Thanh Hóa: Phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ nhiễm HIV từ mẹ xuống dưới 2%

07/06/2021 15:08

(Chinhphu.vn) - Trong Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, Thanh Hóa triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ trẻ nhiễm HIV từ mẹ xuống dưới 2% đã được đề ra trong chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai - Ảnh: TT KSBT Thanh Hóa

Đồng thời, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai, vợ của những người nhiễm HIV trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có hành vi nguy cơ cao về lợi ích của xét nghiệm HIV sớm và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sớm; giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với phụ nữ mang thai nhiễm HIV và trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội trong dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; tăng cường cung cấp xét nghiệm phát hiện nhiễm HIV cho phụ nữ mang thai, cung cấp thuốc ARV cho phụ nữ nhiễm HIV bao gồm phụ nữ nhiễm HIV mang thai, đẩy mạnh các can thiệp và chất lượng các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; theo dõi tải lượng HIV của phụ nữ nhiễm HIV có nhu cầu sinh con và phụ nữ mang thai nhiễm HIV đạt dưới ngưỡng ức chế hoặc dưới ngưỡng phát hiện để bảo đảm giảm tối đa tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Tại Thanh Hóa, Chương trình điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được triển khai trên địa bàn tỉnh từ năm 2013, tại các phòng khám ngoại trú tuyến huyện và Bệnh viện Phụ sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật = tỉnh triển khai khám, cấp thuốc điều trị thuốc kháng virus ARV.

Tại các điểm cung cấp dịch vụ này, phụ nữ mang thai được tư vấn và xét nghiệm HIV; có 9 địa phương là TP Thanh Hóa, các huyện Quan Hóa, Mường Lát, Thọ Xuân, Ngọc Lặc, Bá Thước, Quảng Xương, thị xã Nghi Sơn và thị xã Bỉm Sơn, được dự án Quỹ toàn cầu hỗ trợ cung cấp sinh phẩm xét nghiệm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cho 100% phụ nữ mang thai.

Tham gia dự án, cán bộ trạm y tế xã, nữ hộ sinh các xã, phường dự án đều được tập huấn về kỹ năng tư vấn, xét nghiệm HIV. Theo đó, các cán bộ, nhân viên tại trạm y tế tuyến xã sẽ tư vấn và xét nghiệm HIV cho các bà mẹ đang mang thai và chuẩn bị sinh ngay tại cơ sở. Bên cạnh việc xét nghiệm phát hiện nhiễm HIV cho phụ nữ mang thai, đối với các phụ nữ nhiễm HIV đang mang thai hoặc sinh con đều được tư vấn và cung cấp thuốc kháng virus HIV (ARV) để điều trị.

TP. Thanh Hóa là một trong những địa phương có trường hợp nhiễm HIV cao, được sự hỗ trợ của các dự án phòng, chống HIV/AIDS, những người nhiễm HIV, đặc biệt là phụ nữ nhiễm HIV đang mang thai trên địa bàn đã được tiếp cận nhiều hơn với các biện pháp dự phòng lây nhiễm để giảm nguy cơ lây truyền sang con. Hàng năm, Trung tâm Y tế TP. Thanh Hóa đã tổ chức các buổi nói chuyện, thăm hộ gia đình, thảo luận nhóm về dự phòng lây truyền mẹ con, cung cấp tờ rơi, tranh gấp nội dung về người nhiễm HIV/AIDS và bảo hiểm y tế, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; truyền thông tư vấn cho tất cả phụ nữ mang thai đến khám thai lần đầu lấy mẫu gửi về trung tâm y tế; triển khai xét nghiệm cho PNMT hàng tháng vào các ngày tiêm chủng và ngày khám thai định kỳ...

Hướng tới loại trừ HIV từ mẹ sang con, Thanh Hóa đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác của mỗi người dân, bảo đảm đầy đủ dụng cụ xét nghiệm HIV cho các trạm y tế xã, bảo đảm sàng lọc HIV từ cơ sở để tiết kiệm thời gian, công sức đi lại, hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con; rà soát bổ sung phụ nữ hiện đang mang thai chưa được xét nghiệm HIV báo về trung tâm y tế để có kế hoạch cung ứng vật tư sinh phẩm.

Đồng thời, triển khai tư vấn xét nghiệm cho phụ nữ mang thai tại trạm y tế các xã, phường, cán bộ y tế tư vấn để các sản phụ lấy máu làm xét nghiệm nhanh HIV. Nếu có kết quả dương tính cán bộ tiếp tục hướng dẫn sản phụ lựa chọn cơ sở y tế và biện pháp sinh con phù hợp để bảo đảm cho trẻ ra đời khỏe mạnh, không bị lây nhiễm HIV từ mẹ.
Top