều trị thuốc hàng thứ 2 chuẩn có thể có hiệu quả cho phần lớn bệnh nhân đã thất bại khi điều trị thuốc hàng thứ 1.

Kháng thuốc được phân loại thành 3 cấp độ, thấp từ  0 đến 5% tỷ lệ kháng thuốc, vừa phải là từ 5 đến 15% và cao là trên 15%.

}
Top